'Tội phạm tham nhũng mua gom đất đai, đất nông nghiệp rất nhiều'

21/04/2022 08:31

Theo Cục Thi hành án dân sự TP.HCM, nếu thực hiện đúng theo bản án toà tuyên là phát mãi tài sản riêng lẻ, thì thu hồi tài sản tham nhũng về cho Nhà nước đạt mức rất thấp, nhưng làm khác thì phải có hướng dẫn của T.Ư.

Tại cuộc họp sơ kết công tác thi hành án dân sự của Bộ Tư pháp mới đây, ông Nguyễn Văn Hoà, Quyền Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS), TP.HCM, đã nêu một số băn khoăn vướng mắc trong thu hồi tài sản tham nhũng và đề nghị Bộ Tư pháp, các cơ quan T.Ư có biện pháp tháo gỡ, giải quyết.

3-1650504591.jpeg

Vụ án Hứa Thị Phấn giai đoạn 2 đang trong quá trình thi hành án

Cụ thể, trong nhiều vụ án tham nhũng và kinh tế, các đối tượng phạm tội dùng nguồn tiền tham nhũng mua đất đai, gom đất nông nghiệp rất nhiều để làm dự án. Trong các bản án của toà đã tuyên phát mãi các tài sản này để thu hồi tài sản cho Nhà nước và được Cục THADS thực hiện đúng quy định nhưng nảy sinh vấn đề: các lô đất thường có diện tích rất lớn, gồm nhiều thửa đất. Nếu bán riêng lẻ thì giá trị rất thấp, còn nếu bán gộp thì giá trị tăng cao rất nhiều lần nhưng lại hạn chế khách hàng tiếp cận bởi không phải ai cũng có tiền để mua lô đất lớn.

"Xuất phát, nguồn gốc của vụ án tham nhũng, kinh tế là đương sự lấy tiền này làm dự án về bất động sản, nếu phát mãi riêng lẻ như thế thì có phù hợp hay không? Nhưng nếu gộp lại thì cơ quan thi hành án không thể quyết định được mà cần phải có sự hướng dẫn của các cơ quan T.Ư”, ông Nguyễn Văn Hoà đề xuất.

Trao đổi thêm với Thanh Niên, đại diện Cục THADS TP.HCM cho biết, đơn vị này đang thụ lý 5 - 6 vụ án có tính chất như trên, trong đó có vụ án Hứa Thị Phấn liên quan đến lô đất ở Q.2; vụ án Hứa Thị Phấn giai đoạn 2 liên quan đến lô đất ở H.Nhà Bè; vụ án Dương Thanh Cường liên quan đến lô đất ở Q.8…

Trong các vụ án này, TAND các cấp tuyên phát mãi các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để thu hồi tài sản về cho Nhà nước. Tuy nhiên, do các lô đất gồm nhiều thửa mua gom lại từ nhiều người dân. Về nguyên tắc thi hành án, đo vẽ xong tài sản nào thì bán tài sản đó nên giá trị thu về không cao. Trong trường hợp chờ hoàn thiện hồ sơ cả lô đất, thông thường các lô đất này thường nằm trong quy hoạch các khu đô thị và gom về một mối để bán thì giá trị sẽ tăng cao rất nhiều.

Theo Tổng cục THADS, trong 6 tháng qua (từ tháng 10.2021 đến nay), ngành THADS đã thi hành xong 202.015/587.739 việc, đạt tỷ lệ 49,20%. Tổng số tiền thi hành hơn 35.000 tỉ đồng/292.500 tỉ đồng, đạt tỷ lệ hơn 22%.

Trong đó, đã thu hồi được hơn 9.000 tỉ đồng bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế; thi hành xong số tiền hơn 11.000 tỉ đồng trong 2.487 việc liên quan đến thi hành án tín dụng ngân hàng...

Cục THADS TP.HCM đã thi hành án xong 15.000 tỉ đồng trong tổng số tiền phải thi hành trên 108.000 tỉ đồng.

Theo thanhnien.vn

Nguồn bài viết: https://thanhnien.vn/toi-pham-tham-nhung-mua-gom-dat-dai-dat-nong-nghiep-rat-nhieu-post1450592.html

Bạn đang đọc bài viết "'Tội phạm tham nhũng mua gom đất đai, đất nông nghiệp rất nhiều'" tại chuyên mục Bên khung cửa tư pháp. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin