Vụ luật sư bị đánh gãy hai răng ngay tại Tòa: Liên đoàn Luật sư sẽ làm mọi cách để bảo vệ quyền lợi luật sư.

30/12/2016 09:37

(Pháp lý) - Ngày 29/12/2016, đại diện Ủy ban Bảo vệ luật sư thuộc Liên đoàn Luật sư Việt Nam, đại diện Đoàn Luật sư Hà Nội, Đoàn Luật sư Bình Định đã đến làm việc trực tiếp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết vụ việc “Luật sư tố bị đánh gãy hai răng ngay tại Tòa”. Cùng ngày, Đoàn công tác cũng đến thăm và làm việc với luật sư Võ Thị Tiết (Đoàn Luật sư tỉnh Bình Định) hiện đang điều trị tại Bệnh viện.

a3

Như Pháp lý Online đã thông tin, sau khi bị đương sự Diệp Thị Khánh Cúc cùng nhóm đối tượng lạ mặt hành hung, luật sư Tiết đã làm đơn tố cáo khẩn cấp đến các cơ quan chức năng của tỉnh Gia Lai đề nghị điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời luật sư Tiết cũng đề nghị lãnh đạo Tòa án nhân dân TP.Pleiku (Gia Lai) xem xét xử lý trách nhiệm đối với thẩm phán – chủ tọa Nguyễn Thị Ngà về thái độ thờ ơ, thiếu trách nhiệm khi đã không có động thái nào can thiệp, hỗ trợ đương sự phía bị đơn và luật sư bảo vệ bị đơn tại phiên tòa, mặc dù họ đã báo cáo những bất thường cần có biện pháp bảo vệ đến HĐXX.

Sáng ngày 29/12, sau khi làm việc với các cơ quan chức năng có thẩm quyền, đại diện Liên đoàn Luật sư Việt Nam, đại diện Đoàn Luật sư Hà Nội và Đoàn Luật sư Bình Định đã đến Bệnh viện nơi Luật sư Võ Thị Tiết đang điều trị để thăm hỏi, động viên và làm việc một số nội dung liên quan đến vụ việc ngày 20/12. Tại đây, luật sư Tạ Quang Tòng, Ủy viên Ủy ban Bảo vệ luật sư - Liên đoàn Luật sư Việt Nam, cho biết: “Sau khi nhận đơn, Liên đoàn Luật sư Việt Nam nhanh chóng mở cuộc họp. Sau đó có Văn bản số 601/LĐLSVN-UBBVQLLS gửi các cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai đề nghị xem xét giải quyết Đơn tố cáo và yêu cầu bảo vệ quyền lợi của Luật sư Võ Thị Tiết (Đoàn Luật sư tỉnh Bình Định).

a2

Trao đổi với PV Pháp lý, luật sư Tạ Quang Tòng cho biết: Được sự ủy thác của Liên đoàn Luật sư Việt Nam, ông và đại diện Đoàn Luật sư các tỉnh đã làm việc với TAND tỉnh Gia Lai và TAND TP.Pleiku. Cả 2 đơn vị đều xác nhận có sự việc như vậy xảy ra tại TAND TP.Pleiku, tuy nhiên, trong Báo cáo của thẩm phán – chủ tọa Nguyễn Thị Ngà thì không xác định được có việc đánh nhau hay không. Có một chi tiết đúng mà tất cả các nguồn thông tin đều ghi nhận là trước khi mở phiên tòa, Luật sư Tiết đã có báo cáo với Chủ tọa phiên tòa (bà Ngà) về việc có nguy cơ luật sư sẽ bị gây sự hoặc bị đánh do người của nguyên đơn gây ra. Riêng tình tiết: “Phía bị đơn mời hai đồng chí Công an phường IaKring (TP.Pleiku) đến để bảo vệ phiên tòa vì trước đó, nguyên đơn đã có hành vi hành hung bị đơn, thì bị thẩm phán – chủ tọa Nguyễn Thị Ngà mời về”, tình tiết này không có trong Báo cáo của bà Ngà. Còn ông Trần Đặng Anh Việt - Phó chánh án TAND TP.Pleiku thì cho rằng, ông đang ở tầng 3 của TAND TP.Pleiku thì nghe thấy tiếng la hét khi chạy xuống hội trường thì thấy luật sư Tiết, sau đó luật sư trình báo với ông sự việc. Ông Việt cho Đoàn công tác biết, ông thấy luật sư Tiết tình trạng bình thường và ông không có chuyên môn về lĩnh vực y tế nên không biết.

a1

Ông Tòng cho biết thêm, làm việc với Đoàn công tác, ông Võ Văn Bình - Phó Chánh án TAND tỉnh Gia Lai cho biết, hiện TAND tỉnh đang đợi một Báo cáo chính thức từ phía TAND TP.Pleiku, sau đó TAND tỉnh sẽ có hướng giải quyết thỏa đáng sự việc. “Liên đoàn Luật sư Việt Nam rất sốt sắng và đặc biệt quan tâm vì đây là sự việc chưa từng xảy ra, không may lại rơi vào trường hợp của 1 nữ luật sư, Liên đoàn sẽ làm mọi cách để bảo vệ quyền lợi cho luật sư và tìm cách ngăn chặn những sự vụ tương tự tương lai”, ông Tòng cho biết.

Pháp lý Online sẽ tiếp tục thông tin diễn biến sự việc đến bạn đọc.

PHAN DIỆP HOÀNG

Bạn đang đọc bài viết "Vụ luật sư bị đánh gãy hai răng ngay tại Tòa: Liên đoàn Luật sư sẽ làm mọi cách để bảo vệ quyền lợi luật sư." tại chuyên mục Bên khung cửa tư pháp. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin