Vẫn còn lợi ích nhóm trong quản lý dược phẩm

12/01/2017 23:20

Đó là một trong số những tồn tại của ngành y tế mà Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ ra tại Hội nghị triển khai công tác y tế năm 2017, tổ chức chiều 12-1 tại Hà Nội.
Theo đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, trong năm qua, bên cạnh những thành tích mà ngành y tế đã đạt được như thực hiện đồng bộ giải pháp giảm quá tải bệnh viện, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân; công tác y tế dự phòng làm tốt khi không để xảy ra dịch bệnh lớn; tỉ lệ người dân tham gia mua BHYT đạt trên 81%, vượt mục tiêu đề ra 4 năm… thì ngành Y tế vẫn còn những tồn tại cần khắc phục kịp thời.

[caption id="attachment_159339" align="aligncenter" width="616"] Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Hội nghị ngành Y tế
Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Hội nghị ngành Y tế[/caption]

Đó là tình trạng quá tải bệnh viện chưa được khắc phục căn bản, vẫn còn là vấn đề bức xúc hiện nay. Bệnh viện K, tuyến Trung ương một giường vẫn có hai ba người bệnh.

Vẫn còn để xảy ra sự cố đáng tiếc do làm sai quy trình của y bác sĩ. Nhất là vụ “quên” kéo trong bụng bệnh nhân.

Quản trị bệnh viện còn bất cập. Vẫn còn tình trạng độc quyền cung cấp dịch vụ, hậu cần như taxi, dịch vụ ăn uống, lao công trong bệnh viện... Chưa có đào tạo cán bộ để quản trị bệnh viện mà chỉ đưa bác sĩ chuyên khoa 1, 2 lên Chủ nhiệm khoa, lên Phó Giám đốc trong khi quản trị chưa giỏi.

Vẫn còn tình trạng người nhà bệnh nhân xếp hàng để được nộp tiền khám bệnh. Bệnh viện yêu cầu tạm ứng lắt nhắt gây phiền nhiễu cho bệnh nhân.

Việc xây dựng một số bệnh viện Trung ương tuyến cuối chậm tiến độ. Còn Bạch Mai 2, Việt Đức 2 rất đáng lo ngại chất lượng thiết bị và chất lượng khám chữa bệnh thế nào.

Đặc biệt, Thủ tướng cho rằng quản lý dược phẩm và trang thiết bị y tế còn nhiều bất cập. Công tác đấu thầu thuốc chữa bệnh chưa minh bạch, tồn tại nhóm lợi ích trong đấu thầu thuốc, gây ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người dân, gây thất thoát lớn tài sản của Nhà nước.

49.2
“Giá thuốc còn nhiều vấn đề bất cập. Bệnh nhân và người nhà bệnh nhân khi đi mua thuốc không bao giờ hỏi giá. Nhưng giá thuốc cao khiến người nghèo bức xúc. Ngành y tế phải có khảo sát, cách làm khác để giải quyết vấn đề này” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Ngoài ra, Thủ tướng cho rằng công tác quản lý của Bộ Y tế còn nhiều bất cập, gây thất thoát cho quỹ bảo hiểm y tế. Riêng hai tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa xuất toán hơn 500 tỉ đồng. Riêng một phòng khám ở Cà Mau thất thoát trên 100 tỉ đồng. Thủ tướng yêu cầu phải làm rõ trách nhiệm của từng bộ phận, từng cá nhân. Cần thiết phải điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh để rút kinh nghiệm chung, không thể để thất thoát như vậy.

Vẫn còn hiện tượng vô cảm trước nỗi đau của người bệnh trong ngành y. Do vậy, Thủ tướng đề nghị năm 2017, ngành Y tế phải làm tốt hơn để khắc phục những tồn tại trên.

PV

Bạn đang đọc bài viết "Vẫn còn lợi ích nhóm trong quản lý dược phẩm" tại chuyên mục Thông tin cần biết. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin