Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc khi thực thi BLHS trong lĩnh vực BHXH

05/01/2019 16:44

Sáng nay (4/1), tại Hà Nội, TANDTC phối hợp với BHXH Việt Nam tổ chức Hội thảo “Trách nhiệm hình sự đối với các tội phạm trong lĩnh vực bảo hiểm theo quy định của BLHS và những vấn đề cần hướng dẫn thi hành”.

Dự và chủ trì hội thảo có TS Nguyễn Trí Tuệ, Phó Chánh án TANDTC; Ths Đào Việt Ánh, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam.

Hội thảo còn có sự tham dự của TS Nguyễn Sơn, nguyên Phó Chánh án TANDTC; Ths. Nguyễn Quang Lộc, nguyên Thẩm phán, CVP TANDTC; đại diện Ủy ban Tư pháp và Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, VKSNDTC; Bộ Tư pháp, Bộ Công an; Bộ Y tế, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam; VCCI; Học viện Cảnh sát nhân dân; các đơn vị chuyên môn thuộc TANDTC; BHXH Việt Nam…

 

 TS Nguyễn Trí Tuệ, Phó Chánh án TANDTC phát biểu khai mạc hội thảo
TS Nguyễn Trí Tuệ, Phó Chánh án TANDTC phát biểu khai mạc hội thảo)

Ngày 20/6/2017, Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã thông qua Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13 (BLHS năm 2015), sửa đổi bổ sung năm 2017, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2018.

Một trong những nội dung quan trọng được BLHS năm 2015 bổ sung là nhóm tội phạm trong lĩnh vực bảo hiểm, gồm: Tội gian lận trong kinh doanh bảo hiểm (Điều 213); Tội gian lận bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp (Điều 214); Tội gian lận bảo hiểm y tế (Điều 215) và Tội trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động (Điều 216).

Việc tội phạm hóa một số hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm không chỉ thể hiện các hành vi vi phạm này có tính chất phổ biến và gây nguy hiểm đáng kể cho xã hội đến mức phải dùng loại chế tài nghiêm khắc nhất – chế tài hình sự để xử lý, mà còn thể hiện rõ quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước ta trong việc bảo vệ và phát triển hệ thống an sinh xã hội.

 

 Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo)

Để triển khai thi hành BLHS trong TAND, TANDTC đã ban hành Quyết định số 151/QĐ-TANDTC ngày 9/8/2017, theo đó một trong những nhiệm vụ quan trọng là hướng dẫn áp dụng thống nhất luật. Bên cạnh đó, TANDTC cũng phối hợp với BHXH Việt Nam triển khai nghiên cứu đề án: “Xử lý vi phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN- Thực trạng và giải pháp”.

Ông Đào Việt Ánh, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, trên thực tế, từ khi BLHS có hiệu lực, cơ quan chức năng đã chuyển 43 hồ sơ sang cơ quan điều tra để xử lý theo BLHS, tuy nhiên kết quả chưa được như mong muốn. Nguyên nhân là do một số vướng mắc khi triển khai BLHS trong lĩnh vực BHXH, BHYT.

Theo Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Trí Tuệ, Luật BHXH quy định công đoàn là đại diện người lao động khởi kiện những vấn đề liên quan đến BHXH ra tòa, nhưng để ra tòa thì liên quan đến Luật tố tụng, dân sự, phải có sự ủy quyền và rất nhiều vấn đề liên quan. Đấy là vấn đề vô cùng khó mà BHXH Việt Nam đang thấy vướng mắc, Tổng Liên đoàn lao động cũng vậy, vấn đề này cũng đã được đưa ra tranh luận tại nhiều kỳ họp Quốc hội.

Phó Chánh án Nguyễn Trí Tuệ cho biết, TANDTC phối hợp với BHXH Việt Nam tổ chức hội thảo “Trách nhiệm hình sự đối với các tội phạm trong lĩnh vực bảo hiểm theo quy định của BLHS và những vấn đề cần hướng dẫn thi hành” để có cơ sở lý luận và thực tiễn cho việc xây dựng Nghị quyết của Hội đồng thẩm phán TANDTC hướng dẫn áp dụng một số quy định của BLHS về các tội phạm trong lĩnh vực BHXH.

Trên tinh thần đó, Phó Chánh án Nguyễn Trí Tuệ đề nghị các đại biểu, các chuyên gia thảo luận đóng góp ý kiến để TANDTC nghiên cứu, xây dựng Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán đáp ứng yêu cầu của thực tiễn.

Theo congly.vn

Nguồn bài viết: https://congly.vn/hoat-dong-toa-an/tieu-diem/ban-giai-phap-thao-go-vuong-mac-khi-thuc-thi-blhs-trong-linh-vuc-bhxh-282550.html

Bạn đang đọc bài viết "Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc khi thực thi BLHS trong lĩnh vực BHXH" tại chuyên mục Xã hội. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin