Bộ trưởng bộ Y tế nêu việc phải làm để Hà Nội giảm thời gian giãn cách

11/09/2021 09:11

Theo Bộ trưởng bộ Y tế, không có cách nào khác để chúng ta ngăn chặn phát hiện sớm các ca lây nhiễm trong cộng đồng nếu không xét nghiệm.

Bài học thực tiễn thành công

Theo Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, hiện Hà Nội đang thực hiện “2 mũi giáp công” trong phòng chống dịch là đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng và xét nghiệm tầm soát diện rộng thần tốc.

Liên quan đến việc Hà Nội tổ chức xét nghiệm tầm soát trên diện rộng thần tốc, Bộ trưởng bộ Y tế cho hay: “Thời gian qua, Hà Nội liên tục phát hiện ra các ca lây nhiễm ngoài cộng đồng, không rõ nguồn lây, nghĩa là mầm bệnh đã lây lan, len lỏi trong cộng đồng mà chúng ta không biết được. Vì thế, Hà Nội đã thực hiện giãn cách xã hội rất dài từ đầu tháng Tám đến nay”.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long bày tỏ để giảm thời gian giãn cách xuống phải phát hiện bằng được, tầm soát bằng được các trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng để cách ly, khoanh vùng, dập dịch một cách triệt để, từ đó nới lỏng dần dần việc giãn cách để đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới. Do đó vấn đề xét nghiệm rất quan trọng.

“Bài học kinh nghiệm của các nước, đặc biệt là Trung Quốc xét nghiệm rất nhanh, nhiều vòng và bài học kinh nghiệm chống dịch của nước ta tại Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Cần Thơ, Quận 7, huyện Củ Chi của TP.HCM hay Khánh Hòa… Đó là những bài học thực tiễn về mặt khoa học trong thực hiện xét nghiệm, đảm bảo phải tách toàn bộ F0 ra khỏi cộng đồng, không để lây lan trong cộng đồng”, Bộ trưởng bộ Y tế nói.

11-1631326191.jpg
Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Đánh giá về mũi “giáp công” này, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng Hà Nội đang triển khai rất tích cực.

Trước một số ý kiến cho rằng Hà Nội thực hiện xét nghiệm 100% toàn dân sẽ lãng phí, Bộ trưởng bộ Y tế nói: "Cần phải khẳng định một điều muốn biết tất cả nguồn lây nhiễm trong cộng đồng, bắt buộc phải thông qua xét nghiệm. Không có cách nào khác để chúng ta ngăn chặn phát hiện sớm nếu không xét nghiệm. Nếu chúng ta không làm điều đó, có nghĩa là chúng ta chấp nhận trong cộng đồng vẫn phải có người lây nhiễm”.

Phương pháp xét nghiệm hiện nay bộ Y tế hướng dẫn các địa phương là gộp mẫu (có thể gộp 10) trong trường hợp có thể thì giá thành xét nghiệm rất rẻ; các “vùng đỏ” xét nghiệm nhiều lần nhưng đối với “vùng xanh” phải làm xét nghiệm để biết không có mầm bệnh, từ đó yên tâm đưa cuộc sống trở lại bình thường.

“Đây là lý do vì sao Thủ tướng Chính phủ và ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 coi công tác xét nghiệm là vấn đề then chốt để phòng, chống dịch”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Bộ Y tế hỗ trợ Hà Nội về xét nghiệm

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng cho biết, với sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đã điều động hơn 10 tỉnh, thành phố tăng cường nhân lực y tế về hỗ trợ cho Hà Nội và có những địa phương lên tới 500- 600 người, thậm chí như Bắc Giang còn tăng cường 800 nhân lực y tế hỗ trợ Hà Nội triển khai hoạt động xét nghiệm, tiêm chủng.

Đồng thời, bộ Y tế cũng đã điều động nhân lực của các bệnh viện trung ương, các trường đại học ở trung ương trên địa bàn để hỗ trợ cho Hà Nội. Mặt khác, bộ Y tế cũng giao những phòng xét nghiệm của Bộ trên địa bàn Hà Nội huy động tối đa để làm sao phục vụ cho xét nghiệm của Thủ đô.

12-1631326191.jpg

Hà Nội đang đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm, tiêm chủng.

Cùng với đó, bộ Y tế đã đề nghị TP.Hà Nội tập huấn cho người dân để người dân có thể tự lấy mẫu xét nghiệm dưới sự giám sát của nhân viên y tế và lực lượng tình nguyện.

Bộ trưởng bộ Y tế cũng cho rằng phải huy động lực lượng tình nguyện tham gia công tác xét nghiệm. Bởi, trong tất cả các công đoạn xét nghiệm chỉ có lấy mẫu và thực hiện xét nghiệm phải đòi hỏi nhân viên y tế, còn những công đoạn mang tính hành chính hay vấn đề về đảm bảo giãn cách, đảm bảo những hoạt động khác trong quá trình xét nghiệm thì có thể huy động lực lượng tình nguyện và lực lượng sinh viên trên địa bàn thủ đô. 

Theo nguoiduatin.vn

Nguồn bài viết: https://www.nguoiduatin.vn/bo-truong-bo-y-te-neu-viec-phai-lam-de-ha-noi-giam-thoi-gian-gian-cach-a527168.html

Bạn đang đọc bài viết "Bộ trưởng bộ Y tế nêu việc phải làm để Hà Nội giảm thời gian giãn cách" tại chuyên mục Sự kiện - Chính sách. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin