Người Thuỵ Sỹ vẫn giàu nhất thế giới!

29/11/2016 13:30

Lần thứ 16 liên tiếp, Thuỵ Sỹ tiếp tục giữ vị trí đầu bảng các nước giàu nhất thế giới theo Báo cáo Tài sản Toàn cầu 2016 (Global Wealth) của Ngân hàng Credit Suisse.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.)

Bản tổng kết mới nhất được Viện Nghiên cứu thuộc ngân hàng cho vay lớn nhất Thuỵ Sỹ công bố vào tuần qua cho thấy người Thuỵ Sỹ vẫn là những người giàu có nhất trên thế giới với tổng giá trị tài sản bình quân đầu người lớn đạt khoảng 561.900 USD. Con số này đưa người trưởng thành Thuỵ Sỹ giàu hơn 11 lần so với công dân thế giới.

Nhiều người Thuỵ Sỹ đã ngạc nhiên với công bố này bởi tổng giá trị tài sản bình quân đầu người tại Thuỵ Sỹ trong năm nay giảm đôi chút so với con số 567.100 USD năm 2015.

Đứng sau Thuỵ Sỹ là Mỹ với trị giá tài sản bình quân đầu người lớn đạt 344.700 USD. Mỹ và Nhật là hai nước có mức tài sản bình quân tăng đáng kể trong khi Anh là nước có tỉ lệ giàu có giảm nhiều nhất với giá trị tài sản bình quân đầu người chỉ đạt 288.800 USD.

Credit Suisse cho hay Anh đã mất 1.500 nghìn tỉ trị giá tài sản tư nhân và số triệu phú giảm 58.000 người trong năm nay do đồng bảng Anh giảm giá sau khi nước Anh bỏ phiếu rút lui khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Song có một thực tế "bẽ bàng” về sự giàu có ở Thuỵ Sỹ, đó là người trưởng thành Thuỵ Sỹ sở hữu 1,4% tổng giá trị tài sản cầu mặc dù chỉ chiếm 0,1% dân số trưởng thành toàn cầu.

Kể từ năm 2012, trị giá tài sản bình quân trên mỗi người lớn tại Thuỵ Sỹ đạt vượt con số 500.000 USD mỗi năm, ngưỡng mà không có bất kỳ nước nào đạt được.

Theo Credit Suisse, do mức độ giàu có tính trên mỗi người lớn ngừng tăng trên phạm vi toàn cầu trong năm 2016 nên Thuỵ Sỹ đã nới rộng khoảng cách với nước giàu thứ hai trên thế giới là Australia với tỉ lệ 33%.

Nhóm tác giả lập báo cáo này dự đoán Thuỵ Sỹ có thể vẫn giữ vị trí hàng đầu và bỏ xa các vị trí tiếp theo khi trị giá tài sản bình quân của người lớn Thuỵ Sỹ có thể vượt mức 600.000 USD trong vòng năm năm tới.

Những số liệu được công bố gần đây của chính phủ Thuỵ Sỹ càng khẳng định điều này khi cho thấy số tỉ phú tại nước này tiếp tục gia tăng.

Bang Schwyz là nơi tập trung nhiều triệu phú nhất tại Thuỵ Sỹ. Trong tổng số dân cư khoảng 150.000 người, 8976 người giàu có nhất sở hữu 89,9% tổng trị giá tài sản của bang này.

Tuy nhiên, báo cáo của Credit Suisse đã khiến một số chuyên gia bất bình. Nhà kinh tế Samuel Bendahan nói rằng báo cáo này không phản ánh đúng mức sống của người dân Thuỵ Sỹ trung bình.

Ông nói: "Đó là điều không sai song giống như bạn đang ở trong một phòng có sự hiện diện của Bill Gates và Donald Trump và nói rằng trung bình mỗi ông có 15 tỉ. Chúng ta là một nước nhỏ, chỉ một vài tỉ phú sẽ gây tác động lớn đến con số ước tính bình quân."

Ông Bendahan cho rằng chi phí sinh hoạt cao ở Thuỵ Sỹ cũng là yếu tố cần tính tới.

Tuy nhiên, báo cáo này cũng đã tính đến mức tài sản trung vị (median wealth), con số cho thấy một cái nhìn tốt hơn về độ giàu có trong một xã hội.

Trị giá tài sản trung vị của người Thuỵ Sỹ là 244.000 USD, cao hơn 20 lần mức của người châu Âu và cao hơn mức của người dân thế giới 100 lần.

Theo báo cáo của Credit Suisse, một người trưởng thành tiêu biểu Thuỵ Sỹ giàu hơn người Anh hay người Đức năm lần.

Trên toàn thế giới, khoảng cách giàu nghèo tiếp tục gia tăng trong năm nay. Trong khi một nửa dân số thế giới sở hữu chưa đầy 1% tổng giá trị tài sản, thì 10% sở hữu 89% tổng giá trị tài sản toàn cầu.

Trên toàn cầu, nhóm những người siêu giàu tăng 3% và hiện nay có 5200 người trên thế giới sở hữu ít nhất 500 triệu USD mỗi người chủ yếu do con số triệu triệu phú gia tăng tại châu Á.

Tài sản được tính trong báo cáo của Credit Suisse là giá trị tài sản là giá trị các tài sản tài chính cộng bất động sản và trừ các khoản nợ.

Theo Trí thức trẻ

Bạn đang đọc bài viết "Người Thuỵ Sỹ vẫn giàu nhất thế giới!" tại chuyên mục Xem - Đọc - Ngẫm. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin