Bạn thân cựu Tổng thống Hàn Quốc bị đề nghị 25 năm tù

16/12/2017 06:50

Người bạn thân tín là trung tâm trong vụ bê bối tham nhũng đã khiến Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye phải từ chức ngày 14/12 đã bị đề nghị mức án 25 năm tù.

 Bà Choi Soon-sil đến một phiên tòa hồi tháng 6. Ảnh: Yonhap/NLĐ
Bà Choi Soon-sil đến một phiên tòa hồi tháng 6. Ảnh: Yonhap/NLĐ)

Theo AFP, phát biểu tại Tòa án quận trung tâm Seoul ngày 14/12, công tố viên cho rằng bà Choi Soon-Sil chính là nguồn cơn của vụ bê bối. Với lý do đó, ông đề nghị mức án 25 năm tù cùng việc phạt tiền và thu hồi tài sản tổng giá trị 126,2 tỉ won (tương đương 116 triệu USD) của bà Choi.

“Bị cáo Choi đã lợi dụng thẩm quyền của Tổng thống để trục lợi, làm suy yếu các giá trị hiến pháp và làm rung chuyển chính phủ”, công tố viên nói thêm.
Bà Choi bị cáo buộc thông đồng với bà Park để tống tiền hàng triệu USD từ các doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc, trong đó có các tập đoàn như Samsung và Hyundai và lợi dụng quan hệ với Tổng thống để can thiệp đến các công việc của nhà nước. Bà bác bỏ toàn bộ 18 cáo buộc chống lại bà, trong đó có cáo buộc lạm quyền, cưỡng ép và nhận hối lộ.

Ngoài ra, tại phiên tòa diễn ra ngày 14/12, các công tố viên cũng đề nghị mức án 4 năm tù giam với Chủ tịch Lotte Shin Dong-Bin, 6 năm tù với 1 cựu trợ lý của tổng thống. Các phán quyết dự kiến sẽ được công bố vào tháng 1 tới.

Theo Bao Phapluat

Bạn đang đọc bài viết "Bạn thân cựu Tổng thống Hàn Quốc bị đề nghị 25 năm tù" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin