Viện KSND tỉnh Sóc Trăng xin lỗi người bị oan sai

29/05/2019 06:09

Sau gần 11 tháng nhận quyết định đình chỉ điều tra bị can, ngày 28-5, tại ấp Giồng Có, xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng Viện KSND tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức xin lỗi và cải chính công khai đối với bà Huỳnh Ngọc Bích, Giám đốc HTX tiểu thủ công nghiệp Ngọc Bích.

Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Sóc Trăng, Nguyễn Hồng Phuông đọc lời xin lỗi bà Huỳnh Ngọc Bích.
Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Sóc Trăng, Nguyễn Hồng Phuông đọc lời xin lỗi bà Huỳnh Ngọc Bích.)

Vào tháng 5-2010, bà Bích bị Công an Sóc Trăng khởi tố về hành vi “tham ô tài sản” trong vụ án xảy ra tại Trung tâm Khuyến công tỉnh Sóc Trăng. Trước đó, cơ quan điều tra đã bắt tạm giam nguyên Giám đốc Trung tâm Khuyến công Sóc Trăng là ông Ngô Hồng Phi với một số người khác về hành vi “tham ô tài sản”, gồm Nguyễn Quốc Trung, Đặng Minh Út, Nguyễn Thế Vương, Huỳnh Văn Bảy, Huỳnh Ngọc Bích và Trần Tấn Là. Trong đó, Trung, Vương, Út là thuộc cấp của ông Phi; ông Bảy là cán bộ Phòng Kinh tế huyện Kế Sách; bà Bích và ông Là làm Giám đốc hai hợp tác xã thủ công mỹ nghệ từ nguyên liệu lục bình.

Theo hồ sơ tố tụng, khoảng năm 2006-2007, Trung tâm Khuyến công tỉnh Sóc Trăng được giao 39 đề án thực hiện mô hình, mở lớp dạy nghề, giải quyết việc làm cho nông dân với tổng kinh phí hơn 1,4 tỷ đồng. Đến cuối năm 2007, hồ sơ tạm ứng, thanh toán thể hiện hơn 1,37 tỷ đồng. Trong quá trình thực hiện đề án, ông Phi bị cho là chỉ đạo kế toán Út thanh toán đúng với con số được duyệt, hoàn thành 39 đề án vì tiền đã được tạm ứng nhập quỹ cơ quan do chuyên viên Nguyễn Quách Hồng Quyên (đã trốn ra nước ngoài) quản lý.

Còn Trung, Vương bị cáo buộc thông đồng với các chủ nhiệm hợp tác xã để thỏa thuận ký kết những hợp đồng dạy nghề nhưng chỉ thực hiện một phần và khai man chứng từ thanh toán để chiếm đoạt 402 triệu đồng. Trong đó, bà Bích bị cáo buộc tham ô 17,6 triệu đồng, ông Phi 30,6 triệu đồng, Vương 21 triệu đồng, Trung 13,4 triệu đồng, Út 17,7 triệu đồng...

Sau nhiều năm điều tra, Viện KSND tỉnh Sóc Trăng cho rằng, trong 402 triệu đồng, cơ quan điều tra chứng minh được các bị cáo tiêu xài cá nhân gần 129 triệu đồng, còn lại 283 triệu đồng là chi sai nguyên tắc khi tiếp khách, đi công tác... Trong đó, Vương, Trung bị cơ quan công tố quy trách nhiệm tương đương với Phi, Út về số tiền gần 129 triệu đồng.

Tại phiên tòa sơ thẩm lần thứ ba ngày 28-5-2018, hội đồng xét xử đã trả hồ sơ điều tra lại để làm rõ nhiều vấn đề chưa được làm sáng tỏ. Sau khi tiến hành điều tra, xét thấy hành vi của bà Bích không cấu thành tội phạm nên ngày 3-7-2018, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Sóc Trăng ra quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với bà Bích.

Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Sóc Trăng, Nguyễn Hồng Phuông, cho biết, ngày 26-5-2010, cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Sóc Trăng khởi tố điều tra đối với bà Huỳnh Ngọc Bích về tội tham ô tài sản. Lý do đã ký hợp đồng đào tạo năm lớp học nghề sản xuất tiểu thủ công nghiệp tại huyện Mỹ Xuyên với số tiền là 52,5 triệu đồng. Trung tâm Khuyến công có chi cho bà Bích 17,6 triệu đồng. Sau khi khởi tố vụ án, bà Bích đã trả lại số tiền và nộp vào Kho bạc Nhà nước tỉnh Sóc Trăng.

Bà Huỳnh Ngọc Bích chấp nhận lời xin lỗi của Viện KSND tỉnh Sóc Trăng và không yêu cầu bồi thường.
Bà Huỳnh Ngọc Bích chấp nhận lời xin lỗi của Viện KSND tỉnh Sóc Trăng và không yêu cầu bồi thường.)

Cơ quan điều tra còn căn cứ vào việc bà Bích đã đóng dấu treo trên chín phiếu thu chưa ghi nội dung để Trung tâm Khuyến công thanh toán tiền các đề án. Tuy nhiên, trong suốt quá trình điều tra và điều tra lại, cơ quan điều tra đã thu thập được chứng cứ thể hiện bà Bích có mở lớp dạy nghề cho các học viên. Do vậy, không có căn cứ để chứng minh bà Bích phạm tội như đã khởi tố. Ngày 3-7-2018, cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Sóc Trăng, đã ra quyết định đình chỉ điều tra đối với bà Huỳnh Ngọc Bích vì hành vi không cấu thành tội phạm.

“Lỗi là của những người thi hành tố tụng trong vụ án nói chung và Kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Sóc Trăng nói riêng đã không đánh giá toàn diện các chứng cứ thu thập được liên quan đến bà Bích trước khi khởi tố, nên sau khi khởi tố, điều tra truy tố thì được tòa án tuyên không phạm tội, mặc dù trước đó đã nêu bà phạm tội. Kể từ khi có quyết định đình chỉ điều tra bị can, bà Huỳnh Ngọc Bích chính thức xác định là người bị hại và trách nhiệm giải quyết bồi thường thiệt hại thuộc về Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Sóc Trăng” - ông Phuông nhìn nhận.

Tại buổi xin lỗi, bà Huỳnh Ngọc Bích chấp nhận lời xin lỗi của Viện KSND tỉnh Sóc Trăng. Theo bà Huỳnh Ngọc Bích, thời điểm hợp tác xã của bà giải quyết việc làm cho khoảng 8.000 lao động với thu nhập ổn định. Tuy nhiên, kể từ ngày bị vướng vào vòng lao lý, hợp tác xã ngưng hoạt động, nhiều lao động mất việc làm. Bà Bích cho biết, sau khi được minh oan bà sẽ cố gắng gây dựng, khôi phục lại hợp tác xã, nhằm tạo công ăn việc làm và thu nhập cho xã viên và người lao động.

Theo nhandan.com.vn

Nguồn bài viết: http://nhandan.com.vn/phapluat/thoi-su/item/40344002-vien-ksnd-tinh-soc-trang-xin-loi-nguoi-bi-oan-sai.html

Bạn đang đọc bài viết "Viện KSND tỉnh Sóc Trăng xin lỗi người bị oan sai" tại chuyên mục Phía sau bản án. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin