Bốc hơi 9 tỷ đồng tiết kiệm: Ngân hàng nhờ công an

28/03/2017 08:38

Đại diện NCB khẳng định sẵn sàng hợp tác điều tra và chịu trách nhiệm nếu ngân hàng được xác định là có lỗi trong vụ khách hàng bốc hơi 9 tỷ.

Ngân hàng chịu trách nhiệm nếu có lỗi

Vụ bà Nguyễn Bạch Mai (Cầu Giấy, Hà Nội) gửi đơn đến báo chí phản ánh về việc dù không rút tiền, không tiến hành bất cứ giao dịch gì nhưng 9 tỷ đồng tiền gửi trong tài khoản Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) bỗng dưng “bốc hơi” đang tiếp tục thu hút sự chú ý của dư luận.

Người liên quan đến sự cố mất tiền của bà Mai bị cáo buộc là Nguyễn Thị Thu Hà, nguyên Trưởng phòng giao dịch số 14, Ngân hàng NCB (Trần Khát Chân, Hà Nội).

Mới đây trả lời báo chí, đại diện Ngân hàng NCB cho biết đã báo cáo Ngân hàng Nhà nước và chuyển hồ sơ cho cơ quan Công an đề nghị xác minh làm rõ.

 Thay vì đến ngân hàng nhận tiền, giữa bà Mai và bà Hà có những giao dịch bằng giấy viết tay
Thay vì đến ngân hàng nhận tiền, giữa bà Mai và bà Hà có những giao dịch bằng giấy viết tay)

Bên cạnh đó, NCB sẵn sàng hợp tác điều tra và chịu trách nhiệm nếu ngân hàng được xác định là có lỗi.

“Hiện tại, phía NCB vẫn đang nỗ lực thuyết phục bà Hà hợp tác điều tra và cung cấp toàn bộ tư liệu, chứng cứ liên quan cho cơ quan điều tra để có kết quả sớm nhất và có biên pháp khắc phục thiệt hại cho khách hàng” tờ an ninh thủ đô dẫn lời đại diện NCB nhấn mạnh.

Đại diện NCB cũng khẳng định, ngay khi nhận được đơn của bà Mai, NCB đã xử lý nhanh chóng theo quy trình và rất thiện chí trong việc nỗ lực mời các bên lên làm việc để xác minh vụ việc cũng như tìm phương án khắc phục.

Dấu hiệu sai phạm cá nhân, ngân hàng không liên quan

Trước đó, trong một thông báo phát đi ngày 25/3, NCB cho biết, qua xác minh thì toàn bộ hoạt động giao dịch gửi tiền (gửi vào, rút ra) của bà Nguyễn Bạch Mai đều được thực hiện đúng quy trình. Thậm chí NCB cho biết có đầy đủ chữ ký của bà Mai tại các chứng từ giao dịch.

Văn bản báo cáo của NCB nêu rõ, các chứng từ giao dịch (bảng kê tiền gửi có đóng dấu ngân hàng) giữa bà Mai và bà Nguyễn Thị Thu Hà - Trưởng phòng giao dịch số 14 chi nhánh Hà Nội là các chứng từ không có trong sản phẩm và mẫu biểu của NCB.

Thêm nữa, NCB cho biết, việc đóng dấu này được thực hiện trong các khoảng thời gian kiểm soát viên đi ra ngoài và bàn giao con dấu lại cho trưởng đơn vị (có biên bản bàn giao).

 Đại diện NCB khẳng định không liên quan đến sự cố bốc hơi gần 9 tỷ đồng của khách hàng vì đây là giao dịch cá nhân. Ảnh: VnEconomy
Đại diện NCB khẳng định không liên quan đến sự cố bốc hơi gần 9 tỷ đồng của khách hàng vì đây là giao dịch cá nhân. Ảnh: VnEconomy)

Bà Nguyễn Thị Thu Hà (trưởng phòng giao dịch trên) không đến làm việc theo thư mời mà chỉ liên lạc và trao đổi với đơn vị kinh doanh bên ngoài trụ sở NCB và điện thoại. “Thường xuyên không có mặt tại Hà Nội”, văn bản của NCB cho biết thêm.

Ngày 13/2, NCB đã mời bà Nguyễn Bạch Mai lên làm việc. Tại buổi làm việc, bà Mai trình bày lại sự việc và liên tục khẳng định NCB cần có trách nhiệm trong vụ việc này vì có xuất hiện con dấu của ngân hàng trên bảng kê giao dịch giữa bà Hà và bà Mai. NCB cho biết thêm, “bà Mai đề nghị không cần lập biên bản”.

Cũng tại buổi làm việc, phía NCB đã khẳng định: có đầy đủ các số liệu, chứng từ giao dịch của bà Mai trong khoảng thời gian từ 2012 đến nay; các chứng từ giao dịch giữa bà Hà và bà Mai (có đóng dấu) là không theo biểu mẫu và sản phẩm của ngân hàng.

Sau đó NCB đề nghị có buổi làm việc tiếp theo ba bên, giữa bà Hà, bà Mai và ngân hàng, nhưng bà Hà không có mặt.

Từ đầu tháng 2/2017 đến đầu tháng 3/2017, NCB đã ba lần gửi giấy mời bà Hà đến để làm rõ vụ việc, nhưng bà Hà đều không có mặt.

“Như vậy, sau khi xem xét toàn bộ các tài liệu, chứng từ lưu giữ tại ngân hàng, đối chiếu với các quy định, chính sách của NCB, chúng tôi nhận thấy đây là vụ việc có dấu hiệu sai phạm cá nhân, diễn biến khá phức tạp do vậy đã chuyển toàn bộ vụ việc tới Công an thành phố Hà Nội (Phòng PA 84) để xác minh làm rõ”, văn bản của NCB nhìn nhận sự việc.

Đại diện NCB cũng khẳng định, trên thực tế, NCB không có sản phẩm bảo lãnh này, và các giao dịch bà Mai cung cấp không được hạch toán trong hệ thống mà chỉ là thỏa thuận cá nhân giữa bà Hà với bà Mai. Tuy nhiên, bà Hà đã không lập giấy vay tiền với bà Mai, mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để ký đóng dấu trên các tờ bảng kê tiền gửi rồi đưa cho bà Mai. Giấy này do bà Hà tự lập ra, không thuộc biểu mẫu và chứng chỉ do ngân hàng cung cấp, không tuân thủ theo mẫu quy định của NCB.

“Việc giao dịch số tiền 8,993 tỷ đồng của bà Mai nêu trên là giao dịch cá nhân giữa bà Hà và bà Mai trong quan hệ vay mượn, không liên quan đến NCB và các cán bộ nhân viên NCB”, đại diện NCB khẳng định.

Theo Bao Datviet

Bạn đang đọc bài viết "Bốc hơi 9 tỷ đồng tiết kiệm: Ngân hàng nhờ công an" tại chuyên mục Kinh doanh & Pháp luật. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin