Hành trình tìm kiếm bí ẩn của vũ trụ qua 'Nếp gấp thời gian'

15/01/2017 13:37

"Nếp gấp thời gian" là truyện phiêu lưu viễn tưởng dựa trên những bằng chứng xác thực từ các nhà khoa học vũ trụ nhằm tìm kiếm những bí ẩn trong thế giới quan.

Nếp gấp thời gian của Madeleine L’Engle từng bị 26 nhà xuất bản từ chối bởi sự khác biệt quá lớn của nó với những cuốn sách dành cho thiếu nhi khác. Nhưng khi được xuất bản, tác phẩm lại giành được Newbery Medal - giải thưởng cho những tác phẩm viết cho thiếu nhi của Hiệp hội Thư viện Hoa Kỳ.

Trong nhiều năm, cuốn sách là một trong những tác phẩm có sức ảnh hưởng mạnh mẽ tới độc giả nhất. Madeleine L’Engle đã trở thành thần tượng của nhiều nhà văn, và phong cách của bà đã được nhiều tác giả trẻ học tập. Nữ nhà văn đã trở thành một huyền thoại trong văn học thiếu nhi.

Nếp gấp thời gian là một câu chuyện điển hình của thể loại phiêu lưu giả tưởng dành cho thiếu nhi. Điểm khác biệt của cuốn sách này với các truyện cùng thể loại chính là tính “khoa học”, tuy là truyện giả tưởng nhưng những chi tiết khoa học đã được đan xen vào câu chuyện một cách thú vị.

 Cuốn sách Nếp gấp thời gian của Madeleine L’Engle.
Cuốn sách Nếp gấp thời gian của Madeleine L’Engle.)

Câu chuyện kể về hành trình của Meg Murry và những người bạn đi giải cứu bố của cô. Trước đó, bố của Meg trong khi đang thử nghiệm du hành xuyên thời gian ở chiều thứ năm, đột nhiên biến mất vô cùng bí ẩn.

Sở dĩ Meg tin vào quyền lực bóng tối mà bố cô đang phải đối mặt là do vào một đêm giông bão mịt mùng, 3 mẹ con cô đang ở trong bếp thì một vị khách không mời mà tới, rầy rà nhất trần đời bất ngờ xuất hiện.

Người lạ này nói những câu khiến họ tin tưởng vũ trụ này có một lực lượng siêu nhiên đã cuốn người đàn ông trụ cột trong gia đình đi đâu đó. Đó là "những đêm bão là ta khoái lắm đấy, chỉ có điều ta bị luồng gió cuốn phăng đi, rồi bị thổi trệch cả đường... Ta sẽ ngồi xuống một lát, đi ủng vào và sau đó lên đường. Nói đến chuyện đường xá, nhân đây, có tồn tại cái vật gọi là khối lập phương bốn chiều, cưng ạ". Điều này cũng hối thúc Meg và những người bạn lên đường tìm kiếm người cha của mình.

Cuốn sách mang diện mạo của tiểu thuyết khoa học viễn tưởng, nhưng không hẳn thế, ở đó còn có sự bí ẩn, chủ nghĩa thần bí, một cảm giác choáng ngợp sâu sắc không sao định nghĩa được. Quả thực độc đáo, khác biệt và vô cùng lý thú.

Có thể nói, Nếp gấp thời gian là một trong những tác phẩm thiếu nhi thích hợp với ai mê phiêu lưu, khám phá. Bởi nội dung vô cùng sáng tạo, sâu sắc, là một câu chuyện rất ma thuật với sự xuất hiện của bà lão kỳ bí nhưng cũng rất khoa học với các thuyết khoa học thú vị về toán và thiên văn học.

Một độc giả nhận định cuốn sách truyền tải nhiều kiến thức khoa học qua những cách thức rất riêng, không hề khô khan mà còn rất thú vị, tạo sự lôi cuốn nhất định. Ngoài ra, đây còn là một tác phẩm giàu cảm xúc, giàu tính nhân văn nhưng cũng không kém phần hấp dẫn, có khả năng "hút hồn" bạn đọc ở mọi lứa tuổi.

Theo Zing

Bạn đang đọc bài viết "Hành trình tìm kiếm bí ẩn của vũ trụ qua 'Nếp gấp thời gian'" tại chuyên mục Xem - Đọc - Ngẫm. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin