Doanh nghiệp "kêu cứu" vì ngân hàng chậm khấu trừ tiền thi hành án: VPBank nói gì?

Ngân hàng VPBank đã có thông tin phản hồi về nội dung phản ánh của Công ty Cổ phần Silkroad Hà Nội.

Sau khi Pháp Lý Online phản ánh việc Công ty Cổ phần Silkroad Hà Nội “kêu cứu” vì VPBank chậm khấu trừ tiền trong tài khoản để thi hành án. Mới đây, phía Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã lên tiếng về nội dung này.

[caption id="attachment_215463" align="aligncenter" width="410"]VPBank đã có thông tin phản hồi gửi tới tòa soạn về vụ doanh nghiệp "kêu cứu" vì ngân hàng này chậm khấu trừ tiền trong tài khoản để thi hành án. VPBank đã có thông tin phản hồi gửi tới tòa soạn về vụ doanh nghiệp "kêu cứu" vì ngân hàng này chậm khấu trừ tiền trong tài khoản để thi hành án.[/caption]

Theo đó, đại diện ngân hàng này cho biết luôn thượng tôn pháp luật và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trong đó có hoạt động phối hợp thực hiện các quyết định yêu cầu cung cấp thông tin, phong tỏa, khấu trừ tiền trong tài khoản của cơ quan thi hành án dân sự.

"Liên quan đến việc phối hợp với Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) Bình Thạnh, ngày 16/07/2019, VPBank nhận được Công văn số 1723/CV-CCTHADS ngày 15/7/2019 của THADS Bình Thạnh yêu cầu phối hợp thi hành án trong việc thực hiện khấu trừ tiền từ tài khoản Công ty Đông Mê Kông theo các Quyết định số 46/QĐ-CCTHADS ngày 25/03/2019; số 56/QĐ-CCTHADS ngày 03/05/2019 và số 68/QĐ-CCTHADS ngày 01/07/2019 với tổng số tiền 268.597.808 đồng", phía VPBank thông tin như sau:

Trước đó, VPBank cho biết đã phối hợp với Cơ quan THADS Bình Thạnh trong việc cung cấp thông tin, phong tỏa tài khoản theo yêu cầu. Tuy nhiên, nhận thấy số tiền trong tài khoản của Công ty Đông Mê Kông đang được sử dụng để bảo đảm cho các nghĩa vụ trả nợ khác tại VPBank và giao dịch bảo đảm này đã được ký kết, đăng ký giao dịch bảo đảm vào ngày 8/3/2019, trước khi có các quyết định liên quan đến phong tỏa, trích tiền của Cơ quan THADS Bình Thạnh , nên ngày 19/07/2019, VPBank đã có Công văn phản hồi số 1089/2019/CV-VPB.

7.2

[caption id="attachment_215465" align="aligncenter" width="410"]Đơn phản ánh của Công ty Cổ phần Silkroad Hà Nội. Đơn phản ánh của Công ty Cổ phần Silkroad Hà Nội.[/caption]

Trong văn bản này có một số nội dung chính như: Cung cấp thông tin cho Cơ quan Thi hành án dân sự biết về việc số tiền trên tài khoản của Công ty Đông Mê Kông là tài khoản chuyên nhận các khoản thu hình thành từ việc khai thác, kinh doanh tài sản đang thế chấp cho VPBank. Đồng thời số tiền trên tài khoản này cũng là một trong những tài sản bảo đảm tại VPBank theo Hợp đồng số 027/2019/HDTC.TSHTTL & QTS/CMB ngày 08/03/2019 giữa Công ty Đông Mê Kông và VPBank để đảm bảo cho việc thực hiện các nghĩa vụ phát sinh theo Hợp đồng tín dụng với VPBank. Giao dịch này đã được đăng ký giao dịch bảo đảm ngày 8/3/2019 tại Trung tâm đăng ký giao dịch, tài sản tại TP. Hồ Chí Minh.

VPBank cũng đề nghị Cơ quan THADS Bình Thạnh xác định đây là tài sản đang được bảo đảm (cầm cố/thế chấp) cho các nghĩa vụ hợp pháp, đã làm thủ tục cầm cố/chế thấp, đăng ký giao dịch bảo đảm theo quy định của pháp luật nên cần ứng xử theo quy định của Điều 24 Nghị định số 62/2015/NĐ-CP ngày 18/7/2015 hướng dẫn Luật thi hành án dân sự năm 2008.

[caption id="attachment_215466" align="aligncenter" width="410"]Văn bản quyết định về việc khấu trừ tiền trong tài khoản để thi hành án của Chi cục Thi hành án Dân sự quận Bình Thạnh (TP. Hồ Chí Minh). Văn bản quyết định về việc khấu trừ tiền trong tài khoản để thi hành án của Chi cục Thi hành án Dân sự quận Bình Thạnh (TP. Hồ Chí Minh).[/caption]

"Căn cứ vào quy định trên, chúng tôi vẫn đang đợi ý kiến từ Cơ quan THADS Bình Thạnh trong việc xác định đây là tài sản đang được bảo đảm cho các nghĩa vụ phát sinh hợp pháp để cho phép VPBank xử lý, thu hồi nợ phát sinh tại VPBank trước, nếu còn sẽ tiếp tục thực hiện thi hành án theo đúng quy định của pháp luật", đại diện VPBank cho hay.

Phía VPBank cho biết, sau đó ngân hàng này tiếp tục nhận được văn bản của Cơ quan THADS Bình Thạnh gửi đến NHNN Việt Nam theo Văn bản số 2478/CV-CCTHADS ngày 26/7/2019 đề nghị NHNN Việt Nam chỉ đạo VPBank phối hợp thực hiện đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật nhưng không có nhắc đến các nội dung mà VPBank đã đề nghị trước đó.

Đại diện VPBank khẳng định, bên cạnh việc đợi ý kiến chính thức từ Cơ quan THADS Bình Thạnh về các nội dung VPBank đề nghị, VPBank cũng yêu cầu Công ty Đông Mê Kông tự thu xếp tài chính để thực hiện các quyết định liên quan của Cơ quan THADS Bình Thạnh.

Đồng thời thực hiện chỉ đạo của NHNN Việt Nam, VPBank sẽ chủ động liên hệ, làm việc với Cơ quan THADS để thống nhất sự phối hợp, thực hiện bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, VPBank sẽ có văn bản kiến nghị tới Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để hướng dẫn, trả lời chính thức về nội dung mà pháp luật chưa có quy định rõ ràng mà VPBank đã đề cập nêu trên để có cơ sở thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Đại diện VPBank cho biết, kết quả thực hiện phối hợp với Cơ quan Thi hành án Dân sự, phía VPBank sẽ tiếp tục cập nhật để tòa soạn được biết.

Bùi Thành

 

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin