SUV full-size là lựa chọn ưa thích của giới doanh nhân thành đạt và những gia đình đông người tìm kiếm trải nghiệm di chuyển cao cấp. Những năm gần đây, phân khúc này liên tục mở rộng để đáp ứng nhu cầu thị trường, từ những mẫu xe như VinFast VF 9, Ford Explorer, Hyundai Palisade, tới Lexus LX 600, Mercedes GLS hay BMW X7.
Mỗi mẫu xe sẽ phù hợp với nhu cầu, sở thích riêng của từng khách hàng. Tuy nhiên, nếu để tìm ra mẫu xe đáng tiền nhất, thì đó là VinFast VF 9.
“Khoang hạng nhất” bên trong VinFast VF 9
VinFast VF 9 khác biệt ngay từ ngoại hình to lớn, bệ vệ với chiều dài 5.118 mm, chiều rộng 2.254 mm và chiều dài cơ sở 3.150 mm. So với Palisade, VF 9 dài hơn 123 mm, rộng hơn 279 mm và chiều dài cơ sở lớn hơn 250 mm. Kích thước của VF 9 được đánh giá ngang ngửa các mẫu SUV full-size hạng sang như BMW X7.
Chiều dài cơ sở lớn giúp VinFast VF 9 sở hữu không gian nội thất rộng rãi hàng đầu phân khúc, đem đến trải nghiệm thoải mái cho hành khách ở cả ba hàng ghế. Hàng ghế thứ ba được nhiều khách hàng đánh giá phù hợp cho cả người lớn. Với một người cao 1m70 ngồi ở hàng ghế này, đầu gối và tựa lưng hàng ghế trước vẫn cách một gang tay.
Một khác biệt lớn giữa VF 9 và các đối thủ như Palisade là hàng ghế thứ hai. Cả hai mẫu xe này đều có tùy chọn ghế thương gia (2 ghế độc lập), cùng chức năng điều chỉnh nhiệt độ điều hòa; mức gió; sưởi, làm mát ghế. Tuy nhiên, VF 9 vượt trội hơn khi hai ghế ở hàng hai đều chỉnh điện 8 hướng; có bệ tì tay cố định; tích hợp tính năng mát-xa và bàn sạc không dây. Các tính năng này được điều khiển độc lập thông qua một màn hình 8 inch riêng biệt, trong khi bảng điều khiển của Palisade chỉ là một màn hình nhỏ, hiển thị các thông số căn bản.
Buồng lái VinFast VF 9 được thiết kế theo lối tối giản, hướng đến việc giúp người điều khiển tập trung tầm nhìn về phía trước. Xe trang bị màn hình HUD, cùng màn hình trung tâm 15,6 inch có thể điều khiển cảm ứng hoặc bằng giọng nói thông qua trợ lý ảo ViVi. Đây là trang bị vượt trội so với các mẫu xe phân khúc, thậm chí cả phân phúc trên vốn chỉ thường dùng màn hình 12,3 inch.
Một số tính năng nổi bật khác trên VF 9 có thể kể đến hệ thống trần kính toàn cảnh, sạc không dây, âm thanh cao cấp 13 loa kèm âm ly, cần số dạng nút bấm...
Sức mạnh động cơ ngang tầm SUV full-size hạng sang
Xe điện luôn có ưu điểm về sức mạnh động cơ so với xe động cơ đốt trong, thế nhưng sức mạnh gấp đôi Hyundai Palisade của VinFast VF 9 vẫn xứng đáng nhận lời khen từ giới chuyên môn. Theo đó, xe trang bị 2 động cơ điện, công suất 402 mã lực, mô-men xoắn 620 Nm.
Sức mạnh này gấp đôi Hyundai Palisade về công suất (200 mã lực) và gấp rưỡi về sức kéo (440 Nm). Trong khi đó, Ford Explorer với thông số 301 mã lực, mô men xoắn 432 Nm cũng không thể so sánh với VinFast VF 9.
Không chỉ vượt mặt các đối thủ trực diện, VF 9 cũng thắng thế ngay cả khi “đặt lên bàn cân” với các mẫu xe thuộc phân khúc có mức giá cao hơn rất nhiều như Mercedes GLS 450 (367 mã lực) hay BMW X7 (381 mã lực).
Mẫu xe điện thương hiệu Việt có thể di chuyển lên đến 626 km/1 lần sạc đầy (VF 9 phiên bản Eco sử dụng pin CATL), cùng khả năng sạc nhanh 10-70% trong 35 phút. Những con số này cho thấy khả năng di chuyển và tiếp nạp năng lượng hoàn toàn không là nỗi bận tâm với các chủ xe VinFast VF 9.
“Tôi đã sử dụng qua một số mẫu SUV full-size. Ford Explorer có, Mercedes GLS có. Và phải thừa nhận rằng, sức mạnh động cơ VF 9 rất đáng kinh ngạc, có thể đẩy một chiếc SUV ‘to xác’ lao đi vun vút về phía trước. Đây là trải nghiệm mà những mẫu xe xăng cùng tầm giá, thậm chí đắt hơn nhiều lần cũng không mang tới được”, anh Đinh Lạc Sơn, chủ xe VinFast VF 9 Eco tại TP.HCM, nói.
Xe xịn, vượt trội về công nghệ an toàn nhưng “giá ngon”
Về mảng an toàn, VinFast VF 9 tiếp tục “ăn điểm” khi sở hữu nhiều option và công nghệ hơn các đối thủ. Điển hình như trang bị tiêu chuẩn 11 túi khí trên cả phiên bản Eco và Plus, trong khi phiên bản cao cấp nhất của Palisade chỉ trang bị 7 túi khí. Mẫu xe sang Mercedes GLS cũng chỉ có 7 túi khí dù mức giá gấp ba lần VF 9.
Bên cạnh đó, mẫu xe Hàn cũng thiếu những tính năng quan trọng và tiện lợi cho người dùng như đèn pha tự động thích ứng, nhận biết biển báo giao thông, hỗ trợ di chuyển khi đường tắc, tự động chuyển làn...
Đặc biệt, xe điện nói chung và VF 9 nói riêng còn có thể tiếp tục cập nhật thêm các tính năng mới khi update phần mềm và trở nên thông minh hơn theo thời gian. Ngược lại, đây lại là điểm yếu của xe động cơ đốt trong nói chung.
Dù sở hữu nhiều trang bị hơn xa đối thủ nhưng mức giá của VF 9 được đánh giá là “ngon” nhất phân khúc, đặc biệt là với những chính sách ưu đãi linh hoạt của hãng. Đơn cử như với chương trình từ nay đến hết tháng 11, VinFast áp dụng nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng mua xe VF 9 hoặc quy đổi tiền mặt lên đến gần 483 triệu đồng. Giá thực tế của VF 9 hiện chỉ từ 1,1 tỉ đồng.
Ngoài ra, khách hàng mua xe điện còn được hưởng chính sách chung miễn phí 100% lệ phí trước bạ từ phía Chính phủ. Do đó, giá lăn bánh của VF 9 thấp hơn hàng trăm triệu đồng so với Palisade, Explorer dù sở hữu rất nhiều giá trị vượt tầm.
PV