Techcombank: đặt mục tiêu lợi nhuận "khủng" 27 nghìn tỷ đồng năm 2022

23/04/2022 20:35

(Pháp lý) - Năm 2021, mặc dù nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid - 19 nhưng lợi nhuận Techcombank vẫn đạt 23 nghìn tỷ đồng, tăng 47% so với 2020...

techcombank-1650720965.jpg

Đại Hội đồng cổ đông Techcombank năm 2022

Sáng 23/4, Ngân hàng Thương mại Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank –mã chứng khoán: TCB-HOSE) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022.

Theo ông Jens Lottner, Tổng giám đốc Techcombank, mặc dù chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19 nhưng năm 2021, ngân hàng vẫn đạt lợi nhuận trước thuế hơn 23.000 tỷ đồng, tăng 47% so với năm 2020.

Về kế hoạch năm 2022, ngân hàng đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế  27.000 tỷ đồng, tăng trưởng 16,2% so với năm 2021. Dư nợ tín dụng dự kiến đạt hơn 446.500 tỷ đồng, tăng 15% hoặc cao hơn trong mức Ngân hàng Nhà nước cho phép; tỷ lệ nợ xấu dự kiến thấp hơn 1,5%.

Giải thích về con số mục tiêu lợi nhuận năm 2022, ông Jens Lottner cho biết, lợi nhuận của Techcombank sẽ phụ thuộc nhiều vào mức tăng trưởng tín dụng mà Ngân hàng Nhà nước cho phép. Nếu được cấp ở mức cao thì sẽ giúp cho ngân hàng có được thu nhập tốt hơn. Hiện Ngân hàng Nhà nước đang xem xét cho phép Techcombank được tăng trưởng tín dụng 13%-13,5%.

Tuy nhiên, trong trường hợp được cấp hạn mức tín dụng ở mức thấp hơn kỳ vọng, ông Jens Lottner vẫn tự tin ngân hàng sẽ đạt được kế hoạch đề ra do nguồn thu ngoài lãi và NIM ngân hàng vẫn duy trì cao.

Theo đó, NIM năm 2021 dù giảm nhưng vẫn duy trì trong khoảng 5%-5,6%, cao hơn khá nhiều so với mặt bằng chung. Ngoài ra, chi phí phát hành trái phiếu của Techcombank rất thấp, điều này giúp ngân hàng duy trì được nguồn vốn bền vững.

Nói thêm về các khoản đầu tư trái phiếu doanh nghiệp, ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch Techcombank, cho hay ngân hàng luôn thẩm định trái phiếu dưới góc độ như một khoản vay trung dài hạn và trải qua các khâu từ phương án kinh doanh, nguồn tiền, khả năng trả nợ…; thay vì khoản vay trung dài hạn Techcombank tư vấn thành các khoản trái phiếu có thể giúp cho các nhà đầu tư cùng Techcombank đầu tư.

Với thị trường bất động sản, ông Hồ Hùng Anh đánh giá đây là thị trường rất rộng gồm nhà ở, nghỉ dưỡng, hạ tầng, khu công nghiệp... Với một quốc gia trẻ như Việt Nam, việc phát triển thị trường bất động sản là rất bình thường và trong 5-10 năm nữa sẽ tiếp tục phát triển.

"Tôi cho rằng, triển vọng ngành bất động sản vẫn tốt, Techcombank tập trung cho vay đối với người tiêu dùng có nhu cầu mua nhà cũng như các dự án phát triển tốt, hạn chế tối đa việc rót vốn vào các khu đất có yếu tố đầu cơ, không mang lại giá trị", Chủ tịch Techcombank nói.

Trả lời cổ đông về vấn đề chia cổ tức, Chủ tịch Techcombank nêu quan điểm nhất quán rằng, ngân hàng sẽ chia cổ tức bằng cổ phiếu nếu cần thiết. Tuy nhiên, hiện nay chưa cần thiết và nếu chia cổ tức bằng cổ phiếu còn phải chịu thuế thu nhập cá nhân 5%. Ngoài ra, việc chia cổ tức bằng cổ phiếu không liên quan gì đến diễn biến giá cổ phiếu. Như vậy, tính đến 2021, đã 11 năm liên tiếp Techcombank không chia cổ tức nhưng trong các kỳ đại hội đã qua và lần này, chưa thấy cổ đông phản ứng ngược chiều.  

Đối với kế hoạch IPO Công ty Chứng khoán Kỹ Thương Việt Nam (TCBS), ông Hồ Hùng Anh cho biết, hiện có một số đối tác quan tâm nhưng Techcombank đang đắn đo về giá bán, trong khi đó, nhu cầu vốn của ngân hàng mẹ chưa đến mức bức thiết. 

Tính đến 2021, đã 11 năm liên tiếp Techcombank không chia cổ tức nhưng trong các kỳ đại hội đã qua và lần này, chưa thấy cổ đông phản ứng ngược chiều.

Bùi Lộc
Bạn đang đọc bài viết "Techcombank: đặt mục tiêu lợi nhuận "khủng" 27 nghìn tỷ đồng năm 2022" tại chuyên mục Thông tin kinh doanh. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin