Khai mạc Hội thảo: Thị trường bất động sản du lịch Việt Nam - Những nút thắt pháp lý, thực tiễn và giải pháp tháo gỡ

06/05/2022 08:00

(Pháp lý) - Sáng nay (ngày 6/5), tại TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, TW Hội Luật gia VN đã tổ chức Hội thảo “Thị trường bất động sản du lịch Việt Nam - Những nút thắt pháp lý, thực tiễn và giải pháp tháo gỡ”. Hội thảo diễn ra dưới sự chủ trì của TS. Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hội Luật gia VN và TS. Trần Công Phàn, Phó Chủ tịch thường trực, Tổng Thư ký Hội Luật gia VN, Đại biểu Quốc hội khóa XV .

8878ada9d99b18c5418a-1-1651802011.jpg
Toàn cảnh Hội thảo “Thị trường bất động sản du lịch Việt Nam - Những nút thắt pháp lý, thực tiễn và giải pháp tháo gỡ”

Tham dự Hội thảo, về phía lãnh đạo Uỷ Ban Pháp luật Quốc hội có các đồng chí: Ngô Trung Thành - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban; TS. Lê Xuân Thân - Ủy viên;

Về phía TW Hội Luật gia Việt Nam có TS. Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hội Luật gia VN; TS. Trần Công Phàn, Phó Chủ tịch thường trực, Tổng Thư ký Hội Luật gia VN, Đại biểu Quốc hội khóa XV; GS.TS. Phan Trung Lý – Uỷ viên Ban Thường vụ TW Hội, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội; đồng chí Nguyễn Văn Huệ - Ủy viên Ban Thường vụ TW Hội, Trưởng Ban Nghiên cứu, xây dựng và Phổ biến pháp luật; đồng chí Lê Thị Mai Phương – Uỷ viên Ban chấp hành TW Hội, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Pháp lý và Kinh doanh Quốc tế, Tổng Biên tập Tạp chí Pháp lý.

Về phía lãnh đạo tỉnh Khánh Hoà có đồng chí Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đồng chí Lê Hữu Trí - Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chánh Thanh tra tỉnh; đồng chí Trần Việt Trung – Trưởng Ban Văn hoá – Xã hội, Hội đồng Nhân dân tỉnh;  cùng đại diện một số Sở, Ban, ngành tỉnh Khánh Hoà.

Cùng tham dự Hội thảo, còn có đại diện một số cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ương; đại diện Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường); các nhà khoa học pháp lý, luật gia, luật sư, chuyên gia kinh tế, tài chính, bất động sản; đại diện lãnh đạo một số doanh nghiệp đầu tư kinh doanh bất động sản du lịch và gần 40 cơ quan thông tấn, báo chí.

 

1-1651802293.JPG
Trưởng Ban tổ chức TS. Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hội Luật gia VN phát biểu khai mạc Hội thảo

 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Trưởng Ban tổ chức TS. Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hội Luật gia VN khẳng định: Luật Đất đai là đạo luật rất quan trọng, tác động trực tiếp đến mọi mặt của đời sống chính trị, kinh tế, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh của đất nước nói chung, của từng địa phương nói riêng. 10 năm qua, công tác tổ chức thi hành, công tác quản lý và sử dụng đất đã đạt được những kết quả quan trọng. Quản lý nhà nước về đất đai được tăng cường và có hiệu lực, hiệu quả cao hơn. Thị trường bất động sản, trong đó có thị trường quyền sử dụng đất phát triển tương đối nhanh; thể chế, chính sách cho phát triển thị trường từng bước được hoàn thiện.

Ở Việt Nam, thời gian qua, phân khúc thị trường bất động sản du lịch phát triển sôi động với nhiều sản phẩm bất động sản cao cấp như: Khu nghỉ dưỡng (Resort); Biệt thự du lịch (resort villa, shopvilla); Nhà phố du lịch (shoptel), nhà phố thương mại (shophouse); mô hình căn hộ du lịch (Condotel); căn hộ khách sạn (boutique hotel); du lịch lưu trú tại nhà dân bản địa (homestay); căn hộ dịch vụ lưu trú dài hạn (Service apartment); du lịch trải nghiệm nông nghiệp (farmstay)... không chỉ đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng, giải trí ngày càng cao của du khách mà còn tạo thêm nhiều cơ hội kinh doanh hấp dẫn cho các nhà đầu tư thứ cấp và người dân, đem lại nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước, là động lực quan trọng cho sự tăng trưởng của thị trường bất động sản nói chung.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn tồn tại, hạn chế như: Nguồn lực về đất đai chưa thực sự được khai thác, phát huy đầy đủ và bền vững để trở thành nguồn nội lực quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Việc sử dụng đất ở nhiều nơi còn lãng phí, hiệu quả thấp. Có lúc, có nơi chưa thực sự đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư…

Một trong những nguyên nhân của tình trạng nêu trên là do chính sách, pháp luật còn hạn chế, bất cập như: tồn tại những chồng chéo, mâu thuẫn, xung đột giữa các văn bản quy phạm pháp luật; nhiều quy định pháp luật chưa phù hợp thực tiễn, khó thực hiện, thậm chí xa rời thực tế. Hoặc thực tiễn phát triển sôi động nhưng pháp luật chưa theo kịp để điều chỉnh gây cản trở ách tắc cho phát triển. Đặc biệt, sự thiếu nhất quán trong thực thi chính sách, sự chậm trễ của các cơ quan chức năng địa phương trong thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất… khiến doanh nghiệp bị ảnh hưởng về uy tín, thiệt hại tài chính, ảnh hưởng môi trường đầu tư kinh doanh, đòi hỏi cần có giải pháp cấp bách tháo gỡ kịp thời.

Bên cạnh đó, quá trình tổng kết Nghị quyết số 19-NQ/TW cũng đã chỉ ra còn nhiều vấn đề trong quản lý và sử dụng đất đai còn có ý kiến khác nhau, một số vấn đề cần làm rõ hơn, có những vấn đề tồn tại kéo dài chưa được xử lý dứt điểm, trong đó có vấn đề đất ở kết hợp với mục đích thương mại, dịch vụ. Đòi hỏi cấp thiết phải được sửa đổi kịp thời để phù hợp với tình hình thực tế, bảo vệ quyền lợi ích chính đáng của doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Hội Luật gia Việt Nam là một tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp với gần 70.000 hội viên là các nhà khoa học, các trí thức là luật gia, chuyên gia hàng đầu với nhiều kinh nghiệm đã và đang công tác tại các cơ quan Nhà nước thuộc các ngành lập pháp, hành pháp, tư pháp và các đoàn thể, tổ chức xã hội. Hội có chức năng nhiệm vụ chủ yếu tham gia nghiên cứu, xây dựng, phản biện chính sách pháp luật. Do đó, trước những yêu cầu từ thực tiễn hoạt động đầu tư kinh doanh của các doanh nghiệp, trong đó có hoạt động kinh doanh bất động sản nói chung, bất động sản du lịch nói riêng, Hội Luật gia Việt Nam sáng kiến tổ chức Hội thảo “Thị trường bất động sản du lịch Việt Nam - Những nút thắt pháp lý, thực tiễn và giải pháp tháo gỡ”.

Trưởng Ban tổ chức Hội thảo - Chủ tịch Hội Luật gia VN, TS. Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh: “Tạo dựng được một khung khổ pháp lý đầy đủ, ổn định cho hoạt động kinh doanh bất động sản du lịch là yêu cầu cấp thiết cần đặt ra trong bối cảnh ngành du lịch đang đứng trước nhiều cơ hội phục hồi sau tác động của đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, để bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp, nhà đầu tư việc cấp bách trước mắt cần phải làm là sớm có giải pháp gỡ rối cho các dự án đã được đầu tư hàng trăm nghìn tỉ đồng đang “mắc kẹt”, đặc biệt phải có những giải pháp kịp thời bảo đảm hài hoà lợi ích giữa các bên doanh nghiệp, nhà đầu tư và Nhà nước. Đối với các dự án bất động sản du lịch đã hoàn thành và đi vào sử dụng nếu khu đất phù hợp với quy hoạch sử dụng đất thì cần nhanh chóng được chuyển sang đất theo đúng với quy hoạch và được tiếp tục thực hiện khai thác đầu tư, được cấp GCN để bảo vệ quyền tài sản cho nhà đầu tư. Chủ đầu tư sẽ phải nộp bổ sung tiền đất nếu có và người mua được sử dụng đất ổn định, lâu dài. Trong trường hợp không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, thì phải chuyển mục đích sang đất thương mại dịch vụ. Điều này vẫn tuân thủ đúng luật đồng thời sẽ kịp thời vừa nhanh chóng gỡ khó cho doanh nghiệp, vừa đảm bảo lợi ích cho các nhà đầu tư thứ cấp, không gây ách tắc dòng vốn đầu tư, khơi dậy được tiềm năng từ đất đai cũng như thu hút vốn đầu tư vào lĩnh vực này, giúp cho thị trường phát triển minh bạch và bền vững…”.

 Hội thảo sẽ tập trung nghiên cứu, đánh giá chính sách pháp luật và thực tiễn về thị trường bất động sản du lịch Việt Nam, làm rõ những vướng mắc, bất cập và đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, góp phần hoàn thiện chính sách pháp luật đối với thị trường bất động sản du lịch Việt Nam.

Trên cơ sở đó, Hội thảo sẽ tập trung vào 3 nhóm vấn đề lớn và cấp thiết đặt ra hiện nay đối với hoạt động đầu tư kinh doanh bất động sản du lịch:

- Thứ nhất là chúng ta cần có cái nhìn toàn cảnh về thị trường bất động sản du lịch Việt Nam và nhận định về xu hướng phát triển thị trường bất động sản du lịch Việt trong bối cảnh hậu covid – 19;

- Thứ hai là về chính sách, pháp luật hiện hành đối với thị trường bất động sản Việt Nam - Những nút thắt pháp lý cần tháo gỡ và những rào cản từ thực tiễn cần khơi thông;

- Thứ ba là những tác động và ảnh hưởng của môi trường quốc tế và định hướng chính sách,  pháp luật trong đầu tư kinh doanh bất động sản du lịch ở Việt Nam.

Trong đó, Hội thảo sẽ tập trung phân tích, luận giải về chính sách, pháp luật đối với việc phát triển thị trường bất động sản du lịch, chỉ ra những điểm nghẽn trong quy định về bất động sản du lịch hiện nay, đóng góp các quan điểm khoa học, các luận cứ để tiếp tục hoàn thiện chính sách và pháp luật đối với lĩnh vực kinh doanh bất động sản du lịch tại Việt Nam.

Thay mặt Ban tổ chức Hội thảo, TS. Nguyễn Văn Quyền - Trưởng Ban tổ chức gửi lời cảm ơn đến các Đại biểu Quốc hội, lãnh đạo tỉnh Khánh Hoà, các nhà khoa học pháp lý, các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, kinh tế, bất động sản, các cơ quan thông tấn, báo chí… đã tham dự Hội thảo.

Đồng thời, TS. Nguyễn Văn Quyền cũng bày tỏ mong muốn các Đại biểu Quốc hội, nhà khoa học pháp lý và các chuyên gia tích cực tham gia trao đổi, thảo luận làm rõ những vấn đề pháp lý còn khuyết thiếu, những vấn đề pháp lý cần nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung để Hội thảo có thể đưa ra những kiến nghị, giải pháp hiệu quả gửi tới cơ quan có thẩm quyền nhanh chóng tháo gỡ những nút thắt pháp lý nhằm thúc đẩy thị trường bất động sản du lịch phát triển; bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Trên cơ sở những ý kiến, đánh giá, luận giải một cách toàn diện, sâu sắc, của các chuyên gia, nhà khoa học và các đại biểu tham dự tại Hội thảo, Hội Luật gia Việt Nam sẽ tổng hợp và kiến nghị lên Chính phủ và các cơ quan, ban ngành Trung ương để sớm có những giải pháp câp bách và lâu dài để hoàn thiện hành lang pháp lý cho bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng, tháo gỡ cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, khơi thông nguồn lực phát triển cho thị trường này.

Theo thông tin từ Ban tổ chức Hội thảo, đến nay đã nhận được gần 20 tham luận của hơn 20 nhà khoa học, các chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực pháp luật, tài chính, kinh tế, bất động sản như: GS. TSKH. Đặng Hùng Võ – Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; GS.TS. Đỗ Văn Đại - Viện sĩ Viện Hàn lâm Pháp, Trọng tài viên trọng tài thương mại quốc tế VIAC; PGS.TS. Nguyễn Thị Nga – Trưởng Bộ môn Luật Đất đai và Kinh doanh BĐS, Khoa Pháp luật Kinh tế, Đại học Luật Hà Nội; PGS.TS. Trần Việt Dũng - Trưởng Khoa Luật Quốc tế, Đại học Luật TP.HCM; TS. Nguyễn Văn Tuyến - Trưởng khoa sau Đại học, Đại học Luật Hà Nội; TS. Lê Trường Sơn - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Luật TP.HCM, Trọng tài viên Trung tâm VIAC; TS. Cấn Văn Lực – Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV & Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính – Tiền tệ Quốc gia; TS. Nguyễn Văn Đính – Phó Chủ tịch hiệp hội BĐS Việt Nam; TS. Nguyễn Thị Bích Ngọc- Trưởng phòng Đào tạo Sau đại học, giảng viên Khoa Luật Quốc tế, Đại học Luật TP.HCM; Luật sư Lê Thị Thu - Giám đốc Công ty Luật TNHH MIBI Law; Luật sư. Lê Thị Tuyết Dung - Giám đốc Công ty Luật TNHH DL và Partners; Trần Thị Bảo Ánh – Phó Bộ môn Luật Thương mại, Khoa Pháp luật Kinh tế, Đại học Luật Hà Nội;…

 

Với các đề tài tham luận đáng chú ý như: Vai trò của bất động sản du lịch đối với sự phát triển của nền kinh tế và chiến lược phát triển ngành du lịch ở Việt Nam, những nút thắt của thị trường bất động sản du lịch và giải pháp tháo gỡ; Những vấn đề pháp lý về quy hoạch sử dụng đất cho các dự án bất động sản du lịch; Tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và sự biến động của môi trường đầu tư quốc tế - Những gợi mở cho Việt Nam trong quá trình hoàn thiện chính sách pháp luật về thị trường bất động sản du lịch; Quản lý nhà nước đối với thị trường bất động sản du lịch – Những vấn đề pháp lý và thực tiễn thực thi; Các phương thức tiếp cận đất đai để thực hiện các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản du lịch – Những rào cản về pháp lý và những vấn đề phát sinh trên thực tế; Tháo gỡ rào cản pháp lý cho thị trường bất động sản du lịch, bảo vệ tài sản doanh nghiệp, nhà đầu tư; Pháp luật về điều kiện áp dụng, thủ tục và thẩm quyền cho phép sử dụng đất đồng thời lựa chọn nhà đầu tư dự án bất động sản du lịch và những bất cập trong thực tiễn thực thi; Một số hệ lụy khi “Đất ở không hình thành đơn vị ở” không được cấp “sổ đỏ”; Những vấn đề pháp lý về các hình thức kinh doanh bất động sản du lịch và những vướng mắc phát sinh trong thực tiễn; Bảo vệ quyền lợi cho nhà đầu tư kinh doanh bất động sản du lịch - Những vấn đề pháp lý và thực tế đặt ra; Những vấn đề pháp lý về kinh doanh bất động sản du lịch và những vướng mắc phát sinh trong thực tế;..


Hội thảo “Thị trường bất động sản du lịch Việt Nam: Những nút thắt pháp lý, thực tiễn và giải pháp tháo gỡ”

Chủ trì:     

  1. TS. Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam, ĐBQH khóa XII, XIV
  2. TS. Trần Công Phàn, Phó Chủ tịch thường trực, Tổng Thư ký HLGVN , ĐBQH khóa XV

Thời gian:  08h00 – 17h30, Thứ Sáu, Ngày 06/05/2022

Địa điểm:    Radisson Blu Resort Cam Ranh, đường Nguyễn Tất Thành,

huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.

Hội thảo được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến do TW Hội Luật gia Việt Nam chủ trì, Tạp chí điện tử Pháp lý là đơn vị bảo trợ truyền thông toàn bộ các sự kiện Hội thảo.

Nhóm PV Pháp lý
Bạn đang đọc bài viết "Khai mạc Hội thảo: Thị trường bất động sản du lịch Việt Nam - Những nút thắt pháp lý, thực tiễn và giải pháp tháo gỡ" tại chuyên mục Diễn đàn - Luật gia. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin