Nhà văn nữ gốc Phi giành giải Hugo 2017 cho tiểu thuyết xuất sắc nhất

12/08/2017 23:37

N. K. Jemisin là nhà văn và blogger người Mỹ gốc Phi, chuyên viết về các tác phẩm hư cấu kỳ ảo. Cô là nhà văn da màu đầu tiên chiến thắng giải Hugo cho tiểu thuyết xuất sắc nhất.

Giải Hugo 2017 vừa công bố tác phẩm chiến thắng trong các hạng mục, trong đó tác giả cuốn tiểu thuyết xuất sắc nhất năm nay The Obelisk Gate, nữ nhà văn N. K. Jemisin đã hai lần liên tiếp vinh dự nhận giải thưởng này.

 Nhà văn N. K. Jemisin hai năm liên tiếp chiến thắng giải Hugo danh giá.
Nhà văn N. K. Jemisin hai năm liên tiếp chiến thắng giải Hugo danh giá.)

N. K. Jemisin là nhà văn và blogger người Mỹ gốc Phi, chuyên viết về các tác phẩm hư cấu kỳ ảo. Cô là nhà văn da màu đầu tiên chiến thắng giải Hugo cho tiểu thuyết xuất sắc nhất, không những thế còn là trong hai năm liên tiếp 2016 và 2017 cho hai tác phẩm cùng một series sách. Jemisin cũng từng hai lần được đề cử cho giải Hugo với truyện ngắn Non-Zero Probabilities năm 2010 và cuốn tiểu thuyết đầu tay The Hundred Thousand Kingdoms năm 2011.

Tiểu thuyết xuất sắc nhất 2017 được trao cho tác phẩm The Obelisk Gate, là tập thứ hai của series The Broken Earth của nhà văn N. K. Jemisin. Cuốn sách lấy bối cảnh về cảnh hủy diệt lẫn tái sinh của Trái Đất và thế giới khải huyền đầy ma thuật.

Tập đầu tiên trong bộ sách, The Fifth Season cũng đã giành giải Hugo 2016 cho tiểu thuyết xuất sắc nhất. Tập 3 và cũng là tập cuối của bộ truyện The Stone Sky sẽ ra mắt độc giả vào tháng 8.

 Bộ ba tác phẩm trong series The Broken Earth, trong đó cả The Fifth Season và The Obelisk Gate đều đã giành được giải thưởng Hugo.
Bộ ba tác phẩm trong series The Broken Earth, trong đó cả The Fifth Season và The Obelisk Gate đều đã giành được giải thưởng Hugo.)

Giải Hugo là một trong những giải thưởng cao quý nhất được trao hàng năm cho các tác phẩm thuộc thể loại kỳ ảo và khoa học viễn tưởng của năm trước.

Giải thưởng được đặt tên theo Hugo Gernsback, nhà sáng lập của tạp chí khoa học viễn tưởng Amazing Stories. Lễ trao giải Hugo năm nay được diễn ra vào ngày 12/8 tại Hội thảo khoa học viễn tưởng thế giới lần thứ 75, tổ chức tại thành phố Helsinki, Phần Lan.

Đã 25 năm kể từ chiến thắng của nữ nhà văn Lois McMaster Bujold trong năm 1991 và 1992, thế giới mới được chứng kiến thêm một tài năng nữa được vinh danh hai lần liên tiếp tại giải Hugo. Hiện nay giải Hugo gồm 14 hạng mục: tiểu thuyết (Novel, trên 40.000 chữ), tiểu thuyết ngắn (Novella, 17.500 - 40.000 chữ), truyện vừa (Novelette, 7.500 - 17,.500 chữ), truyện ngắn, truyện tranh...

 Giải Hugo là giải thưởng được trao hàng năm cho các tác phẩm thuộc thể loại kỳ ảo và khoa học viễn tưởng của năm trước.
Giải Hugo là giải thưởng được trao hàng năm cho các tác phẩm thuộc thể loại kỳ ảo và khoa học viễn tưởng của năm trước.)

Kể từ khi thành lập năm 1953, giải Hugo đã vinh danh nhiều tác phẩm giá trị của các nhà văn nổi tiếng, bao gồm American Gods, Coraline của Neil Gaiman, Trò chơi của Ender của Orson Scott Card, Hoa trên mộ Algernon của Daniel Keyes...

Dưới đây là danh sách chiến thắng giải Hugo 2017 tại các hạng mục lớn:

Tiểu thuyết xuất sắc nhất
The Obelisk Gate - NK Jemisin
Tiểu thuyết ngắn xuất sắc nhất
Every Heart a Doorway - Seanan McGuire
Truyện vừa xuất sắc nhất
The Tomato Thief - Ursula Vernon
Truyện ngắn xuất sắc nhất
Seasons of Glass and Iron - Amal El-Mohtar
Tác phẩm liên quan xuất sắc nhất
Words Are My Matter: Writings About Life and Books, 2000-2016 - Ursula K Le Guin
Truyện tranh xuất sắc nhất
Monstress, Volume 1: Awakening, lời: Marjorie Liu, tranh: Sana Takeda
Kịch bản phim xuất sắc nhất (phim dài)
Arrival, biên kịch Eric Heisserer, dựa trên truyện ngắn của Ted Chiang, đạo diễn Denis Villeneuve
Kịch bản phim xuất sắc nhất (phim ngắn)
The Expanse: Leviathan Wakes, biên kịch Mark Fergus and Hawk Ostby, đạo diễn Terry McDonough
Series xuất sắc nhất
The Vorkosigan Saga - Lois McMaster Bujold
Giải thưởng John W Campbell cho tác giả mới xuất sắc nhất

 

Theo Zing

Bạn đang đọc bài viết "Nhà văn nữ gốc Phi giành giải Hugo 2017 cho tiểu thuyết xuất sắc nhất" tại chuyên mục Xem - Đọc - Ngẫm. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin