Amazon đòi ông Trump ra làm chứng vì mất hợp đồng 10 tỉ đô

12/02/2020 07:13

Amazon Web Services, chi nhánh của Tập đoàn Amazon, tuyên bố muốn Tổng thống Trump và Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper ra làm chứng trong khuôn khổ vụ kiện Bộ Quốc phòng Mỹ trao hợp đồng lớn cho Microsoft.

Jeff Bezos - sáng lập viên và CEO của Amazon, được cho là không được lòng ông Trump - Ảnh: AP

Hãng tin AFP cho biết Amazon Web Services cho biết hợp đồng trị giá 10 tỉ USD được trao cho Microsoft một cách không công bằng do có áp lực từ Tổng thống Donald Trump.

Phía Amazon tin rằng ông chủ Jeff Bezos không được lòng tổng thống nên đã bị mất hợp đồng.

"Để công luận giữ được niềm tin vào hệ thống thị trường công nên có một cuộc điều tra, đặc biệt liên quan lệnh ban ra của Tổng thống Trump gây phương hại cho Amazon", đại diện của Amazon tuyên bố ngày 10-2 (giờ địa phương).

Hợp đồng có tên JEDI là hợp đồng cung cấp điện toán đám mây cho Lầu Năm Góc, trị giá 10 tỉ USD.

Sau đơn khiếu nại của Amazon gửi lên Tòa án Khiếu nại liên bang Mỹ hồi tháng 12-2019, lần này phía Amazon nhắc lại công khai: "Tổng thống đã nhiều lần cho thấy ông sẵn sang dùng vị trí tổng thống và tổng tư lệnh để can thiệp vào việc ra quyết định, đặc biệt trong các lĩnh vực đầu tư công để có lợi cho lợi ích riêng của mình".

Trong thông báo đòi Tổng thống Trump và Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper ra làm chứng, vị đại diện của Amazon nêu: "Câu hỏi đặt ra ở đây là cần được biết liệu tổng thống và bộ trưởng quốc phòng có được phép sử dụng ngân sách quốc phòng cho các mục đích cá nhân và chính trị hay không".

Trong đơn khiếu nại dài 103 trang nộp hồi tháng 12-2019, Amazon cũng từng nêu rõ chất vấn này.

Đơn khiếu nại đó yêu cầu tòa đình lại việc chính quyền giao hợp đồng cho Microsoft cho đến khi các lý do loại Amazon khỏi cuộc chơi được làm rõ.

Đơn có nhắc đến chuyện ông Donald Trump đã phát động "các cuộc tấn công công khai và trong hành lang một cách liên tục" nhằm ngăn chặn Amazon thắng thầu.

Đơn khiếu nại cho biết động cơ của ông Trump là để "hãm hại người được xem là đối thủ chính trị - Jeffrey P. Bezos, sáng lập viên và CEO của Amazon, cũng là người sở hữu báo Washington Post".

Phía Amazon cho rằng sự can thiệp của ông Trump khiến Lầu Năm Góc không thể đánh giá nhà thầu chiến thắng theo hướng hợp lý, nhất quán, công bằng và bình đẳng.

Ông Trump từ lâu chỉ trích Bezos và tập đoàn Amazon về những khoản trả thuế thấp, buộc tội báo Washington Post đóng vai trò vận động hành lang cho Bezos và Amazon lẫn lan truyền "tin tức giả".

Theo tuoitre.vn

Nguồn bài viết: https://congnghe.tuoitre.vn/amazon-doi-ong-trump-ra-lam-chung-vi-mat-hop-dong-10-ti-do-20200211113055141.htm

Bạn đang đọc bài viết "Amazon đòi ông Trump ra làm chứng vì mất hợp đồng 10 tỉ đô" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin