Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV tới đây có gì mới?

17/04/2018 22:12

Sáng 17-4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 5 của QH khóa XIV. Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết dự kiến kỳ họp thứ 5 tới đây chỉ diễn ra trong 19 ngày, từ 21-5 đến 14-6.

Tại kỳ họp này, QH sẽ xem xét, thông qua bảy dự án luật, cho ý kiến lần đầu về chín dự án luật và một số báo cáo về kết quả giám sát chuyên đề.

 Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc
Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc)

Bốn dự án luật xin rút khỏi dự kiến chương trình để hoàn thiện là dự Luật Hành chính công; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi hành án hình sự; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường và Luật Dân số.

Cạnh đó, ông Phúc cũng đề nghị Ủy ban Thường vụ QH báo cáo QH để kỳ họp thứ 5 này áp dụng thí điểm một số cải tiến trong hoạt động chất vấn. Cụ thể, ĐB hỏi không quá một phút, Bộ trưởng trả lời không quá ba phút. Cách thức này đã được áp dụng tại phiên họp Uỷ ban Thường vụ QH vừa qua.

Tổng thư ký QH cũng đề nghị tăng cường hơn nữa việc phát trực tiếp các nội dung của kỳ họp trên kênh Truyền hình QH và phát thanh, truyền hình trực tiếp một số nội dung về: giám sát chuyên đề; Luật Phòng, chống tham nhũng sửa đổi; quyết toán ngân sách nhà nước (kết hợp thảo luận cùng kinh tế-xã hội và công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí).

Kết luận về việc này, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng việc cải tiến chất vấn và trả lời chất vấn là rất tốt. Bà Ngân đồng ý ĐB hỏi ngắn gọn chỉ một phút, bộ trưởng trả lời không quá ba phút mỗi câu, nhưng sẽ gom ba câu hỏi để bộ trưởng trả lời một lần cho bớt căng thẳng. "Bộ trưởng trả lời trước 500 ĐBQH, trước hàng triệu cử tri và hàng trăm nhà báo nên áp lực rất lớn, chúng ta cần chia sẻ"- bà Ngân nói.

Chủ tịch QH đề xuất giảm thời gian thảo luận tại tổ để tăng thời gian thảo luận tại hội trường, có nội dung không nhất định phải thảo luận tại tổ...

Theo PLO

Bạn đang đọc bài viết "Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV tới đây có gì mới?" tại chuyên mục Sự kiện nổi bật. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin