Không để xảy ra tình trạng khan hàng, “sốt” giá dịp cuối năm

25/11/2016 13:29

Lãnh đạo Bộ NN&PTNT khẳng định sẽ theo dõi sát mọi diễn biến thị trường hàng hóa thiết yếu trên thị trường, không để xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá vào dịp cuối năm.

[caption id="attachment_156965" align="aligncenter" width="570"]Bộ NN&PTNT cam kết sẽ không để tình trạng khan hàng nông sản vào dịp cuối năm Bộ NN&PTNT cam kết sẽ không để tình trạng khan hàng nông sản vào dịp cuối năm[/caption]

Đẩy mạnh xuất khẩu

Theo Bộ NN&PTNT, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tháng 10 đạt 2,75 tỉ đô la, đưa tổng giá trị xuất khẩu 10 tháng qua đạt 26,4 tỉ đô la, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm 2015.

Đáng chú ý, Trung Quốc hiện chiếm 20% giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của toàn ngành, với những mặt hàng xuất khẩu chính gồm: cao su, sắn, hạt điều, rau quả tươi… đặc biệt, các mặt hàng thủy sản sang Trung Quốc năm nay có sự gia tăng mạnh.

Theo ông Nguyễn Viết Mạnh, Phó Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam, Trung Quốc là thị trường gần và nhập khẩu nhiều mặt hàng nông sản, do đó cần ưu tiên, tập trung vào thị trường này, tiếp đến là thị trường Mỹ và Nhật Bản bởi đây là 2 thị trường tiêu thụ tốt, đồng thời cũng cần chú trọng các nước thuộc Liên minh Kinh tế Á – Âu.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết thêm, trong các mặt hàng thủy sản xuất khẩu sang Trung Quốc tăng mạnh nhất là tôm, đặc biệt là tôm sú. Trung Quốc đã vượt qua Hàn Quốc, thị trường thường đứng thứ 4 trong các thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam.

Đại diện VASEP lưu ý, khi thị trường Trung Quốc gia tăng nhập khẩu, các doanh nghiệp Việt Nam cần quan tâm đến cách mua hàng của doanh nghiệp Trung Quốc để tránh tác động về sau. Các bộ, ngành cần nghiên cứu về việc áp dụng thuế đối với doanh nghiệp nước ngoài mua bán nông, lâm, thuỷ sản tại Việt Nam.

Đưa ra yêu cầu kiểm soát hàng xuất khẩu sang Trung Quốc như: phải có giấy chứng nhận để tránh tình trạng lợi dụng giao thương buôn bán hàng không đạt chất lượng, cạnh tranh không lành mạnh với các doanh nghiệp kinh doanh chân chính trong nước cũng như tránh những tác động tiêu cực trở lại.

Ông Nam đề xuất, để tránh những rủi ro và bị động trong xuất khẩu nhất là thị trường Trung Quốc cần lưu ý đến cách thức mua hàng của thị trường này. Hiệp hội đề nghị cần lưu ý đến vấn đề chất lượng, thuế, giao dịch biên giới giữa 2 bên để cùng với các bộ, ngành khác giải quyết các vướng mắc, bất cập theo hướng không chấp nhận các giao dịch không đảm bảo chất lượng ảnh hưởng đến thương hiệu nông sản của chúng ta và cần đẩy mạnh việc kiểm soát chất lượng các mặt hàng xuất khẩu sang thị trường này.

Đảm bảo nguồn cung vào cuối năm

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam yêu cầu các đơn vị tiếp thu những ý kiến vướng mắc của các doanh nghiệp về thị trường xuất khẩu, xúc tiến thương mại, đồng thời phổ biến những quy định, quy tắc của từng thị trường nhập khẩu đối với cụ thể từng mặt hàng cho các doanh nghiệp chủ động trong xuất khẩu và đảm bảo nguồn cung những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán.

Lãnh đạo Bộ NN&PTNT khẳng định sẽ theo dõi sát mọi diễn biến thị trường hàng hóa thiết yếu trên thị trường, không để xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá vào dịp cuối năm. Ông Nam yêu cầu, để đảm bảo cung cầu trong dịp Tết, các đơn vị trực thuộc Bộ phải tăng cường hướng dẫn sản xuất, đảm bảo sản xuất vụ đông xuân và vụ đông ở phía Bắc. Đồng thời tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm và chất lượng vật tư nông nghiệp đầu vào nhất là dịp giáp Tết.

“Cục Chế biến nông - lâm - thủy sản và nghề muối có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị chức năng xây dựng kế hoạch xúc tiến thương mại nông sản năm 2017 và tham mưu lãnh đạo Bộ công tác trọng tâm từ nay đến cuối năm về xuất khẩu và nguồn cung nông sản”-Thứ trưởng Nam nhấn mạnh.

Theo Bao Phapluat

Bạn đang đọc bài viết "Không để xảy ra tình trạng khan hàng, “sốt” giá dịp cuối năm" tại chuyên mục Thông tin cần biết. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin