Mùa Xuân và Công lý

01/02/2018 15:16

(Pháp lý) - Năm 2018, Hội Luật gia Việt Nam tròn 63 mùa Xuân đồng hành cùng dân tộc. Vì lợi ích dân tộc, lợi ích quốc gia và khát khao cống hiến vì dân, vì công lý luôn là mục tiêu hành động của giới Luật gia Việt Nam.

Năm 2017 vừa qua với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban chỉ đạo TW về phòng, chống tham nhũng, nhiều đại án tham nhũng lớn đã được khởi tố điều tra, truy tố và xét xử. Sự vào cuộc công phu, công tâm, quyết liệt của Ủy ban Kiểm tra TW và Ban chỉ đạo T.W về phòng, chống tham nhũng đã đem lại niềm tin vào lẽ công bằng, niềm tin vào công lý, vào sự nghiêm minh của kỉ luật Đảng.

Phát huy thế mạnh, chức trách nhiệm vụ được giao, các Luật gia đang công tác tác các cơ quan bảo vệ pháp luật đã góp phần tích cực vào công cuộc chống tham nhũng của đất nước. Nhiều Luật gia hiện đang công tác trong ngành Công an, Kiểm sát, Tòa án đã nỗ lực cao tham gia phá các vụ án kinh tế, tham nhũng.

Mùa Xuân mới đang về rất gần. Một mùa Xuân thật ấm áp, tràn đầy năng lượng, niềm tin. Niềm tin vào công lý được thực thi công bằng, nghiêm minh. Công lý bảo vệ người yếu thế, công lý trừng trị nghiêm minh người vi phạm pháp luật dù họ có giữ cương vị cao đến đâu, không ai được đứng trên pháp luật.

Năm 2017 ghi dấu ấn đậm nét trong quá trình thực hiện thành công Nghị quyết Ðại hội XII của Ðảng. Chúng ta đã có một năm vượt qua những thách thức để hoàn thành những mục tiêu quan trọng đặt ra. Các chỉ tiêu phát triển kinh tế cơ bản đều đạt và vượt kế hoạch. Cả hệ thống chính trị đã chuyển động tích cực, quyết tâm thực hiện công cuộc cải cách một cách mạnh mẽ, từ những tuyên bố của người đứng đầu cho tới hành động thực tế.

 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao đổi với cử tri quận Ba Đình, Tây Hồ sáng ngày 12/12/2017 (nguồn ảnh: thanhnien.vn)
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao đổi với cử tri quận Ba Đình, Tây Hồ sáng ngày 12/12/2017 (nguồn ảnh: thanhnien.vn))

Trải qua bốn kì họp, Quốc hội khóa XIV đã thông qua nhiều quyết sách quan trọng, trong đó Quốc hội đã kịp thời sửa đổi bổ sung nhiều đạo luật lớn nhằm đề cao hơn nữa và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân; phòng chống tội phạm, phòng chống tham nhũng hiệu quả hơn; tạo hành lang pháp lý cho các tổ chức kinh tế, Doanh nghiệp hoạt động phát triển.

Cải cách tư pháp diễn ra mạnh mẽ, nhiều đổi mới mang tính đột phá. Công tác điều tra, truy tố, xét xử nhiều vụ án hình sự kinh tế trọng điểm được dư luận đánh giá cao.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Đảng và Nhà nước triển khai nhiều hoạt động quyết liệt, minh bạch nhằm phòng, chống tham nhũng ở mọi cấp, mọi ngành, mọi địa phương.

 Kỳ họp thứ 17 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. (nguồn ảnh: baodautu.vn)
Kỳ họp thứ 17 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. (nguồn ảnh: baodautu.vn))

Đáng chú ý, năm qua, Đảng đã củng cố niềm tin với dân khi đặc biệt quan tâm chỉ đạo “ tổng tấn công vào quốc nạn tham nhũng”. Theo đó, các cơ quan bảo vệ pháp luật đã khởi tố điều tra, truy tố, đưa ra xét xử hàng loạt đại án tham nhũng tiêu cực lớn xảy ra ở một số Tập đoàn, Ngân hàng, Doanh nghiệp Nhà nước.

“Đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực không phải lẻ mẻ từng vụ, từng việc mà bây giờ đã thành phong trào, thành một xu thế, làm có bài bản”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định tại phiên họp thứ 12 của Ban Chỉ đạo ngày 31/7 tại Hà Nội. “Cái lò đã nóng lên rồi thì củi tươi vào đây cũng phải cháy. Củi khô, củi vừa vừa cháy trước, rồi cả lò nóng lên, tất cả các cơ quan vào cuộc, có ai đứng ngoài đâu. Và không thể đứng ngoài được. Cá nhân nào muốn không làm cũng không thể được, thế mới là thành công”. Và câu nói nổi tiếng của Tổng Bí thư đã biến thành hành động cụ thể, làm rung chuyển, công phá vào nhiều “thành lũy” tham nhũng.

Theo đó, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã thống nhất kế hoạch để kết thúc điều tra, truy tố, xét xử 15 vụ án, 8 vụ việc tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm trong năm 2017 và quý I/2018. Đặc biệt, tháng 12/2017, với việc khởi tố, bắt giam ông Đinh La Thăng, trước đó cách chức ông Nguyễn Xuân Anh..., có thể nói năm 2017 cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực đã "không có vùng cấm" và "tắm rửa từ đầu trở xuống", được nhân dân rất ủng hộ.

2017, không chỉ “ lộ sáng” những vụ tham nhũng tiêu cực khủng mà còn “lộ sáng” những “ vùng đất” tham nhũng quyền lực. Khác hẳn với các trường hợp bị xử lý kỷ luật đối với cán bộ Trung ương chủ yếu là các sai phạm về kinh tế thì ở các địa phương những sai phạm đó thuộc lĩnh vực sử dụng quyền lực để mưu cầu lợi ích cho người nhà tiến thân, chiếm lĩnh vị trí quan trọng trong hệ thống chính trị.

Riêng năm 2017, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp 10 kỳ dưới sự chủ trì của ông Trần Quốc Vượng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương để xem xét, kết luận và đề nghị thi hành kỷ luật với nhiều đảng viên, tổ chức đảng. Thông báo sau các kỳ họp của Ủy ban Kiểm tra Trung ương thu hút sự quan tâm đặc biệt của người dân khi nêu lên những vi phạm nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng của nhiều cán bộ đảng viên cấp cao như các ông Đinh La Thăng - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM; Nguyễn Xuân Anh - nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng; Vũ Huy Hoàng - nguyên Bộ trưởng Công Thương; Nguyễn Minh Quang - nguyên Bộ trưởng Tài nguyên & Môi trường; Võ Kim Cự - nguyên Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh hợp tác xã Việt Nam; bà Hồ Thị Kim Thoa - nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương...

Sự vào cuộc công phu, công tâm, quyết liệt của Ủy ban Kiểm tra trung ương đã đem lại niềm tin vào lẽ công bằng, vào sự sáng suốt và nghiêm minh của kỷ luật Đảng. Cuộc chiến chống tham nhũng, chống tha hóa quyền lực do Đảng phát động đã ngày càng mạnh mẽ và sâu rộng. Chiếc lò đã nóng lên, củi khô, củi tươi đều phải cháy. Người dân rất phấn khởi khi các vụ tham nhũng quyền lực bị phanh phui, xử lý!

 Một mùa Xuân mới lại về - Xuân Mậu Tuất
Một mùa Xuân mới lại về - Xuân Mậu Tuất)

Bước sang năm 2018, Ðảng và Nhà nước ta xác định kiên định con đường tiếp tục đổi mới, lấy phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng Ðảng là then chốt; triển khai thực hiện nghiêm túc, bài bản hơn Nghị quyết Ðại hội XII của Ðảng, các Nghị quyết Trung ương khóa XII, đặc biệt là nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, đổi mới hệ thống chính trị đồng bộ với đổi mới kinh tế, sửa đổi bổ sung hoàn thiện lấp các lỗ hổng về chính sách pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Nhìn thẳng và nhận diện đúng những khó khăn, thử thách, tìm ra giải pháp nhằm phát huy sức mạnh dân tộc và thời đại, khơi nguồn sáng tạo, phát triển; Kiên quyết đấu tranh, dẹp bỏ căn nguyên dẫn tới suy thoái và trì trệ với tinh thần dũng cảm, cầu thị dựa trên nền tảng truyền thống đoàn kết, nhân ái; Đặc biệt kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng, không vùng cấm với tham nhũng, lãng phí , tiêu cực... Tất cả sẽ là những yếu tố quan trọng cho công cuộc xây dựng Nhà nước pháp quyền VN XHCN.

Mỗi một đại án tham nhũng được phá thành công, thu hồi được tài sản trả lại cho dân cho nước, mỗi một “vùng cấm” tham nhũng quyền lực được phơi bày ra ánh sáng, bị trừng phạt nghiêm khắc, không kể người đó là ai, chức vụ đến đâu, không ai có thể đứng trên pháp luật, pháp luật được thi công bằng…., với chúng tôi, đó là Công lý, là mùa Xuân.

Mùa Xuân mới đang về - một mùa Xuân ấm áp, tràn đầy năng lượng, niềm tin, bởi công lý được thực thi ở nhiều nơi, công lý bảo vệ người yếu thế, công lý trừng trị nghiêm những người vi phạm pháp luật, không trừ một ai.

Một mùa Xuân mới đang về. .. Mùa Xuân - Công lý!

Phương Anh

Bạn đang đọc bài viết "Mùa Xuân và Công lý" tại chuyên mục Sự kiện nổi bật. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin