C.ty Ngọc Hà có dấu hiệu “đào xới” lòng sông Chảy trái phép (Bài 2): Các cơ quan chức năng liên tục kiểm tra nhưng không biết?

18/01/2017 10:19

(Pháp lý) - Như Pháp lý Online đã phản ánh, thời gian gần đây, Công ty TNHH MTV XD Ngọc Hà (Công ty Ngọc Hà) có dấu hiệu “đào xới” lòng sông Chảy trái phép để thăm dò khoáng sản . Câu hỏi đặt ra là: Tạo sao các cơ quan chức năng của tỉnh Lào Cai và UBND huyện Bảo Yên, mặc dù liên tục kiểm tra lại không biết việc này?

Ngày 5 tháng 01 năm 2017 khi Phóng viên Pháp lý Online có mặt tại sông Chảy thuộc địa bàn xã Tân Dương thì thấy rất nhiều hạng mục công trình xây dựng trái phép của Công ty Ngọc Hà đã được hoàn thiện kiên cố, có những công trình đang tiến hành san lấp mặt bằng…

Từ thực tế trên, ngày 5 và ngày 6 tháng 01 năm 2017 Phóng viên đã có buổi làm việc với ông Lý Phúc Tinh, Chủ tịch UBND xã Tân Dương, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Ông Tinh cho biết: “Trên địa bàn có 03 đơn vị chính thức được khai thác cát sỏi. Công ty Ngọc Hà đang được UBND tỉnh phê duyệt thăm dò khoáng sản chứ chưa được cấp phép mỏ. Hiện tại đơn vị này đang xây dựng vị trí lắp đặt ống xàn cát, tự lắp điện và đang trong thời gian xây dựng nhà máy, đợt vừa rồi bên điện lực về lắp điện cho họ…”.

Các dòng xe trọng tải lớn … đang âm ĩ thi công san lấp dòng sông Chảy.
Các dòng xe trọng tải lớn … đang âm ĩ thi công san lấp dòng sông Chảy.)

Như vậy đã rõ, mặc dù UBND tỉnh Lào Cai mới có chủ trương về việc cho Công ty Ngọc Hà thăm dò khai thác khoáng sản tại đây, chứ chưa cấp phép cho công ty này. Nhưng với những gì đang diễn ra, cho thấy Công ty Ngọc Hà đang “đào xới” lòng sông Chảy trái phép để thăm dò khoáng sản ? Ông Lý Phúc Tinh, Chủ tịch UBND xã Tân Dương phân trần: “ Chúng tôi thừa nhận xã có trách nhiệm về việc này, nhưng chúng tôi cũng có cái khó của nó…?”.

Cái khó của người đại diện chính quyền xã Tân Dương, nơi xảy ra việc san lấp mặt bằng, khai thác khoáng sản trái phép là gì? Để làm rõ vấn đề này, ngày 6 tháng 01 năm 2017 Phóng viên đã gặp ông Hoàng Trọng Đạt, Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên, ông Đạt cho biết: “Về mặt quản lý nhà nước thì phải đúng luật pháp và công khai minh bạch. Còn đối với việc này thì đúng thực tôi không biết. Đối với Công ty Ngọc Hà, mới chỉ được tỉnh (UBND tỉnh Lào Cai-PV) chấp thuận chủ trương thăm dò chứ chưa cấp phép chính thức. Họ cũng đã thăm dò được mấy tháng rồi. Việc xây dựng là chắc chắn không thể có. Cách đây gần nửa tháng, tôi đã trực tiếp xuống kiểm tra thì chưa có hoạt động này. Cách đây cũng gần một tháng đoàn Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai, Sở Xây dựng cũng đi kiểm tra cũng không thấy. Trong báo cáo không có nói về việc này. Sau đó tôi cũng đã chỉ đạo dẹp gần như hết tất cả các bãi trái phép, riêng chỗ Công ty Ngọc Hà là tương đối bất ngờ….”.

Ông Hoàng Trọng Đạt, Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên, trong buổi làm việc với Phóng viên Pháp lý Online
Ông Hoàng Trọng Đạt, Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên, trong buổi làm việc với Phóng viên Pháp lý Online)

Vấn đề đặt ra là nếu các cơ quan chức năng huyện Bảo Yên thực sự quyết liệt chỉ đạo kiểm tra việc chấp hành pháp luật về tài nguyên, môi trường, đất đai, xây dựng của các doanh nghiệp trên địa bàn huyện…. thì tại sao lại không biết việc Công ty Ngọc Hà đang khai thác, xây dựng “đào xới” lòng sông Chảy rầm rộ như vậy ? Câu trả lời xin gửi về UBND tỉnh Lào Cai.

VĂN LỘC

Bạn đang đọc bài viết "C.ty Ngọc Hà có dấu hiệu “đào xới” lòng sông Chảy trái phép (Bài 2): Các cơ quan chức năng liên tục kiểm tra nhưng không biết?" tại chuyên mục Kinh doanh & Pháp luật. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin