Gia Lai: Một luật sư tố bị đương sự đánh gãy hai răng ngay tại Tòa

25/12/2016 19:12

(Pháp lý) – Ngày 23/12, Luật sư Võ Thị Tiết (Đoàn Luật sư tỉnh Bình Định) cho biết bà đã trình báo sự việc với Công an phường Ia Kring, TP.Pleiku (Gia Lai) và gửi đơn tố cáo khẩn cấp đến các cơ quan chức năng về việc luật sư bị đương sự Diệp Thị Khánh Cúc cùng một nhóm đối tượng lạ mặt xúc phạm, gây thương tích và đánh gãy 2 chiếc răng ngay tại Hội trường xét xử của Tòa án nhân dân TP.Pleiku trong thời gian chờ Hội đồng xét xử nghị án.

Đơn trình báo của Luật sư Võ Thị Tiết gửi Lãnh đạo TAND TP.Pleiku.
Đơn trình báo của Luật sư Võ Thị Tiết gửi Lãnh đạo TAND TP.Pleiku.)

Luật sư bị hành hung ngay tại Tòa

Ngày 21/12/2016, VPĐD Tạp chí Pháp lý khu vực miền Trung & Tây Nguyên nhận được đơn phản ánh và đề nghị của Luật sư Võ Thị Tiết (SN 1974) về việc bà bị hành hung ngay tại Hội trường xét xử TAND thành phố Pleiku vào sáng ngày 20/12.

Nội dung đơn phản ánh trên thể hiện: Sáng ngày 20/12, Luật sư Tiết tham gia bào chữa cho thân chủ là ông Phan Đình Thiện (bị đơn trong một vụ án dân sự). Hội đồng xét xử gồm thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa là bà Nguyễn Thị Ngà cùng hai Hội thẩm nhân, bà Ngô Thị Thanh Cường và ông Ngô Xuân Dệt.

Khi HĐXX chuẩn bị mở phiên tòa xét xử thì phía nguyên đơn là bà Diệp Thị Khánh Cúc (trú tại TP.Pleiku) cho người hành hung phía bị đơn. Lúc này, Luật sư Tiết và thân chủ của bà là ông Thiện đã báo cáo sự việc nói trên cho Hội đồng xét xử. Tuy nhiên, bà Ngà và các Hội thẩm không có biện pháp can thiệp và còn nói Luật sư và ông Thiện đi ra vì lý do là bà Ngà không nhìn thấy sự việc (bà Ngà ngồi ở trong phòng chờ xét xử, còn sự việc thì xảy ra ở Hội trường xét xử).

Cũng theo LS. Tiết phản ánh: khoảng 11h cùng ngày (20/12), khi kết thúc phần tranh luận, Hội đồng xét xử tuyên bố nghỉ để nghị án. Lợi dụng thời cơ, bà Cúc và một số đối tượng lạ mặt đi cùng đã xông tới phía bàn Luật sư Tiết, bà Cúc giật cặp xách vứt xuống đất rồi, móc túi Luật sư lấy điện thoại ra đập, nắm tóc, nắm cà vạt giật xuống đấm vào đầu, vùng mặt, hai bả vai, trong ngực, sau lưng, hai mạng sườn và cào cấu khắp người bà Tiết. Bị hành hung, Luật sư Tiết liên tục kêu la trong hội trường A (TAND TP.Pleiku) nhưng không có bất kỳ người nào can thiệp. Một lúc sau, có một Thư ký tên Vinh (không rõ họ) chạy vào, thì bà Cúc và những đối tượng khác mới thả Luật sư ra.

Sau khi sự việc xảy ra, Luật sư Tiết đã trình báo đến lãnh đạo Tòa án nhân dân TP.Pleiku và Cơ quan Công an phường Ia Kring. Chiều cùng ngày, Luật sư Võ Thị Tiết đã được nhập viện cấp cứu tại một bệnh viện trên địa bàn TP.Pleiku để điều trị (để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân trong quá trình điều trị, chúng tôi xin giữ kín thông tin về bệnh viện nơi Luật sư đang điều trị).

Cần điều tra làm rõ và xử lý nghiêm

Ngày 21/12, làm việc với PV Pháp lý, bác sĩ điều trị tại Bệnh viện nơi Luật sư Tiết điều trị, cho biết: Bệnh nhân Võ Thị Tiết nhập viện vào lúc 16h30’ ngày 20/12/2016. Tóm tắt bệnh án: vùng đỉnh đầu bên trái có 1 khối sưng nề kích thước 5x5x2cm, ấn đau; hai mắt nhìn rõ, đồng tử đều 2mml, phản xạ ánh sáng dương tính; mặt cân đối, há miệng tốt, cân đúng, gãy mất răng số 46 và 47, ổ răng rỉ máu, đau nhức; nhiều vết xây xát da (2 bả vai, 2 cánh tay và dọc sau 2 bên mạng sườn), các vết xây xát này (vết cào) chạy song song dài 15-20cm, rỉ máu, đau. Chụp CT sọ não kết quả: không thấy hình ảnh dập não, không thấy máu tụ nội sọ, không phù não, hình xương hộp sọ, nề sọ bình thường, các cơ quan không thấy tổn thương.

Những vết xây xát (vết cào) vùng hai bả vai sau Luật sư Tiết.
Những vết xây xát (vết cào) vùng hai bả vai sau Luật sư Tiết.)

Ngày 22/12, PV Pháp lý đã đến làm việc tại TAND TP.Pleiku, ông Trần Đặng Anh Việt (Phó chánh án TAND TP.Pleiku) cho biết hiện Chánh án đang đi vắng còn Thẩm phán Nguyễn Thị Ngà không có ở cơ quan. Ông Việt cho biết: vào sáng ngày 20/12, ông đi họp hội đồng đến hơn 10h thì về cơ quan nên không chứng kiến sự việc. Lúc này, nghe Luật sư Tiết (Luật sư Võ Thị Tiết – PV) trình báo, thì ông đề nghị luật sư làm đơn trình báo sự việc đến lãnh đạo TAND TP.Pleiku. Khi PV hỏi về việc chiều ngày 20/12 Hội đồng xét xử phiên tòa trên có tiếp tục mở phiên tòa và tuyên án không, thì ông Việt trả lời vẫn tuyên án nhưng kết quả như thế nào thì ông không biết vì quyền quyết định thuộc về Hội đồng xét xử. Ông Việt cho biết thêm: “Buổi chiều ngày 20/12 có bố trí lực lượng anh em để đảm bảo phiên tòa diễn ra đúng trật tự”.

Đơn phản ánh của Luật sư Võ Thị Tiết gửi Pháp lý.
Đơn phản ánh của Luật sư Võ Thị Tiết gửi Pháp lý.)

Tuy nhiên, theo đơn tố cáo của Luật sư Võ Thị Tiết thì khi xảy ra sự việc bị hành hung trong phiên tòa buổi sáng, phía bị đơn đã mời Công an phường Ia Kring đến nhưng lại bị chính thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa là bà Nguyễn Thị Ngà mời về và sau đó cũng không có bất kỳ lực lượng an ninh nào tại phiên tòa buổi sáng. Đồng thời, trong đơn trình báo gửi TAND TP.Pleiku, Luật sư Tiết có đề nghị Chánh án và Phó chánh án TAND TP.Pleiku cho dừng phiên tòa buổi chiều để luật sư đi khám sức khỏe “vì hiện nay tôi bị bà Diệp Thị Khánh Cúc đánh nên nhức đầu, đau ê ẩm cả người, tôi không thể tiếp tục phiên tòa được nữa. Và đề nghị Tòa xử lý hành vi vô đạo đức, vi phạm pháp luật của bà chủ tọa phiên tòa Nguyễn Thị Ngà như tôi đã trình bày trên đây”, - trích nội dung Đơn trình báo của Luật sư Võ Thị Tiết.

Chiều cùng ngày 22/12, PV Pháp lý đã đến Công an phường Ia Kring làm việc, tuy nhiên cán bộ trực ban ở đây cho biết lãnh đạo cơ quan đang bận đi công tác. Tiếp đó, PV đến Cơ quan Công an thành phố Pleiku để tìm hiểu sự việc, thì được cán bộ trực ban tại đây cho biết lãnh đạo không có ở cơ quan vì bận đi công tác.

Trao đổi với PV Pháp lý trưa ngày 23/12, Luật sư Võ Thị Tiết cho biết: Từ tỉnh Bình Định lên TP.Pleiku (Gia Lai) làm việc chỉ một mình và gặp nạn tại TAND TP.Pleiku nên tôi cũng chưa dám báo cho gia đình biết. Buổi chiều cùng ngày xảy ra sự việc, thân chủ phải đưa tôi đi nhập viện nên không thể có mặt tại phiên tòa và tôi cũng đã đề nghị dừng phiên tòa nhưng không biết phiên tòa có dừng hay không. Hiện tôi cảm thấy mệt mỏi, ê ẩm khắp người và luôn lo sợ các đối tượng tiếp tục kéo đến Bệnh viện hành hung tôi. Luật sư Tiết cho biết thêm, bà Cúc là chủ một tiệm vàng tại TP.Pleiku.

NHÓM PV nội chính

Bạn đang đọc bài viết "Gia Lai: Một luật sư tố bị đương sự đánh gãy hai răng ngay tại Tòa" tại chuyên mục Bên khung cửa tư pháp. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin