PVN đạt doanh thu hơn 197.000 tỷ đồng trong quý I/2022

11/04/2022 10:56

Quý I/2022 giá dầu tăng đã tạo thuận lợi cho hoạt động của các đơn vị thuộc lĩnh vực thăm dò, khai thác, giúp Tập đoàn PVN đạt doanh thu tăng gần 50% so với cùng kỳ.

Theo thông tin từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam - PVN), trong quý I/2022, Tập đoàn ghi nhận doanh thu đạt 197.120 tỷ đồng, vượt 46% kế hoạch quý và tăng 49% so với cùng kỳ năm trước. Tập đoàn cũng đã nộp ngân sách gần 30.000 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ.

Ba tháng đầu năm 2022, PVN khai thác được 2,74 triệu tấn dầu thô, bằng 31% kế hoạch năm và tăng 1% so với cùng kỳ. Riêng trong tháng 3, khai thác dầu thô đạt 0,95 triệu tấn. Tập đoàn đã cung cấp 1,4 tỷ m3 khí cho sản xuất điện, vượt 16,6% so với kế hoạch được giao (1,2 tỷ m3).

Theo PVN, so với các công ty dầu khí lớn ở Đông Nam Á, biên lợi nhuận của Tập đoàn đứng thứ 2, chỉ sau Petronas; mức độ xếp hạng về quản trị, tín nhiệm đứng thứ 3.

Tập đoàn cho biết, trong quý I/2022 giá dầu tăng, hỗ trợ thuận lợi cho hoạt động của các đơn vị thuộc lĩnh vực thăm dò, khai thác tuy nhiên đây cũng là nguyên nhân tăng giá nguyên liệu đầu vào cho các đơn vị thuộc khâu trung và hạ nguồn.

Cụ thể, các lệnh cấm vận và biến động địa chính trị đã ảnh hưởng không nhỏ các hoạt động như công tác mua sắm vật tư thiết bị, logistic, đổi ca, lựa chọn đối tác, nhà thầu… các vấn đề thương mại, tài chính, tiền tệ, chi phí tăng cao, nhiều rủi ro.

Tuy vậy trong quý I, Tập đoàn đã ghi nhận một số điểm sáng về khai thác điện như đưa Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 thành công đốt lửa lần đầu bằng dầu Tổ máy số 1 vào ngày 23/2/2022.

Dự án Nhiệt điện Sông Hậu 1 cũng đã hoàn thành chạy thử nghiệm đáp ứng đúng yêu cầu/quy định của A0, hiện tại nhà máy đã sẵn sàng vận hành thương mại cả hai tổ máy. Dự án Nhiệt điện Nhơn Trạch 3, 4 đã ký hợp đồng EPC vào ngày 14/3/2022.

Theo lãnh đạo PVN, bước sang quý II, tác động của xung đột chính trị Nga – Ukraine sẽ sâu rộng và rõ nét hơn. Bên cạnh đó, các dự báo trong quý II sẽ diễn ra tình trạng thiếu điện cho nền kinh tế, do đó, các nhà máy trong Tập đoàn cam kết huy động nguồn nhiên liệu để gia tăng sản lượng điện trong quý II, góp phần đảm bảo cung ứng điện cho đời sống và sản xuất.

Trước đó, tại Hội nghị với Thủ tướng, ông Hoàng Quốc Vượng - Chủ tịch HĐTV PVN cho biết, khó khăn vướng mắc lớn mà Tập đoàn đang gặp phải là cơ chế chính sách cho tổ chức DNNN cồng kềnh, phức tạp. Luật Dầu khí, Luật quản lý vốn Nhà nước và các điều kiện hiện hành không còn phù hợp, kém hấp dẫn.

“Luật quản lý vốn Nhà nước chưa phù hợp, chúng ta mới thiết kế theo hướng bảo tồn vốn Nhà nước, do đó đầu tư vốn cho hoạt động tìm kiếm thăm dò còn hạn chế”, ông Vượng nhấn mạnh đề xuất Chính phủ hoàn thiện chính sách pháp luật, trong đó, ban hành Luật Dầu khí sửa đổi, liên quan hoạt động dầu khí, xem xét ban hành cơ chế thăm dò, khai thác dầu khí, tiêu thụ khí…

Cùng với đó, lãnh đạo PVN mong Chính phủ sớm hoàn thiện cơ chế theo hướng tạo thuận lợi cho DNNN tăng cường phân cấp cho doanh nghiệp chịu trách nhiệm, theo hướng vấn đề nào DNNN phân cấp uỷ quyền làm tốt hơn thì giao cho doanh nghiệp.

Theo nguoiduatin.vn

Nguồn bài viết: https://www.nguoiduatin.vn/pvn-dat-doanh-thu-hon-197-000-ty-dong-trong-quy-i-2022-a549299.html

Bạn đang đọc bài viết "PVN đạt doanh thu hơn 197.000 tỷ đồng trong quý I/2022" tại chuyên mục Thông tin kinh doanh. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin