Bắc Ninh: Nhiều hoạt động tôn vinh những nhân tài trẻ, tạo sức lan toả trong các tầng lớp trí thức và nhân dân

16/12/2023 15:01

Chiều (16-12), tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh sẽ diễn ra một loạt các hoạt động, nhằm khơi dậy và tôn vinh những nhân tài trẻ, tạo sức lan toả đến các tầng lớp trí thức và nhân dân với chủ đề “chắp cánh ước mơ - khát vọng bay cao"

Được biết, Quỹ khuyến học, khuyến tài Phạm Văn Trà trong những năm qua đã hoạt động ngày càng phát triển, luôn đồng hành cùng phong trào khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập của tỉnh Bắc Ninh.

 

Đại tướng Phạm Văn Trà, Chủ tịch Danh dự Quỹ Khuyến học, khuyến tài Phạm Văn Trà, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn vinh danh và trao tặng giải thưởng cho các Giáo sư, Phó Giáo sư, Nghệ Nhân Nhân dân, Nghệ nhân Ưu tú, Nhà giáo Ưu tú, cán bộ được Giải thưởng Hồ Chí Minh, Học sinh đạt Huy chương Vàng Olympic Vật lý Quốc tế của tỉnh Bắc Ninh - Ảnh:VGP 2022

Bên cạnh đó, Quỹ khuyến học Phạm Văn Trà với mong muốn khơi dậy và tôn vinh những tài năng trẻ trên nhiều lĩnh vực, góp phần thiết thực chắp cánh những ước mơ cho hàng nghìn lượt học sinh, sinh viên, học sinh nghèo vượt khó của tỉnh vươn lên học tập, thực hiện lý tưởng, hoài bão lập thân, lập nghiệp, tham gia xây dựng quê hương, đất nước.

Chương trình "Bắc Ninh với khuyến học, khuyến tài" năm 2023 được tổ chức vào ngày 16/12/2023 tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc - thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, với các hoạt động chính như:

Chương trình toạ đàm với tiêu đề: "Bắc Ninh - Khát vọng bay cao". Thời gian dự kiến được bắt đầu từ 14h30’ đến 17h00’ ngày 16/12/2023, tại Hội trường B, (Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc) và được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh vào lúc 19h30’ đến 21h30’ cùng ngày.

Buổi chiều, chương trình toạ đàm với nhiều các hoạt động như: Trưng bày các sản phẩm văn hóa tiêu biểu của địa phương. Buổi tối, với các chương trình như: Vinh danh và trao thưởng Quỹ Khuyến học, Khuyến tài Phạm Văn Trà…

Đây là hoạt động thường niên được tỉnh  tổ chức hàng năm và đã trở thành một nét đẹp văn hóa của miền quê Bắc Ninh - Kinh Bắc giàu truyền thống hiếu học, khoa bảng, văn hiến và cách mạng.

Sự kiện được diễn ra với quy mô lớn, tổ chức trang trọng, thiết thực và giàu ý nghĩa, Chương trình “Bắc Ninh với khuyến học, khuyến tài” ngày càng khẳng định tầm quan trọng, ý nghĩa sâu sắc trong việc xây dựng và phát triển xã hội học tập, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trọng dụng nhân tài của tỉnh nhằm mục tiêu huy động cả hệ thống chính trị và người dân đầu tư nguồn lực cho phát triển sự nghiệp giáo dục đào tạo và nuôi dưỡng tài năng, ươm mầm sáng tạo để những người hiền tài có cơ hội cống hiến sức lực, trí tuệ, tài năng cho công cuộc phát triển của quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh và hạnh phúc.

Năm nay, Quỹ khuyến học, khuyến tài Phạm Văn Trà dự kiến sẽ trao thưởng với tổng số tiền hơn 3,5 tỷ đồng cho hơn 630 cá nhân, tập thể gồm: Các học sinh đạt giải khu vực, quốc tế và Quốc gia; giáo viên, học sinh đạt giải Quốc gia các cuộc thi năm học 2022 - 2023; học sinh, sinh viên đạt giải Olympic toàn quốc; sinh viên tốt nghiệp Đại học xuất sắc; học sinh đạt thủ khoa và đạt từ 28,25 điểm trở lên Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023; các vận động viên đạt giải thể thao quốc tế và Quốc gia…

Đặc biệt, cùng với vinh danh các giáo sư, phó giáo sư; danh hiệu được Nhà nước phong tặng, Chương trình cũng vinh danh, trao thưởng các cộng đồng, dòng họ và gia đình khuyến học tiêu biểu... theo đúng tinh thần chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại chương trình khuyến học, khuyến tài năm 2022. Bởi chính sự tham gia hưởng ứng, chung sức đồng lòng của các cộng đồng, dòng họ, gia đình là nền tảng bền chặt để tỉnh ngày càng đẩy mạnh phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đạt nhiều kết quả tích cực, đưa Bắc Ninh trở thành một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về phong trào giáo dục toàn diện và phát triển các phong trào khuyến học, khuyến tài, chăm lo xây dựng văn hóa con người mới.

Với tư tưởng chỉ đạo, định hướng đúng đắn của lãnh đạo tỉnh, phong trào khuyến học, khuyến tài của Bắc Ninh đã có những bước phát triển mạnh mẽ và ngày càng lan tỏa rộng khắp, đặc biệt là từ khi có sự ra đời của Quỹ Khuyến học, Khuyến tài Phạm Văn Trà ở quy mô cấp tỉnh và hàng loạt các quỹ khuyến học, khuyến tài cấp huyện, xã, của các dòng họ, cộng đồng... Quỹ Khuyến học, Khuyến tài Phạm Văn Trà thành lập từ tháng 12 năm 2010, do Đại tướng Phạm Văn Trà, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng sáng lập cùng Công ty cổ phần Him Lam và các mạnh thường quân. Đại tướng Phạm Văn Trà là Chủ tịch danh dự Quỹ. Từ mục tiêu ban đầu là vinh danh, khen thưởng các tập thể, cá nhân xuất sắc trong lĩnh vực giáo dục đào tạo như học sinh giỏi Quốc gia, Quốc tế; giáo viên bồi dưỡng học sinh thi đạt giải Quốc gia, Quốc tế; học sinh đạt Thủ khoa, Á khoa đầu vào và đầu ra các Đại học, Học viện…

Từ đó, Quỹ dần mở rộng đối tượng khen thưởng trên nhiều lĩnh vực khác như Văn hóa, Thể thao, Y tế, Giáo dục… và năm nay có thêm đối tượng vinh danh, khen thưởng là các gia đình, dòng họ, cộng đồng khuyến học tiêu biểu. Việc mở rộng đối tượng khen thưởng chính là để thực hiện đúng tôn chỉ của Quỹ là vừa khuyến học vừa khuyến tài.

Với cách làm sáng tạo và đầy tính nhân văn, Quỹ Khuyến học, Khuyến tài Phạm Văn Trà đã thu hút sự quan tâm đông đảo các tầng lớp nhân dân, là điểm tựa góp phần nâng cánh ước mơ cho các tài năng và trí thức trẻ quê hương.

Đây là tiền đề quan trọng để thời gian tới, Bắc Ninh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xây dựng và phát triển các quỹ khuyến học, khuyến tài trong toàn tỉnh cũng như tiếp tục có nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, hiệu quả và ý nghĩa nhằm lan tỏa phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, thúc đẩy công cuộc phát triển của Bắc Ninh lên tầm cao mới.

Bùi Lộc
Bạn đang đọc bài viết "Bắc Ninh: Nhiều hoạt động tôn vinh những nhân tài trẻ, tạo sức lan toả trong các tầng lớp trí thức và nhân dân" tại chuyên mục Sự kiện - Chính sách. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin