Hậu “kỳ án” ở 123 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội : Gia đình ông Thủy đã được cấp “sổ đỏ” nhưng chưa đủ diện tích

16/03/2018 09:40

(Pháp lý) - Trong những năm qua, Tạp chí Pháp lý đã có nhiều bài báo phản ánh vụ khiếu kiện thu hồi đất không đúng pháp luật đối với gia đình ông Lê Phúc Thủy, ở nhà số 123 Nguyễn Văn Cừ, phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, Tp Hà Nội. Đến nay, vụ việc dường như đã được khép lại, gia đình ông Thủy đã được cấp “sổ đỏ” – giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tuy nhiên đáng tiếc là UBND quận Long Biên cấp thiếu diện tích đất gia đình ông Thủy đang sử dụng.

Tin vui đầu năm

Bước sang năm 2018 và chuẩn bị đón Tết nguyên đán, gia đình ông Thủy vui mừng báo tin cho Phóng viên về việc UBND quận Long Biên đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình ông. Đây là một hoạt động hành chính bình thường trong lĩnh vực quản lý đất đai, nhưng với vợ chồng ông Thủy thì đây là sự kiện đặc biệt, niềm vui đặc biệt.

Ông Thủy qua PV xin bày tỏ lời cảm ơn báo chí, đặc biệt là cảm ơn sâu sắc đến Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, vì đã quan tâm sâu sát, chỉ đạo cụ thể đối với vấn đề khiếu kiện của gia đình ông Thủy qua đơn thư gửi đến và qua báo chí, dư luận phản ánh. “Nếu không được lãnh đạo Thành phố quan tâm thì chúng tôi nghĩ rằng gia đình tôi còn tiếp tục bị gây khó khăn trong việc thực hiện bản án có hiệu lực pháp luật, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”.

[caption id="attachment_191158" align="aligncenter" width="410"]Vợ ông Thủy bên bức tường nứt toác của nhà số 123 Nguyễn Văn Cừ . Ảnh: Ngọ Thi Vợ ông Thủy bên bức tường nứt toác của nhà số 123 Nguyễn Văn Cừ . Ảnh: Ngọ Thi[/caption]

Bạn đọc theo dõi vụ việc này biết rằng, tháng 1 năm 2007, Chủ tịch UBND quận Long Biên đã bán nhà đất của gia đình ông Thủy cho người khác, mặc dù gia đình ông Thủy đang sinh sống trên thửa đất đó mà không hay biết. Để có đất trả cho người mua, Chủ tịch UBND quận Long Biên đã ban hành các Quyết định hành chính để thu hồi đất của gia đình ông Thủy. Trên thửa đất này, ông Thủy đã xây dựng nhà gạch từ trước 15/10/1993, có hộ khẩu thường trú và đóng thuế sử dụng đất đầy đủ.

Gia đình ông Thủy đã ròng rã 7 năm theo kiện, ngày 21/6/2013, Tòa Phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội đã ban hành Bản án số 114/2013/PTHC tuyên hủy những Quyết định trái pháp luật số 4433, Quyết định số 5298 và Quyết định số 02 của UBND quận Long Biên. Bản án kết luận gia đình ông Thủy đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Để bản án được thực hiện, gia đình ông Thủy tiếp tục làm đơn xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng không được giải quyết. Trong khi đó ngôi nhà ông Thủy đã xuống cấp trầm trọng, có nguy cơ sụp đổ trong mùa mưa bão, nhưng chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên ông Thủy không dám tháo dỡ, sửa chữa nhà. Vì vậy, tháng 3/2016, con gái ông Thủy là Lê Thúy Nga (sinh viên Học viện Quản lý giáo dục) đã gửi tâm thư tới Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Thư viết: “Thưa bác, hiện bố mẹ cháu bị ung thư, nhà cháu sắp sập nhưng chính quyền địa phương gây khó dễ nên cháu đành mạo muội gửi thư tới bác. Gia đình cháu sống nhờ vào quán nước chè của mẹ cháu và bố cháu thì sửa xe máy trước cửa nhà… Hiện gia đình cháu sống trong ngôi nhà cấp 4 xây dựng từ năm 1992 đã xập xệ, tường nứt lớn, những thanh gỗ đã mục nát, khiến nó có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Những hôm mưa gió cháu vô cùng sợ hãi. Nhìn bố mẹ cháu ốm yếu, vừa rời viện đã loay hoay chạy đôn chạy đáo từ phường đến quận mà lòng cháu đau như cắt. Mỗi lần bố cháu đi về là một lần buồn phiền, u ám hơn…

Thưa bác! Xung quanh nhà cháu hiện đã xây dựng khang trang, duy còn mỗi ngôi nhà của gia đình cháu xập xệ, tường nứt. Nhiều lúc cháu tuyệt vọng và đã nghĩ rằng, hay bố mẹ cháu nghèo quá lại mắc bệnh nan y, không thể giữ lại mảnh đất này nên đã bị gây khó dễ?".

Rất nhiều cơ quan báo chí trong cả nước lên tiếng ủng hộ nữ sinh Lê Thúy Nga; lãnh đạo thành phố cũng đã cử ngay đoàn công tác xuống trực tiếp xem xét ngôi nhà, đo vẽ diện tích để phối hợp với UBND quận Long Biên hoàn thiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông Thủy. Nhờ sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo thành phố và các cơ quan liên quan, đến nay vợ chồng ông Thủy đã nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Kết quả này cũng là biểu hiện cụ thể của việc UBND quận Long Biên tôn trọng và thực hiện Bản án số 114/2013/PTHC ngày 21/6/2013 Tòa Phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội có hiệu lực pháp luật, sau hơn 5 năm trì hoãn.

Niềm vui chưa trọn vẹn

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CL 302891 do UBND quận Long Biên ký ngày 14/12/2017 cấp cho gia đình ông bà Lê Phúc Thủy, Đặng Xuân Lập chỉ có 90 m2, trong khi diện tích đất gia đình ông Thủy đang sử dụng đã được các cơ quan chức năng của thành phố đo vẽ là 110,5m2.

[caption id="attachment_191159" align="aligncenter" width="410"] Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được UBND quận Long Biên cấp cho gia đình ông Thủy, nhưng thiếu diện tích
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được UBND quận Long Biên cấp cho gia đình ông Thủy, nhưng thiếu diện tích[/caption]

Ông Thủy cho biết, các hộ gia đình liền kề xung quanh nhà ông Thủy đều đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã xây nhà kiên cố, không có tranh chấp. Do đó, giấy chứng nhận cấp thiếu 20,5 m2 đất là không đúng thực tế và gây thiệt hại cho gia đình ông Thủy. Ông Thủy nói: “Như vậy, dù rất vui vì được cấp sổ đỏ nhưng thế này thì gia đình tôi vẫn chưa dám dỡ nhà ra làm lại. Trong hoàn cảnh đặc biệt của gia đình tôi, giấy tờ pháp lý phải đầy đủ, chính xác tôi mới dám làm lại nhà, dù rất lo nhà sập trong mùa mưa bão năm nay”.

Các quyết định của UBND quận Long Biên thu hồi 90 m2 đất của gia đình ông Thủy không dựa trên số đo vẽ thực tế, khi đó gia đình ông Thủy cũng không hay biết nên không phản ánh đúng diện tích đất của gia đình ông Thủy và các quyết định sai pháp luật đó cũng đã bị hủy bỏ. Thiết nghĩ UBND quận Long Biên sớm kiểm tra số liệu, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đủ diện tích cho gia đình ông Thủy để bảo vệ sự nghiêm minh của pháp luật, bảo đảm sự chặt chẽ trong quản lý đất đai và phù hợp với lợi ích chính đáng của công dân.

Nhóm PVPL

Bạn đang đọc bài viết "Hậu “kỳ án” ở 123 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội : Gia đình ông Thủy đã được cấp “sổ đỏ” nhưng chưa đủ diện tích" tại chuyên mục Phía sau bản án. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin