Ông Đinh La Thăng có tình tiết tăng nặng

22/12/2017 10:17

Mặc dù được cảnh báo rủi ro từ OceanBank nhưng ông Đinh La Thăng khi là Chủ tịch PVN vẫn quyết định thỏa thuận góp vốn trái luật vào ngân hàng này. Qua đó, cơ quan điều tra nhận định ông Thăng có dấu hiệu của động cơ cá nhân và là tình tiết tăng nặng của hành vi làm trái.

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã kết luận điều tra, đề nghị VKSND Tối cao truy tố ông Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), cùng 6 bị can khác trong vụ án Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương (OceanBank).

Theo kết luận điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, ngày 17-9-2008, ông Đinh La Thăng, Chủ tịch Tập đoàn PVN, đã có cuộc gặp với Hà Văn Thắm, Chủ tịch OceanBank, tại trụ sở PVN (tại Hà Nội), để bàn về việc PVN thỏa thuận, góp vốn vào OceanBank.

 Ông Đinh La Thăng trước khi bị khởi tố - Ảnh: Hoàng Triều
Ông Đinh La Thăng trước khi bị khởi tố - Ảnh: Hoàng Triều)

Sau khi được ông Thăng chỉ đạo đánh giá về tình hình của OceanBank, ngày 18-9-2008, ông Nguyễn Ngọc Sự, Phó tổng giám đốc PVN, đã ký văn bản số 140 gửi ông Thăng báo cáo kết quả đàm phán và kèm theo báo cáo đánh giá sơ bộ các chỉ tiêu tài chính OceanBank, trong đó nêu: ‘‘OceanBank là ngân hàng có quy mô hoạt động nhỏ vốn và tiềm lực tài chính thấp, trong bối cảnh hiện nay đang đứng trước khó khăn về huy động vốn...’’

Tuy nhiên, khi nhận báo cáo trên, ông Thăng đã không tổ chức họp HĐQT để có sự chỉ đạo đánh giá lại tình hình hoạt động, năng lực của OceanBank, phương án góp vốn… Cùng ngày, ông Đinh La Thăng đã gặp ông Hà Văn Thắm ký thỏa thuận tham gia góp 400 tỉ đồng, tương đương với 20% vốn điều lệ trong đợt tăng vốn điều lệ mới của OceanBank từ 1.000 đến 2.000 tỉ đồng và PVN sẽ hỗ trợ về tài chính vốn, đồng thời khuyến khích các đơn vị thành viên sử dụng các dịch vụ tài chính, ngân hàng do OceanBank cung cấp.

Theo tài liệu cơ quan điều tra, ngày 14-10-2008, Bộ Tài chính có công văn gửi Văn phòng Chính phủ và PVN về việc góp vốn mua cổ phần của PVN, trong đó có nêu: "Để đảm bảo tính hiệu quả, đề nghị PVN cần báo cáo rõ tình hình hoạt động của OceanBank, đặc biệt là danh mục cho vay, danh mục chứng khoán đầu tư sẵn sàng để bán, cũng như việc trích lập các khoản dự phòng cho hoạt động kinh doanh của OceanBank, xác định giá trị thực cổ phiếu của OceanBank để tránh rủi ro trước khi quyết định việc đầu tư. PVN chịu trách nhiệm về hiệu quả của hoạt động đầu tư này". Dù vậy, khi nhận được công văn này, ông Đinh La Thăng không chỉ đạo PVN thực hiện đúng theo nội dung của Bộ Tài chính.

Việc PVN góp vốn 800 tỉ đồng vào OceanBank được chia làm 3 lần tương ứng 20% vốn điều lệ của ngân hàng. Lần thứ nhất, góp 400 tỉ đồng, PVN đã ra nghị quyết góp vốn khi chưa có ý kiến của Thủ tướng. Lần 2 góp bổ sung 300 tỉ đồng, từ tháng 5-2010, ông Đinh La Thăng đã có bút phê ‘‘đồng ý tăng vốn’’ trên báo cáo của Ban Tổng giám đốc và Ban kiểm soát PVN về việc tăng vốn. Đến cuối tháng 5-2010, PVN đã có nghị quyết về việc chấp thuận phương án tăng vốn. Tuy nhiên, đến ngày 6-8-2010, ông Đinh La Thăng mới có văn bản 6873 gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị chấp thuận phương án bổ sung vốn góp.

Lần góp vốn bổ sung thứ 3, 100 tỉ đồng vào tháng 5-2011, ông Đinh La Thăng khai với cơ quan điều tra việc duy trì tỉ lệ góp vốn 20% tại OceanBank là sai theo điều 55 luật Các tổ chức tín dụng 2010.

Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định: xuyên suốt từ khi ký thỏa thuận với Hà Văn Thắm, ông Đinh La Thăng không thông qua HĐQT; đồng ý chủ trương, ký ban hành Nghị quyết thực hiện các lần góp vốn và bổ sung vốn góp khi chưa có ý kiến của Thủ tướng... nên đã phạm vào tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, khiến thất thoát 800 tỉ đồng.

Ngoài ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho rằng sau khi ký thỏa thuận cổ đông chiến lược tại OceanBank, ông Đinh La Thăng với vai trò là Chủ tịch HĐQT/HĐTV PVN đã ký 2 văn bản 3405 ngày 13-5-2009 và văn bản 8436 ngày 17-9-2010 có nội dung mang tính chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị thành viên PVN và các nhà thầu dầu khí mở tài khoản, gửi tiền vào OceanBank.

Trong thời gian từ năm 2009 đến 2014, đã có 165 đơn vị thành viên PVN gửi tiền vào OceanBank với doanh số tiền gửi không kỳ hạn trung bình là 2,5 tỉ đồng và 74 triệu USD/tháng; doanh số tiền gửi có kỳ hạn là 16.000 -18.000 tỉ đồng và 100 triệu USD. Đây chính là một trong những nguyên nhân để xảy ra hành vi nhận tiền ngoài lãi suất tiền gửi trong nhiều năm, trong đó có 145 đơn vị của PVN nhận hơn 318 tỉ đồng, chưa kể số tiền 246 tỉ đồng Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó tổng giám đốc OceanBank) nhận. Sau khi ký các văn bản chỉ đạo, ông Đinh La Thăng không yêu cầu các đơn vị báo cáo kết quả thực hiện, cũng không có biện pháp kiểm tra đánh giá, chấn chỉnh kịp thời là có dấu hiệu của động cơ cá nhân và là tình tiết tăng nặng của hành vi làm trái.

Theo NLD

Bạn đang đọc bài viết "Ông Đinh La Thăng có tình tiết tăng nặng" tại chuyên mục Hồ sơ phá án. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin