Luật sư kiến nghị làm rõ trách nhiệm C.ty thực phẩm Thanh Nga trong việc thực hiện các biện pháp phòng dịch.

03/08/2021 19:32

(Pháp lý) – Liên quan đến chùm ca bệnh tại Công ty thực phẩm Thanh Nga, Luật sư  Đặng Văn Cường cho rằng, chùm ca bệnh đã gây sốc cho nhiều người dân Hà Nội,  số ca mắc nhiều và nguy cơ lây lan ra cộng đồng là rất cao do có đến 54 siêu thị, khách sạn và bệnh viện liên quan. Vì vậy kiến nghị cơ quan chức năng cần xem xét trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến việc phòng chống dịch bệnh tại Cty Thanh Nga.

61-1627993858.jpg

Chùm ca bệnh tại Công ty thực phẩm Thanh Nga đã gây sốc cho nhiều người dân Hà Nội, số ca mắc nhiều và nguy cơ lây lan ra cộng đồng là rất cao do có đến 54 siêu thị, khách sạn và bệnh viện liên quan.

Đến ngày 3.8 đã có hơn 40 trường hợp dương tính SARS-CoV-2 

Theo CDC Hà Nội, đến thời điểm hiện tại, đã ghi nhận hơn 40 trường hợp dương tính liên quan Công ty thực phẩm Thanh Nga (ngõ 651 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng).

Việc phát sinh ổ dịch phức tạp tại Công ty thực phẩm Thanh Nga khiến nhiều người lo lắng, bởi đây là đơn vị cung cấp thịt cho nhiều siêu thị tại Hà Nội. Thực tế, lịch trình di chuyển cho thấy, F0, F1 đi giao hàng của Công ty Thanh Nga đã đến nhiều cửa hàng, siêu thị. 
Sáng 3/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đã công bố 54 khách sạn, siêu thị, bệnh viện liên quan đến Công ty thực phẩm Thanh Nga trên địa bàn của 12 quận, huyện.

62-1627993893.jpg
54 khách sạn, siêu thị, bệnh viện liên quan đến Công ty thực phẩm Thanh Nga từ ngày 26-7 đến 30-7.

Các địa điểm liên quan phân bổ theo các quận, huyện gồm: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đan Phượng, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoài Đức, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, Tây Hồ và Thanh Xuân; trong đó có 41 cửa hàng thuộc hệ thống Vinmart, Vinmart+…

Cần phải làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp và các cá nhân có liên quan trong việc thực hiện các biện pháp phòng dịch

Trao đổi với Phóng viên Tạp chí điện tử Pháp lý, luật sư Đặng Văn Cường Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, chùm ca bệnh tại Công ty thực phẩm Thanh Nga gây sốc cho nhiều người dân Hà Nội khi số ca mắc nhiều và nguy cơ lây lan ra cộng đồng là rất cao do có đến 54 khách sạn, siêu thị, bệnh viện liên quan đến chùm các ca bệnh này.

Theo luật sư Cường, trong quá trình xác minh thông tin về nguồn lây cũng như quá trình tiếp xúc, quá trình đi lại làm việc của các nhân viên Công ty thực phẩm Thanh Nga, cơ quan chức năng cần  xem xét trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến việc phòng chống dịch bệnh.
Ngày 23/7, UBND TP Hà Nội đã có Chỉ thị số 17 thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố Hà Nội theo nội dung Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ kể từ 24/7/2021. Trong đó nêu rõ, cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch theo quy định.

63-1627993917.jpg

Luật sư Đặng Văn Cường Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội)

Theo quy định, các cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu như Công ty thực phẩm Thanh Nga vẫn được phép hoạt động nhưng phải đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch theo quy định. Cụ thể, an toàn ở đây là thực hiện nghiêm túc khuyến cáo 5k của Bộ Y tế, thực hiện làm việc 50% số người lao động, phân xưởng làm việc phải đảm bảo dụng cụ an toàn, quá trình làm việc phải đảm bảo giãn cách giữa những người lao động. Người lao động trong quá trình làm việc phải tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm và phòng chống dịch bệnh, phải thường xuyên đeo khẩu trang, sát khuẩn tay...

Do đó, cơ quan chức năng cần phải làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp này và trách nhiệm của các cá nhân có liên quan trong việc thực hiện các biện pháp phòng dịch theo quy định và các biện pháp bảo vệ cá nhân.

Trong trường hợp có phát hiện vi phạm về phòng chống dịch bệnh là nguyên nhân làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, cần  khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can đối với những người có hành vi vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh.

Trường hợp nếu có vi phạm sẽ bị xử lý về tội vi phạm quy định về an toàn nơi đông người theo điều 295 bộ luật hình sự hoặc tội làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm truyền nhiễm cho người nếu có cá nhân đã vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh vẫn đến làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Luật sư Cường phân tích, về nguyên tắc, đối với đơn vị kinh doanh phải tuân thủ quy định về kinh doanh trong thời điểm thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 17 của UBND TP Hà Nội. Đối với cá nhân, phải tuân thủ quy định về các biện pháp bảo vệ cá nhân, khuyến cáo 5k của bộ y tế. Trong trường hợp có vi phạm mà làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, người vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Công văn số 45/TANDTC-PC của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao ban hành ngày 30/03/2020, hướng dẫn xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã quy định rõ, người có trách nhiệm trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhưng không triển khai hoặc triển khai không kịp thời, không đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định gây hậu quả nghiêm trọng thì bị xử lý về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định tại Điều 360 Bộ luật hình sự.

Trường hợp cơ sở kinh doanh này tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật nhưng dịch bệnh vẫn lây lan và trở thành ổ dịch lớn cũng cần xem lại quy trình chống dịch, những quy định về các biện pháp phòng bệnh ở doanh nghiệp như vậy đã đảm bảo an toàn hay chưa, có cần sửa đổi, bổ sung các quy định về phòng dịch để tránh xảy ra những trường hợp tương tự hay không?.

“Vấn đề này cần phải làm rõ không chỉ để xem xét trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan mà cần phải làm rõ quy trình, quy định về phòng chống dịch bệnh hiện nay để đảm bảo an toàn trong quá trình phòng chống dịch bệnh cũng như đảm bảo các nhu cầu thiết yếu của người dân trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay”- luật sư Cường kiến nghị.

Khoản 1 Điều 360 - BLHS. Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng

Người nào có chức vụ, quyền hạn vì thiếu trách nhiệm mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao thuộc một trong các trường hợp sau đây, nếu không thuộc trường hợp quy định tại các điều 179, 308 và 376 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 05 năm:

a) Làm chết người;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%...

Xuân Trường
 

Bạn đang đọc bài viết "Luật sư kiến nghị làm rõ trách nhiệm C.ty thực phẩm Thanh Nga trong việc thực hiện các biện pháp phòng dịch." tại chuyên mục Pháp lý và Kinh doanh. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin