Nhận tài trợ để khảo sát, công bố thông tin sai là phạm luật

10/11/2016 06:09

Theo các chuyên gia, việc Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) nhận tài trợ để khảo sát, sau đó công bố thông tin sai về chất lượng nước mắm có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

[caption id="attachment_156232" align="aligncenter" width="568"] Nhiều doanh nghiệp sản xuất nước mắm cho biết bị thiệt hại do thông tin không đúng mà Vinastas cung cấp - Ảnh: Nguyễn Triều
Nhiều doanh nghiệp sản xuất nước mắm cho biết bị thiệt hại do thông tin không đúng mà Vinastas cung cấp - Ảnh: Nguyễn Triều[/caption]

Mới đây, Bộ Công thương đã có kết luận chính thức sau khi lập đoàn kiểm tra quá trình khảo sát nước mắm của Vinastas.

Theo Bộ Công thương, hoạt động khảo sát được thực hiện dưới sự tài trợ từ các tổ chức bên ngoài. Và mặc dù nhân danh Vinastas nhưng khi thực hiện khảo sát thì không xây dựng đề án, không có kế hoạch khảo sát rõ ràng.

Nhận tài trợ để khảo sát, công bố sai: vi phạm

Luật sư Trần Minh Hải - Đoàn luật sư TP. HCM - cho biết về nguyên tắc, việc Vinastas công bố các thông tin sai lệch, gây ảnh hưởng đến các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, mà cụ thể ở đây đã tác động tiêu cực đến nước mắm truyền thống, ảnh hưởng xấu đến người tiêu dùng là hành vi sai phạm.

Theo luật sư Hải, cần xác định rõ Vinastas được thành lập với tôn chỉ mục đích là bảo vệ người tiêu dùng.

Các hoạt động của Vinastas đều nhân danh hội, trong trường hợp hội có sai phạm thì có thể phải đình chỉ hoạt động hoặc giải thể nhưng vẫn phải thành lập một hội khác để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

“Ở đây chúng ta không nên coi là sai phạm của hội mà là sai phạm của một số cá nhân. Việc nhận tài trợ để thực hiện khảo sát, sau đó công bố thông tin sai sự thật là có dấu hiệu sai phạm".

"Tuy nhiên, sai phạm này cần được xem xét dưới góc độ đã gây thiệt hại như thế nào? Cần thống kê thiệt hại của tổ chức, cá nhân cụ thể bị ảnh hưởng bởi sai phạm này, từ đó mới xử lý trách nhiệm cụ thể” - Luật sư Trần Minh Hải cho biết.

Trong khi đó, luật sư Bùi Đình Ứng - Đoàn luật sư TP Hà Nội - cho biết hiện nay việc các hội là tổ chức xã hội - nghề nghiệp được nhận tài trợ để duy trì hoạt động là điều rất bình thường.

Tuy nhiên việc nhận tiền tài trợ phải phục vụ cho lợi ích chung của hội. Nếu việc nhận tài trợ để một số cá nhân thao túng hội, công bố các thông tin trái sự thật, gây ảnh hưởng đến người khác để trục lợi thì cá nhân đó phải bị xử lý.

“Nếu tiền tài trợ được tổ chức nào đó dùng để hối lộ, mua chuộc các cá nhân trong hội nhằm mục đích công bố thông tin bất lợi cho nhà sản xuất thì cá nhân đó phải chịu trách nhiệm” - luật sư Bùi Đình Ứng cho biết.

Làm rõ sai phạm của cá nhân liên quan

Nhận định về việc Bộ Công thương công bố khảo sát nước mắm chủ yếu do chủ tịch và một số cá nhân ở Vinastas thực hiện, nhiều khâu không được các cấp có thẩm quyền của Vinastas phê duyệt và giám sát, luật sư Ứng cho biết cần làm rõ việc thực hiện khảo sát nước mắm có phải là chủ trương của Vinastas hay không?

Nếu là chủ trương của Vinastas thì phải được ban hành bằng nghị quyết, có con dấu. Trong trường hợp này trách nhiệm thuộc về toàn thể lãnh đạo Vinastas chứ không thể chối bỏ trách nhiệm.

“Cần phải xem xét có việc các cá nhân của Vinastas lợi dụng danh nghĩa của hội để nhận tài trợ, sau đó tiến hành khảo sát rồi công bố thông tin sai sự thật hay không".

"Nếu xác minh, điều tra thấy có cá nhân của Vinastas bị thao túng, mua chuộc, lợi dụng danh nghĩa của hội để trục lợi cá nhân thì cần xem xét xử lý nghiêm minh".

"Tuy nhiên trong trường hợp này ban chấp hành hội, lãnh đạo hội cũng cần có trách nhiệm trong việc buông lỏng quản lý” - luật sư Bùi Đình Ứng kiến nghị.

Về việc có kiến nghị nên đình chỉ hoạt động của Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, luật sư Ứng cho biết: “Không thể đình chỉ hoạt động của Vinastas vì đây là tổ chức bảo vệ cho quyền lợi của hàng triệu người dân".

"Không nên bàn chuyện xóa sổ Vinastas hay không mà quan trọng là xem xét làm rõ cá nhân nào vi phạm thì xử lý cá nhân đó. Nếu bộ máy lãnh đạo của hội có vấn đề thì cần chấn chỉnh, xem xét lại”.

Theo Tuoitre

Bạn đang đọc bài viết "Nhận tài trợ để khảo sát, công bố thông tin sai là phạm luật" tại chuyên mục Thông tin cần biết. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin