13 công dân Canada bị Trung Quốc bắt liên quan vụ Huawei

05/01/2019 16:37

Giới chức Canada ngày 3/1 cho biết đã có đến 13 công dân của nước này bị bắt giữ tại Trung Quốc kể từ khi Giám đốc Tài chính (CFO) của Tập đoàn thiết bị viễn thông Trung Quốc Huawei Mạnh Vãn Chu bị bắt giữ tại Vancouver ngày 1/12/2018 theo yêu cầu của Mỹ.

 Hai công dân Canada Michael Spavor và Michael Kovrig vẫn đang bị Trung Quốc tạm giữ.
Hai công dân Canada Michael Spavor và Michael Kovrig vẫn đang bị Trung Quốc tạm giữ.)

Theo tờ Global and Mail, Người phát ngôn Bộ Các vấn đề quốc tế của Canada Guillaume Bérubé trong một tuyên bố cho biết, Chính phủ Canada đã ghi nhận 13 vụ việc người Canada bị tạm giữ tại Trung Quốc, không tính Hong Kong, kể từ ngày 1/12/2018 cho đến nay. Trong số này, ít nhất 8 người đã được thả ra.
Trung Quốc đến nay xác nhận việc bắt giữ 3 công dân Canada, gồm cựu quan chức ngoại giao Michael Kovrig, doanh nhân Michael Spavor và giáo viên Sarah McIver.

Trong 3 người này, cô McIver – một giáo viên tiếng Anh tại Trung Quốc, bị bắt giữ tại Trung Quốc hồi tháng 12/2018 - đã được trả tự do và đã quay lại Canada.

Theo vị quan chức Canada, tổng cộng đã có khoảng 200 người Canada đang gặp rắc rối về mặt pháp lý tại Trung Quốc. Tuy nhiên, người này cho rằng con số những người Canada đang bị tạm giữ tại Trung Quốc được xác định vẫn ổn định, không tăng hay giảm trong những năm gần đây.

Thông tin trên được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ trong khuyến cáo đi lại mới nhất được ban bố ngày 3/1 cảnh báo công dân nước này dừng các chuyến đi không cần thiết tới Trung Quốc, đồng thời tăng cường thận trọng trong quá trình lưu trú tại đây.

Theo baophapluat.vn

Nguồn bài viết:http://baophapluat.vn/the-gioi/13-cong-dan-canada-bi-trung-quoc-bat-lien-quan-vu-huawei-432947.html

Bạn đang đọc bài viết "13 công dân Canada bị Trung Quốc bắt liên quan vụ Huawei" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin