Câu chuyện quản lý: Né minh bạch!

06/12/2016 08:15

Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, trong tháng 11-2016, chỉ có 1 doanh nghiệp (DN) lên sàn chính thức HNX (Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội) nhưng có đến 25 DN lên sàn UpCom làm cho giá trị giao dịch trên sàn UpCom tăng 62,53% so với tháng trước. Đây cũng là lần có lượng DN lên sàn UpCom cao nhất từ trước đến nay, nâng tổng số cổ phiếu trên sàn này vượt HNX.

Ảnh minh họa (Nguồn Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn Internet))

Về hiện tượng kéo nhau lên sàn UpCom mà không giao dịch trên sàn HNX hay HSX (Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM), ông Nguyễn Băng Tâm, Phó Chủ nhiệm CLB Các DN niêm yết, cho rằng có thể do DN sợ bị thâu tóm, mất quyền kiểm soát. Ngoài ra, không loại trừ khả năng DN ngại phải thực hiện các nghĩa vụ nghiêm ngặt liên quan đến báo cáo tài chính, thông tin, báo cáo chi tiết giao dịch…

Còn theo ông Huỳnh Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán SJC, lẽ ra DN lớn, đủ điều kiện thì nên niêm yết trên sàn chính thức để thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước, tạo điều kiện cho thị trường chứng khoán phát triển. Việc các công ty tránh lên sàn chính thức chắc chắn là có ý đồ. Theo quy định hiện hành, DN buộc phải lên sàn sau khi đã cổ phần hóa, nếu không sẽ bị xử phạt. Do vậy, DN lên sàn không chính thức vừa không vi phạm quy định vừa né được việc minh bạch hóa theo các các yêu cầu nghiêm ngặt của sàn chính thức.

Một chuyên gia tài chính nhìn nhận nếu là DN làm ăn tốt, minh bạch, muốn tăng quyền lợi cho cổ đông, mang lại lợi ích cho nhà nước sau cổ phần hóa thì chắc chắn sẽ tham gia sàn chính thức. Ở đó, mọi thông tin đều được công khai, lãnh đạo DN phải thể hiện năng lực, sự cống hiến của mình. Nếu không sẽ bị cổ đông chất vấn, đào thải.

Theo NLD

Bạn đang đọc bài viết "Câu chuyện quản lý: Né minh bạch!" tại chuyên mục Pháp lý và Kinh doanh. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin