Khách Việt hưởng lợi nhờ giải pháp sạc xe điện đa dạng

26/03/2024 11:50

Mật độ trạm sạc dày đặc, nhiều lựa chọn nạp điện, chủ xe tại Việt Nam không phải bận tâm quá nhiều về nhu cầu sạc pin trong bối cảnh ô tô điện lên ngôi.

Chủ động hơn khi đa dạng giải pháp sạc

Để tăng trải nghiệm cho người dùng, mới đây, VinFast đã nâng công suất sạc đi kèm theo xe lên mức 7,4 kW cho các mẫu VF e34, VF 5 Plus, VF 6 và VF 7 Base, trong khi các mẫu VF 7 Plus và VF 8, VF 9 phiên bản pin CATL sẽ bao gồm bộ sạc 11 kW.

Khác với xe xăng, dầu truyền thống phải phụ thuộc vào các trạm tiếp nhiên liệu, người dùng xe điện có thể dễ dàng sạc pin tại nhà bằng nguồn điện dân dụng. Cụ thể, với những bộ sạc di động, sạc tại nhà có công suất phù hợp, thời gian sạc đầy pin một chiếc xe điện có thể chỉ tương đương một giấc ngủ qua đêm.

“Sạc ở nhà là ‘đỉnh cao’ của sự hưởng thụ khi đi xe điện. Đi về nhà là cắm sạc, sáng dậy xe đầy pin, hoàn toàn không phải lo xếp hàng đổ xăng, anh Thịnh Hạnh, một chủ xe chia sẻ trong nhóm xe điện VinFast.

anh-1-1711433490.jpg

Hạ tầng trạm sạc phủ rộng giúp anh Tánh dễ dàng thực hiện chuyến đi xa với VF 5 Plus (Ảnh: Facebook Lê Tánh)

Trong khi đó, những chủ xe không lựa chọn sạc pin tại nhà cũng dễ dàng sạc điện ở những trạm sạc công cộng do VinFast xây dựng. Hoàn thành hành trình Đà Nẵng – Quy Nhơn – Phú Yên – Nha Trang – Đà Lạt trên chiếc VF 5 Plus, anh Lê Tánh, một nhiếp ảnh gia tại Đà Nẵng đã dùng từ “tuyệt vời” để miêu tả trải nghiệm của mình.

Anh cho biết, mỗi khi dừng lại nghỉ ngơi, anh lại tranh thủ sạc pin khoảng 30 phút, chiếc xe của anh lại sẵn sàng đi tiếp, hoàn thành hành trình 1.820 km mà không ghi nhận một lỗi nào. “Ai bảo xe điện không đi xa được?”, anh Tánh khẳng định trên trang cá nhân.

Trên thực tế, “Xe điện đi được bao xa? Cung đường di chuyển có trạm sạc không?” là những câu hỏi được người dùng quan tâm hàng đầu. Trên các cộng đồng xe điện, những chia sẻ về những chuyến đi xuyên Việt của rất nhiều chủ xe chính là câu trả lời thuyết phục nhất, giải đáp mọi hoài nghi.

“Chủ động lên lịch trình với tính toán thời gian để thuận tiện nhất thì đi đâu cũng được”, anh Lê Tánh nhận định.

Việt Nam có mật độ trạm sạc xe điện dày đặc hàng đầu thế giới

Theo công bố của hãng xe Việt, hạ tầng trạm sạc dành cho chủ xe VinFast đã phủ khắp 63 tỉnh thành, với quy hoạch 150.000 cổng sạc. Trên 125 tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, chủ xe VinFast có thể tìm thấy trạm sạc ô tô điện, với khoảng cách tối đa chỉ khoảng 65 km mỗi trạm. Trong khi đó, tại các khu vực nội đô, khoảng cách tối đa giữa các trạm sạc chỉ khoảng 3,5 km. 

Nhiều chủ xe đánh giá rất cao tốc độ phủ trạm sạc của VinFast. Từng phải sạc nhờ tại nhà người dân khi đi du lịch, không ít chủ xe bất ngờ khi chỉ sau vài tháng quay lại địa phương đó, hạ tầng trạm sạc công cộng đã được lắp đặt đầy đủ.

anh-2-1711433490.jpg

Người dùng chia sẻ mật độ và cách tìm trạm sạc tại Hà Giang (Nguồn: Facebook Lê Quang Lâm)

“Hà Giang giờ đi một vòng đều có trạm sạc hết rồi. Số lượng, vị trí và công suất của các trụ sạc đều được cập nhật trên bản đồ”, anh Lê Quang Lâm, một chủ xe “truyền” kinh nghiệm cho những người cùng sử dụng VF 5 Plus đang có ý định “phượt” miền núi.

Đầu tư hàng trăm triệu USD phát triển hạ tầng, hệ thống trạm sạc điện của VinFast phủ sóng khắp 63 tỉnh thành chỉ sau thời gian ngắn. So với nhiều nước trên thế giới, VinFast nói riêng và Việt Nam nói chung đang sở hữu hệ thống hạ tầng lý tưởng cho xe điện. Đơn cử, theo thống kê, đến hết năm 2022, Tesla chỉ sở hữu 145.000 cổng sạc trên toàn nước Mỹ sau 14 năm ra mắt mẫu xe điện đầu tiên, trong khi tổng số km đường quốc lộ và cao tốc tại Mỹ là 6,6 triệu km, gấp 264 lần so với Việt Nam (25.000km).

Không dừng lại ở đó, mới đây, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đồng thời là nhà sáng lập VinFast - ông Phạm Nhật Vượng đã công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN, với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có mật độ trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới. Được biết, công ty này sẽ đầu tư thêm 10.000 tỷ đồng để xây mới, nâng cấp và phát triển hệ thống trạm sạc đang có của VinFast. Độ phủ của hệ thống trạm sạc của Việt Nam bởi thế sẽ tiếp tục tăng tốc rất nhanh thời gian tới.

anh-3-1711433471.jpg

Hình ảnh trạm sạc công nghệ cao được thử nghiệm tại Đà Nẵng

Ngoài ra, để nâng cao trải nghiệm của chủ xe, VinFast mới đưa vào thử nghiệm công nghệ trụ sạc mới với công suất 360kW tại Đà Nẵng. Trạm sạc mới cho phép sạc nhiều xe cùng một lúc ở trụ sạc siêu nhanh, nhờ đó giảm thiểu đáng kể thời gian chờ đợi của người dùng.

Là xu hướng tất yếu để các quốc gia hướng đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050, ô tô điện ngày càng được quan tâm và liên tục ghi nhận sự tăng trưởng doanh số. Năm 2023, doanh số xe điện toàn cầu tăng đến 31% theo thống kê của Rho Motion. Tháng 1/2024, đã có hơn 1 triệu xe điện được bán ra, tăng mức kỷ lục 69% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Tại Việt Nam, doanh số ô tô điện cũng tăng trưởng nhanh chóng, kéo theo nhu cầu về sạc xe điện cho chủ xe. Giới quan sát nhận định, dù không phải là thương hiệu duy nhất phân phối ô tô điện tại Việt Nam, nhưng VinFast đang là hãng tiên phong đầu tư mạnh mẽ cho hạ tầng trạm sạc cũng như đa dạng hóa các thiết bị sạc di động, sạc tại nhà, mang tới sự thuận tiện và chủ động hơn cho người dùng.

PV
Bạn đang đọc bài viết "Khách Việt hưởng lợi nhờ giải pháp sạc xe điện đa dạng" tại chuyên mục Thông tin kinh doanh. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin