Anh sẽ có luật an ninh mạng mới nhằm quản lý mạng xã hội

09/04/2019 08:46

Nước Anh đang hoàn thiện bộ luật an ninh mạng mới vào hôm nay, dự kiến sẽ tăng nặng hình phạt dành cho các công ty công nghệ, trang mạng xã hội không thể bảo vệ người dùng khỏi những nội dung xấu.

 Người dùng mạng xã hội tại Anh sẽ sớm được bảo vệ bởi những quy tắc pháp luật chặt chẽ và có sức răn đe
Người dùng mạng xã hội tại Anh sẽ sớm được bảo vệ bởi những quy tắc pháp luật chặt chẽ và có sức răn đe)

Hiện trang dễ dàng truy cập vào các nội dung xấu, đặc biệt là đối với giới trẻ và xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới, đang là chủ đề nóng tại Anh, khi mới đây, một nữ sinh 14 tuổi có tên Molly Russell đã qua đời, sau khi bố mẹ cô bé cho biết, con mình đã xem các nội dung tiêu cực và khích lệ tự sát trên Internet.
Trong bộ luật sắp được ban hành, chính phủ Anh cho biết, mức phạt trong luật sẽ có tính răn đe cao, thậm chí không loại trừ khả năng chặn hoàn toàn website, mạng xã hội có nội dung xấu, cũng như khởi tố nhà phát hành nếu không loại bỏ được các nội dung xấu trên trang. Bộ luật này bắt buộc các công ty công nghệ, trang mạng xã hội phải có trách nhiệm đảm bảo an toàn cho người dùng, đồng thời ngăn chặn những tác động xấu từ nội dung và hoạt động trên trang của họ. Bộ luật cũng sẽ tiến đến thiết lập tiêu chuẩn an toàn một cách rõ ràng.

Đại diện giới công nghệ Anh cũng đã lên tiếng trước quyết định này. Tập đoàn thương mại công nghiệp TechUK cho biết, điều luật này là một bước tiến đáng ghi nhận, nhưng cần có khoảng thời gian 12 tuần để bàn bạc và trao đổi với giới công nghệ. Họ cho rằng, một số điều trong bộ luật mới còn mơ hồ.
Trong khi đó, Facebook khẳng định sẽ làm việc với chính phủ Anh để đảm bảo luật an ninh mạng mới này sẽ có hiệu lực. Theo lời ông Mark Zuckerberg, người sáng lập Facebook, luật an ninh mạng của Anh cũng cần có tiêu chuẩn truy cập đối với mọi nền tảng công nghệ.

Chính phủ nhiều nước trên thế giới hiện tại đang vật lộn với việc làm thế nào để kiểm soát tốt nội dung trên nền tảng mạng xã hội, nhất là các nội dung xấu, có tính công kích cá nhân, khiêu dâm, cũng như vận động cử tri trước mỗi kỳ bầu cử. Mối lo ngại mang tính toàn cầu này càng có cơ sở, sau vụ xả súng tại nhà thờ ở New Zealand mà hung thủ đã phát trực tiếp cảnh ra tay tàn bạo trên Facebook. Mới đây, Australia tuyên bố, nước này sẽ phạt các công ty cung cấp dịch vụ mạng và các trang mạng xã hội, thậm chí phạt tù người điều hành nếu không thể loại bỏ hoàn toàn các nội dung xấu.

Theo tienphong.vn

Nguồn bài viết: https://www.tienphong.vn/the-gioi/anh-se-co-luat-an-ninh-mang-moi-nham-quan-ly-mang-xa-hoi-1399649.tpo

Bạn đang đọc bài viết "Anh sẽ có luật an ninh mạng mới nhằm quản lý mạng xã hội" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin