Xử đại án VNCB: Đề nghị đổi thẩm phán từng xử vụ “con ruồi 500 triệu”

28/12/2016 12:10

Cho rằng vị thẩm phán từng làm chủ tọa trong vụ án “con ruồi 500 triệu đồng” và đưa ra phán quyết có lợi cho công ty Tân Hiệp Phát, luật sư bào chữa cho Phạm Công Danh đã đề nghị thay đổi vị thẩm phán này trong Hội đồng xét xử (HĐXX) của phiên tòa phúc thẩm.

[caption id="attachment_158540" align="aligncenter" width="562"]Các bị cáo tại phiên tòa. Các bị cáo tại phiên tòa.[/caption]

Sáng nay (27.12) TAND Cấp cao tại TP.HCM đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB), Chủ tịch HĐTV tập đoàn Thiên Thanh cùng đồng phạm về tội Cố ý làm trái quy định trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Tại phiên tòa này vắng mặt nhiều nhân vật “cộm cán”, trong đó có bà Hứa Thị Phấn – đại diện nhóm cổ đông Phú Mỹ (người bán Ngân hàng Đại Tín cho Phạm Công Danh) trước đó xin xét xử vắng mặt dù bà có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Tương tự, ông Nguyễn Việt Hà TGĐ Công ty CP Quản lý Quỹ Lộc Việt cũng có đơn kháng cáo nhưng xin xét xử vắng mặt. Trước đó tại phiên tòa sơ thẩm, TAND TP.HCM đã đề nghị cơ quan điều tra xem xét hai nhân vật này.

Đặc biệt, phiên tòa không có mặt Phạm Thị Trang (Trang Phố núi), người được xác định có vai trò quan trọng trong vụ án này, bị điều tra về tội cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Nhân vật này đang định cư ở Mỹ và có đơn xin xét xử vắng mặt gửi về từ Mỹ và có xác nhận của tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Luật sư Phan Trung Hoài (bào chữa cho Phạm Công Danh) đề nghị HĐXX áp dụng biện pháp ngoại giao triệu tập bà Trang tới dự phiên tòa bởi người này có vai trò quan trọng trong vụ án. Việc đối chất với người này sẽ làm sáng tỏ bản chất vấn đề.

Các luật sư cũng đề nghị HĐXX triệu tập một số nhân vật liên quan như ông Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch Ngân hàng Đại Dương, người giới thiệu bán Ngân hàng Đại Tín cho Phạm Công Danh), đại diện công ty Phương Trang, 13 người thuộc nhóm Phú Mỹ…

Trong khi đó, luật sư Trần Thanh Hải (cùng bào chữa cho Phạm Công Danh) lại đề nghị HĐXX thay đổi một thẩm phán trong HĐXX tại phiên tòa. Luật sư Hải cho rằng vị thẩm phán này là người chủ tọa phiên tòa xét xử vụ án con ruồi 500 triệu đồng và đã đưa ra quyết định có lợi cho nguyên đơn Tân Hiệp Phát. Nếu để vị thẩm phán này tham gia HĐXX thì sẽ ảnh hưởng đến tính khách quan của vụ án.

Bị cáo Phạm Công Danh cũng bày tỏ thái độ không yên tâm khi biết vị thẩm phán làm chủ tọa phiên tòa vụ “con ruồi” nằm trong HĐXX tại phiên tòa này. Do đó ông ông yêu cầu HĐXX xem xét thay đổi một thành viên trong HĐXX.

 

[caption id="attachment_158541" align="aligncenter" width="610"] Bị cáo Phạm Công Danh đã bị kết án 30 năm tù vào tháng 9.
Bị cáo Phạm Công Danh đã bị kết án 30 năm tù vào tháng 9.[/caption]

Tuy nhiên sau khi hội ý, chủ tọa phiên tòa cho rằng việc lấy vụ án khác đề cập đến vụ án này là không có cơ sở, không liên quan, luật sư không có cơ sở yêu cầu thay đổi thành phần tiến hành tố tụng. Còn bị cáo Danh cũng không có quyền yêu cầu điều này. Ngoài ra, chủ tọa cũng cho biết sẽ triệu tập những người liên quan khi thấy cần thiết. Phiên tòa phúc thẩm vẫn tiếp tục diễn ra với phần thủ tục.

Theo hồ sơ, trong thời gian tiếp quản điều hành VNCB, Phạm Công Danh đã chỉ đạo cấp dưới thực hiện các hành vi phạm tội, gây tổng thiệt hại cho VNCB hơn 9.000 tỷ đồng. Tại phiên tòa sơ thẩm vào tháng 9, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Phạm Công Danh (52 tuổi, cựu Chủ tịch VNCB) mức án 30 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Cùng với hai tội danh này, Phan Thành Mai (45 tuổi, nguyên Tổng giám đốc VNCB) bị tuyên phạt 22 năm tù; Mai Hữu Khương (Giám đốc VNCB Chi nhánh Sài Gòn) bị tuyên phạt 20 năm tù; Hoàng Đình Quyết (nguyên Phó giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) bị tuyên phạt 19 năm tù. Còn 32 bị cáo khác liên quan đến vụ án này chịu mức án từ 3 năm tù cho hưởng án treo đến 9 năm tù.

Theo Danviet

Bạn đang đọc bài viết "Xử đại án VNCB: Đề nghị đổi thẩm phán từng xử vụ “con ruồi 500 triệu”" tại chuyên mục Bên khung cửa tư pháp. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin