Thứ trưởng Công an: Sẽ truy bắt ông Trịnh Xuân Thanh đến cùng

05/11/2016 08:58

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cho hay, không có giới hạn thời gian truy nã quốc tế với ông Trịnh Xuân Thanh, vì thế bị can nên đầu thú.

Ngày 4/11, trả lời báo giới về việc truy nã quốc tế ông Trịnh Xuân Thanh (nguyên phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang), Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cho biết "nhà chức trách sẽ truy đến cùng" với trường hợp này, không giới hạn thời gian.

[caption id="attachment_155976" align="aligncenter" width="533"] Thượng tướng Lê Quý Vương kêu gọi ông Trịnh Xuân Thanh về nước đầu thú. Ảnh: Q.H
Thượng tướng Lê Quý Vương kêu gọi ông Trịnh Xuân Thanh về nước đầu thú. Ảnh: Q.H[/caption]

Cho rằng dù ở đâu cũng "khó lẩn trốn được", thượng tướng Lê Quý Vương nói rằng muốn hưởng khoan hồng của pháp luật, ông Trịnh Xuân Thanh nên về nước đầu thú. "Tôi muốn nói điều này với ông Trịnh Xuân Thanh, là người sinh ra trong gia đình có truyền thống, bây giờ gây ra như vậy thì phải chịu trách nhiệm chứ không thể bỏ trốn", Thứ trưởng Công an nói và cho hay luật pháp Việt Nam nhân đạo "đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại".

Dẫn lại trường hợp của Giang Kim Đạt, tướng Vương nói khi người này trốn ra nước ngoài, công an tiến hành nhiều biện pháp truy tìm, cuối cùng đã bắt được cho dù "không dễ dàng". Giang Kim Đạt trong 5 năm bỏ trốn đã đi qua vài nước.

Theo thượng tướng Lê Quý Vương, nếu chưa bắt được ông Trịnh Xuân Thanh, hồ sơ vụ án sẽ được "tách ra để điều tra tiếp". Vụ thua lỗ gần 3.300 tỷ đồng xảy ra tại Tổng công ty xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) nếu đủ chứng cứ kết tội vẫn xét xử. Hiện, các cơ quan tố tụng đã xác minh có hành vi cố ý làm trái, việc có tư lợi, tham ô hay thiếu tinh thần trách nhiệm... đang tiếp tục được làm rõ.

Về một biệt thự ở khu du lịch Tam Đảo (Vĩnh Phúc) được cho là liên quan ông Trịnh Xuân Thanh, Thứ trưởng Công an nói cơ quan chức năng đang vào cuộc. Theo luật, việc kê biên tài sản những người liên quan vụ án cần làm thận trọng.

[caption id="attachment_155975" align="aligncenter" width="573"] Ông Trịnh Xuân Thanh (nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang).
Ông Trịnh Xuân Thanh (nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang).[/caption]

Về "kiểm soát" để ngăn chặn người có dấu hiệu tội phạm bỏ trốn ra nước ngoài, tướng Vương giải thích, việc áp dụng biện pháp quản lý chặt chẽ chỉ áp dụng với một số đối tượng hình sự hoặc có tiền án... Với công dân bình thường, thời điểm khởi tố có thể đề xuất một số biện pháp nhưng khi chưa chưa khởi tố, chưa bị phát sinh về tố tụng thì không thể "nói lý do này, lý do khác để cấm người ta, như vậy là vi hiến".

Liên quan việc ông Vũ Đình Duy, cựu tổng giám đốc Công ty cổ phần hoá dầu và xơ sợi dầu khí (PVTex) - chủ đầu tư dự án nghìn tỷ thua lỗ, đã vắng mặt nhiều ngày qua mà không được sự chấp thuận từ lãnh đạo, Thứ trưởng Công an nói về nguyên tắc cán bộ có bệnh thì phải đi chữa trị, hiện chưa có thông chính xác về trường hợp này.

Ngày 15/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C46, Bộ Công an) khởi tố tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 165 Bộ luật hình sự đối với ông Trịnh Xuân Thanh, để điều tra khoản thua lỗ gần 3.300 tỷ tại PVC thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thời gian ông Thanh làm lãnh đạo tại đây.

Trong cuộc tiếp xúc cử tri tại Đà Nẵng hồi tháng 10, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh cho biết, ông Trịnh Xuân Thanh đã vượt biên trốn ra nước ngoài rồi bay sang châu Âu.

Theo Vnexpress

Bạn đang đọc bài viết "Thứ trưởng Công an: Sẽ truy bắt ông Trịnh Xuân Thanh đến cùng" tại chuyên mục Bên khung cửa tư pháp. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin