Dịch COVID-19: Gỡ khó về thuế cho doanh nghiệp

23/03/2020 06:52

Thống kê của Cục Thuế Hà Nội cho thấy, 2 tháng đầu năm có hơn 9.000 hộ kinh doanh phải giải thể, đóng cửa, tạm nghỉ kinh doanh. Trong đó có hơn 3.000 hộ buộc phải tạm ngưng, bỏ kinh doanh do COVID-19.

Thống kê của Cục Thuế Hà Nội cho thấy, 2 tháng đầu năm đã có trên 9.000 hộ kinh doanh trên địa bàn phải giải thể, đóng cửa và tạm nghỉ kinh doanh. Ảnh minh họa: TTXVN

Thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 4/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, Cục Thuế Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các phòng, các chi cục thuế thực hiện rà soát, đánh giá tác động của dịch COVID-19 ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn.

Ông Mai Sơn, Cục Trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết, cơ quan này đã yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh triển khai thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các hộ, cá nhân kinh doanh.

Trên tinh thần đó, yêu cầu các chi cục thuế chủ động tham mưu, báo cáo UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn và các cơ quan chức năng có liên quan phối hợp với cơ quan thuế trong quá trình triển khai thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hộ, cá nhân kinh doanh, trên cơ sở đánh giá, phân loại đúng thực trạng, đúng tình hoạt động sản xuất kinh doanh của các hộ trên địa bàn đảm bảo công khai, minh bạch và yên tâm hoạt động.

Để thiết thực tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế do ảnh hưởng dịch bệnh, lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội cũng yêu cầu các phòng, các chi cục thuế và toàn thể cán bộ công chức tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy năng lực. Từ đó, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trên từng cương vị công tác.

Cục Thuế Hà Nội đã giao phòng Kiểm tra nội bộ tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện kỷ cương, kỷ luật của cán bộ công chức; xử lý nghiêm trường hợp cán bộ công chức lợi dụng chính sách, làm sai quy định.

Cục Trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết thêm, nếu tình hình dịch bệnh kéo dài đến hết tháng 3, dự kiến sẽ giảm thu khoảng 4.200 - 5.400 tỷ đồng. Nếu dịch bệnh kéo dài đến hết quý II, số thu giảm khoảng 6.600 - 9.400 tỷ đồng. Nếu dịch kết thúc trong quý III, dự kiến số thu giảm khoảng 10.800 - 12.700 tỷ đồng.

Trường hợp dịch kéo dài sang quý IV, dự kiến số thu giảm khoảng 15.000 - 16.600 tỷ đồng. Nếu tính cả tác động giảm thu ngân sách nhà nước do áp dụng các quy định mới nhằm hạn chế đồ uống có cồn, với mức giảm thu dự kiến 2.080 tỷ đồng thì tổng thu ngân sách do Cục Thuế Hà Nội thực hiện có thể giảm 6.280 - 18.680 tỷ đồng.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, tại Hà Nội đã xuất hiện những dấu hiệu khó khăn của nhiều doanh nghiệp; một số cửa hàng treo biển tạm nghỉ, đóng cửa…

Thống kê của Cục Thuế Hà Nội cho thấy, 2 tháng đầu năm đã có trên 9.000 hộ kinh doanh trên địa bàn phải giải thể, đóng cửa và tạm nghỉ kinh doanh. Trong đó có hơn 3.000 hộ kinh doanh phản ánh buộc phải tạm ngưng, bỏ kinh doanh do COVID-19. Điều này khiến cho công tác thu ngân sách những tháng đầu năm 2020 có sự suy giảm./.

Theo bnews.vn

Nguồn bài viết: https://bnews.vn/dich-covid-19-go-kho-ve-thue-cho-doanh-nghiep/151244.html

Bạn đang đọc bài viết "Dịch COVID-19: Gỡ khó về thuế cho doanh nghiệp" tại chuyên mục Kinh doanh & Pháp luật. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin