Ngành nông nghiệp và y tế bất đồng quan điểm về Phenol trong 30 tấn cá

13/06/2016 02:16

Sở Nông nghiệp Quảng Trị nói chất Phenol không có trong quy định an toàn thực phẩm, còn Sở Y tế tỉnh này khẳng định Phenol là chất cực độc tuyệt đối cấm sử dụng.

[caption id="attachment_142382" align="aligncenter" width="410"]Tỉnh Quảng Trị niêm phong số cá đông lạnh bị nhiễm Phenol. Ảnh: Hoàng Táo. Tỉnh Quảng Trị niêm phong số cá đông lạnh bị nhiễm Phenol. Ảnh: Hoàng Táo.[/caption]

Chiều 11/6, đoàn liên ngành của tỉnh Quảng Trị gồm Chi cục quản lý chất lượng nông, lâm và thủy sản (Sở Nông nghiệp), Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế) và phòng cảnh sát môi trường Quảng Trị niêm phong 25 tấn cá nục đông lạnh có nhiễm chất Phenol tại cơ sở của bà Lê Thị Thuộc ở thị trấn Cửa Tùng (huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị). 5 tấn chủ cơ sở đã bán để chế biến thức ăn cho cá lóc.

Tại buổi kiểm tra này, đại diện 2 ngành y tế và nông nghiệp Quảng Trị có những ý kiến trái chiều về chất Phenol trong thực phẩm.

Ông Võ Văn Hưng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị cho rằng chất Phenol không có trong quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm của ngành nông nghiệp.

“Một số chất cực độc vẫn có trong thực phẩm nhưng ở hàm lượng cho phép. Chúng ta đã tiên lượng được có một số mẫu trong thời điểm cá chết là không an toàn. Trong điều kiện tự nhiên, nước biển và cũng như trong quá trình sử dụng và cấp đông, chế biến thì cũng có thể phát sinh hàm lượng Phenol”, ông Hưng nói.

Sở này cũng lấy 36 mẫu hải sản để kiểm tra và đều dưới ngưỡng cho phép.

Về chứng nhận hải sản an toàn do Sở Nông nghiệp cấp thời gian qua, ông Hưng thông tin giấy này chỉ mang tính tương đối và “ranh giới rất mỏng manh”.

“Giấy xác nhận này chỉ mang tính chất chứng nhận khai thác xa bờ. Chứ muốn biết chính xác hải sản an toàn thì phải đưa đi xét nghiệm”, ông Hưng nói, và cho biết thêm đến nay có 181 giấy chứng nhận hải sản an toàn cấp cho 4.300 tấn cá.

Trong khi đó, ông Trần Văn Thành, Giám đốc Sở Y tế nói không nắm rõ quy định bên ngành nông nghiệp, “nhưng trong y tế thì Phenol là chất độc không được phép có trong thực phẩm”.

Với hàm lượng 0,037 mg/kg, ông Thành cho biết trước hết cần cấm sử dụng lô cá 30 tấn này.

[caption id="attachment_142381" align="aligncenter" width="410"] Lô cá nục chứa Phenol của bà Thuộc. Ảnh: Hoàng Táo.
Lô cá nục chứa Phenol của bà Thuộc. Ảnh: Hoàng Táo.[/caption]

Theo ông Hồ Sỹ Biên, Chi cục trưởng an toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Trị, việc xét nghiệm các mẫu cá đông lạnh là theo yêu cầu của UBND huyện Vĩnh Linh, nhằm đưa ra lưu thông.

“Phenol trong lô cá dù hàm lượng thấp, nhưng quy định không được phép có chất này trong thực phẩm. Ăn vào có thể không ngộ độc ngay nhưng tiềm tàng nguy hiểm về sau nên cần tiêu hủy, đảm bảo sức khỏe cho người dân”, ông Biên nói.

Ông Biên nói thêm, có chất độc được phép một hàm lượng nhất định, có chất hoàn toàn không. “Phenol là chất cực độc, không được phép có kể cả trong bao bì thực phẩm nên hoàn toàn không được có trong thực phẩm”, ông Biên khẳng định.

Thời gian tới, Chi cục này tiếp tục kiểm tra các kho đông lạnh trên địa bàn Quảng Trị, đồng thời kiểm tra các mẫu cá được thu mua vào thời điểm cá biển chết hàng loạt.

Về quan điểm chưa thống nhất giữa hai ngành, ông Thành cho hay sẽ có văn bản báo cáo với UBND tỉnh Quảng Trị và Bộ Y tế, để cùng thống nhất giữa 2 ngành.

“Chúng tôi báo cáo với Bộ Y tế để phối hợp với Bộ Nông nghiệp nhằm có tiêu chuẩn chung trong thực phẩm, vừa để tiêu thụ kinh tế, vừa bảo vệ sức khỏe. có được phép hay không cần sự thống nhất”, ông Thành cho hay.

Chiều 10/6, ngành y tế Quảng Trị công bố kiểm định cho hay 30 tấn cá nục đông lạnh tại cơ sở của bà Lê Thị Thuộc (thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh) có chứa chất cực độc Phenol với hàm lượng 0,037 mg/kg. Phenol là chất dùng trong công nghiệp tẩy uế, sát khuẩn, không được phép có trong thực phẩm.

Theo Vnexpress

Bạn đang đọc bài viết "Ngành nông nghiệp và y tế bất đồng quan điểm về Phenol trong 30 tấn cá" tại chuyên mục Thông tin cần biết. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin