TP.HCM: Đưa hơn 11.000 người nghiện vào cơ sở bắt buộc

03/12/2016 07:53

Đó là thông tin được cung cấp tại buổi họp báo về tình hình kinh tế-xã hội trên địa bàn TP.HCM trưa 2-12.

Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế-xã hội trên địa bàn TP.HCM trưa 2-12, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Lê Minh Tấn cho biết qua rà soát cơ quan chức năng đã phát hiện trên toàn địa bàn có 26.000 người liên quan chất ma túy và qua kiểm tra phát hiện 19.000 người dương tính.

Ông Tấn khẳng định TP đã đưa 11.200 người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc ở 12 cơ sở cai nghiện, trong đó chín cơ sở tâp trung và ba cơ sở xã hội do Sở LĐ-TB&XH và Thanh niên Xung phong quản lý. Trong số này có đến hơn 10.000 người không có nơi cư trú ổn định. Còn lại 8.000 người có nơi cư trú ổn định đang cai nghiện tự nguyện tại gia đình và bắt buộc tại cộng đồng.

Một điều đáng lưu ý mà ông Tấn nói, trong số 11.000 người nghiện, có 60% là dùng ma túy đá.

Ông Tấn cũng cho biết lãnh đạo UBND TP đã trực tiếp đi thăm các cơ sở cai nghiện và chỉ đạo các đơn vị chức năng làm tốt hơn nữa công tác trị liệu, dạy học nghề, học chữ, chăm lo sức khỏe và vui chơi giải trí.

 Ông Lê Minh Tấn trả lời câu hỏi của báo chí. Ảnh: TÁ LÂM
Ông Lê Minh Tấn trả lời câu hỏi của báo chí. Ảnh: TÁ LÂM)

Ông Tấn cho rằng TP coi học viên đang cai nghiện tại đây là người bị bệnh mãn tính, không phải là tội phạm. Họ chỉ khiếm khuyết về nhân cách nên cần ở trường từng bước hoàn thiện, hết thời gian tòa kêu án sẽ trở về với gia đình, xã hội.
“Cán bộ, công chức cùng ăn cùng ở với các em, coi người cai nghiện như người thân đang gặp hoàn cảnh khó khăn để giúp họ sớm trở thành người tốt. Nói chung anh em đến đây mập ra, trắng trẻo hơn” - ông Tấn nói.

Thông tin thêm về vấn đề này, Chánh Văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan cho biết TP hiện có hơn chục trường, trại cai nghiện cả nằm trên địa bàn và cả ở các tỉnh khác. Tuy nhiên, đến giờ này chưa có trường hợp bỏ trường mang tính tập thể. “Tôi tin rằng trong tương lai cũng không có” - ông Hoan nói.

Lý giải về việc này, ông Hoan cho biết có tám nguyên nhân, trong đó đáng chú ý là do cơ sở vật chất của các trung tâm được quan tâm đầu tư tốt. Đội ngũ giáo viên rất tâm lý, nhiệt tâm, có kiến thức, biết cách ứng xử, ứng phó trong nhiều tình huống để giúp đỡ học viên. Các cơ sở cai nghiện của TP cũng không bị quá tải.

“Chúng ta quản lý vừa mềm vừa rắn. Đặc biệt quan tâm tốt đến việc rèn luyện thể chất, thể thao, vui chơi giải trí, giáo dục ý thức đã góp phần giảm ức chế của các học viên” - ông Hoan nói.

Theo Plo

Bạn đang đọc bài viết "TP.HCM: Đưa hơn 11.000 người nghiện vào cơ sở bắt buộc" tại chuyên mục Bên khung cửa tư pháp. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin