Bảo hiểm xã hội Việt Nam: Cải cách thủ tục hành chính hướng tới dịch vụ chất lượng hoàn thiện

16/08/2018 15:23

Đơn giản hồ sơ, hoàn thiện quy trình và thủ tục

Xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2018, BHXH Việt Nam ban hành các văn bản chỉ đạo: Kế hoạch số 145/KH-BHXH ngày 15/01/2018 nhằm thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ công tác Kiểm soát TTHC; Kế hoạch số 1926/KH-BHXH thực hiện Nghị quyết 19-2018/NQ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2018 và những năm tiếp theo; Công văn số 2289/BHXH-PC ngày 21/6/2018 về tăng cường công tác cải cách TTHC của ngành BHXH nhằm tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi tham gia giao dịch với cơ quan BHXH.

Thường xuyên tổ chức các Hội nghị trực tuyến để quán triệt các yêu cầu, chỉ tiêu, nhiệm vụ về cải cách TTHC đến Giám đốc BHXH tỉnh, thành phố. Đặc biệt chú trọng triển khai thực hiện kế hoạch số 145/KH-BHXH nhằm đẩy mạnh việc kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ, các quy định của ngành có liên quan đến TTHC. Từ đó kịp thời phát hiện để loại bỏ hoặc sửa đổi thủ tục không phù hợp, đảm bảo vừa đáp ứng yêu cầu quản lý, vừa đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí của tổ chức, cá nhân. Đồng thời BHXH Việt Nam tiếp tục rà soát thủ tục, đơn giản các biểu mẫu, hoàn thiện quy trình, hồ sơ trong tất cả các lĩnh vực thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, giải quyết, chi trả chế độ theo hướng tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người tham gia và thụ hưởng các chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Trên cơ sở đó đã cắt giảm từ 32 TTHC xuống còn 28 TTHC.

Qua đó, đã rà soát sửa đổi các quy trình nghiệp vụ theo Nghị quyết số 125/NQ-CP ngày 29/11/2017 của Chính phủ về Phương án đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý của BHXH Việt Nam. Tạo thuận lợi việc chuẩn hóa toàn bộ cơ sở dữ liệu và quá trình tham gia, thực hiện trả sổ, hướng tới sự minh bạch thông tin quá trình đóng BHXH, BHYT, BHTN đảm bảo lợi ích tối đa của người lao động. Đến nay, sau hơn một năm triển khai, toàn ngành đã rà soát, bàn giao 14.381.904 sổ BHXH cho người lao động (số liệu trên phần mềm TST tính đến 30.6.2018), đạt 95,41%.

Một cửa liên thông bước tiến quan trọng trong cải cách TTHC của ngành BHXH  (ảnh minh họa)
Một cửa liên thông bước tiến quan trọng trong cải cách TTHC của ngành BHXH (ảnh minh họa))

Để tạo điều kiện cho các đối tượng tham gia BHXH Việt Nam đã thực hiện việc cập nhật công khai TTHC trên Cơ sở dữ liệu quốc gia theo quy định; công khai trên Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam và Trang tin điện tử của BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhằm tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi tra cứu TTHC.

Hướng tới sự hoàn thiện BHXH tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tích cực với Tổng cục Thuế trong việc trao đổi và chia sẻ thông tin về các doanh nghiệp đang đóng thuế và BHXH trên toàn quốc, đang thực hiện việc đồng bộ mã số thuế giữa các doanh nghiệp, đơn vị đang kê khai đóng thuế và các doanh nghiệp đang tham gia BHXH, tiến tới việc sử dụng chung một mã số doanh nghiệp duy nhất để cắt giảm tối đa TTHC, tiết kiệm thời gian và chi phí, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, cá nhân khi tham gia giao dịch nhanh chóng, thuận lợi. Hoàn thiện các quy chế phối hợp, trao đổi thông tin giữa cơ quan BHXH với các cơ quan quản lý nhà nước về lao động và các cơ quan liên quan khác để có được thông tin dùng chung giữa các ngành, giảm các thông tin, tiêu thức của người lao động và doanh nghiệp phải kê khai nhằm cắt giảm thời gian giao dịch của cá nhân, tổ chức với cơ quan BHXH.

Tiếp nhận hồ sơ linh hoạt để trả kết quả nhanh nhất cho NLĐ

Để xử lý kết quả nhanh nhất, BHXH đã thực hiện có hiệu quả 03 hình thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp và người lao động khi tham gia giao dịch với cơ quan BHXH, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại và chờ đợi. Thứ nhất là giao dịch trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC tại cơ quan BHXH; Thứ hai là thực hiện liên thông giao dịch điện tử để doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ 24 giờ/ngày, 07 ngày/tuần…; Thứ ba là thực hiện giao dịch qua dịch vụ bưu chính công ích (doanh nghiệp không phải trả phí) tại 63/63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi giúp BHXH theo dõi trực tuyến công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC để giám sát, xử lý tình trạng giải quyết chậm, muộn hoặc để tồn đọng hồ sơ của cá nhân, doanh nghiệp.

Thực hiện việc kết nối liên thông, hoàn thiện dịch vụ, BHXH tiếp tục phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Bưu điện tỉnh, thành phố trong việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức qua dịch vụ bưu chính công ích tại địa phương. BHXH Việt Nam thực hiện kết nối phần mềm kiểm soát hồ sơ với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam để thực hiện liên thông trả kết quả hành chính; đồng thời tổ chức tập huấn cho nhân viên bưu điện nghiệp vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả để đáp ứng yêu cầu về chất lượng dịch vụ; thực hiện tuyên truyền, phổ biến đến người dân và doanh nghiệp về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.

Để thực hiện tốt việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thuận lợi, BHXH đã tăng cường thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin. Triển khai thực hiện Nghị định số 166/2016/NĐ-CP ngày 24/12/2016 của Chính phủ quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN, BHXH Việt Nam sửa đổi, nâng cấp các phần mềm hỗ trợ kê khai thủ tục BHXH, BHYT, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi tham gia BHXH, BHYT. Đồng bộ và hoàn thiện việc cấp mã số BHXH cũng như điều chỉnh dữ liệu thành viên hộ gia đình. Tính đến hết tháng 4/2018, BHXH Việt Nam đã thực hiện rà soát, cấp mã số BHXH đồng bộ giữa cơ sở dữ liệu Quản lý thu, sổ - thẻ với cơ sở dữ liệu hộ gia đình, tỷ lệ đồng bộ mã số BHXH của người đã tham gia đạt 99,9%. Cập nhật cơ sở dữ liệu quản lý người hưởng các chế độ BHXH, xây dựng cơ sở dữ liệu về BHXH, BHYT, BHTN liên thông trên toàn quốc. Từ cập nhật thông tin, cơ sở dữ liệu đầy đủ giúp BHXH khai thác vận hành Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam tích hợp các kênh thông tin, dữ liệu, các dịch vụ và ứng dụng của ngành BHXH. Thông qua đó giúp các doanh nghiệp có thể thực hiện đồng thời nhiều giao dịch với cơ quan BHXH như nộp hồ sơ trực tuyến, tra cứu hồ sơ BHXH, BHYT của người lao động.

Chính từ việc kết nối liên thông dữ liệu giữa cơ quan BHXH với cơ sở khám chữa bệnh qua hệ thống thông tin giám định BHYT đã tăng nhanh tỷ lệ liên thông dữ liệu giữa cơ sở khám chữa bệnh và cơ quan BHXH đạt 97,6%. Đó là những thế mạnh BHXH đạt được, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm dịch vụ khách hàng kịp thời tư vấn, giải đáp cho người dân, người lao động các vấn đề liên quan đến BHXH, BHYT trong hiện tại và tương lai.

Thành Chung

Bạn đang đọc bài viết "Bảo hiểm xã hội Việt Nam: Cải cách thủ tục hành chính hướng tới dịch vụ chất lượng hoàn thiện" tại chuyên mục Xã hội. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin