Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum chỉ đạo tạo điều kiện để Hội Luật gia tỉnh tích cực tham gia công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thực hiện Công văn số 967-CV/TU ngày 20 tháng 6 năm 2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc nâng cao công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; bảo vệ người tố cáo; đối thoại và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, ngày 14 tháng 7 năm 2023, Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum ban hành Văn bản số 2234/UBND-TD về việc tiếp tục nâng cao công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; bảo vệ người tố cáo; đối thoại và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.

Theo đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum chỉ đạo Thủ trưởng các sở, ban ngành, đơn vị thuộc tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nội dung chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo dài, công dân bức xức gửi đơn vượt cấp hoặc phát sinh thành điểm nóng, gây phức tạp tình hình an ninh trật tự;

1-1689309126.jpg

Trong đó, tập trung các nội dung cụ thể như: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước; chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, yếu kém trên các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực như: Đất đai, tài nguyên, môi trường, nhà ở, đầu tư, tài chính, ngân sách, chính sách xã hội... Phát huy dân chủ, tăng cường công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình trong thực thi công vụ nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, tiếp tục rà soát, xem xét sửa đổi hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến các lĩnh vực nêu trên, bảo đảm thống nhất, đồng bộ, ổn định, cụ thể và phù hợp với thực tiễn. Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức, bộ máy; nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn; có chế độ, chính sách, động viên, khen thưởng kịp thời đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, tham mưu xử lý và giải quyết khiếu nại, tố cáo; đồng thời, chi trả kịp thời chế độ bồi dưỡng cho người làm công tác này theo đúng quy định hiện hành. Chủ động rà soát, bố trí địa điểm, trụ sở tiếp công dân tại các đơn vị, địa phương được thuận lợi, đảm bảo các điều kiện cần thiết để người dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của mình; tiếp tục đầu tư phương tiện, điều kiện làm việc, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác, sử dụng có hiệu quả Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo đã được Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo thực hiện.

Đáng chú ý, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo tạo điều kiện để Hội Luật gia tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh tham gia tích cực, có hiệu quả trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người tố cáo, cung cấp các dịch vụ pháp lý miễn phí, tư vấn giải đáp pháp luật cho người dân.

Luật gia Đỗ Văn Nhân - Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin