Bình Định: Loay hoay xử lý lô thuốc lá ngoại hơn 42 tỷ đồng

14/02/2017 10:53

(Pháp lý) - Theo Cục Hải quan Bình Định (HQBĐ), lô hàng trên được nhập cảnh qua Cảng Quy Nhơn từ ngày 28.7 - 17.9.2016.

Nhiều container đang được đặt tại cảng Quy Nhơn (Ảnh: minh họa).
Nhiều container đang được đặt tại cảng Quy Nhơn (Ảnh: minh họa).)

Theo thông tin thể hiện trên bản lược khai hàng hóa và vận tải đơn, người nhận hàng (consignee) là Dongxing Weinian Trade Co.LTD, người được thông báo (notify party) là công ty TNHH XNK và TM Phương Hải Anh (Công ty Phương Hải Anh). Tuy nhiên, qua xác minh của Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) thì Công ty Phương Hải Anh không phải là chủ hàng mà là của một công ty ở Trung Quốc.

Theo đó, Hải đội 2 (Cục Điều tra chống buôn lậu) đã quyết định tạm giữ tang vật theo thủ tục hành chính đối với lô hàng (thời hạn tạm giữ là 7 ngày), sau đó tiếp tục ra quyết định kéo dài thời hạn tạm giữ tang vật 23 ngày đối với lô hàng để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Tổng trị giá của lô hàng ước tính khoảng khoảng 42 tỷ đồng, gồm 21 container thuốc lá điếu ngoại nhập, với 20.355 thùng carton thuốc lá. Theo Cục HQBĐ, đây là lô hàng thuốc lá ngoại có số lượng lớn và giá trị nhất từ trước đến nay tại Bình Định. Do đó, nếu tiến hành tiêu hủy lô hàng nói trên thì chỉ riêng số tiền phục vụ cho công tác tiêu hủy đã lên đến hàng chục tỷ đồng và rất dễ gây ra ô nhiễm môi trường.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Thịnh - Phó cục trưởng Cục hải quan Bình Định cho biết: “Việc xử lý lô hàng này thuộc thẩm quyền của Tổng cục hải quan, đây là 1 bài toán khó. Vì vậy, 21 container thuốc lá điếu ngoại nhập vẫn đang được tạm giữ tại Cảng Quy Nhơn”.

M.T

Bạn đang đọc bài viết "Bình Định: Loay hoay xử lý lô thuốc lá ngoại hơn 42 tỷ đồng" tại chuyên mục Kinh doanh & Pháp luật. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin