Đại biểu Quốc hội: Cấp bách tổ chức lại việc cai nghiện tập trung

08/11/2016 06:18

Phó chủ nhiệm Uỷ ban các vấn đề xã hội cho rằng, cách thức quản lý người cai nghiện tập trung cần thay đổi theo hướng tạo cảm giác thoải mái, cởi mở hơn nữa, không nên để người nghiện có cảm giác "bị nhốt".

Trả lời báo chí ngày 7/11 về việc các học viên cai nghiện ở Đồng Nai tiếp tục đập phá, đòi ra ngoài, Phó chủ nhiệm Uỷ ban về các vấn đề xã hội Bùi Sĩ Lợi cho rằng các cơ quan chức năng cần nghiên cứu cải thiện tốt hơn điều kiện sinh hoạt cho học viện cai nghiện, từ ăn uống cho đến cơ sở vật chất để những người đến trung tâm không cảm giác rằng mình "bị nhốt".

Theo ông Lợi, gần đây chính sách dành cho người cai nghiện tập trung đã thông thoáng hơn trước trên cơ sở tự nguyện đi cai, tuy nhiên đầu tư cho các trung tâm cai nghiện nhìn chung chưa đáp ứng yêu cầu thực tế.

[caption id="attachment_156122" align="aligncenter" width="659"] Phó chủ nhiệm Uỷ ban về các vấn đề xã hội Bùi Sĩ Lợi. Ảnh: Giang Huy
Phó chủ nhiệm Uỷ ban về các vấn đề xã hội Bùi Sĩ Lợi. Ảnh: Giang Huy[/caption]

"Cai được một người thoát khỏi cơn nghiện là rất khó khăn, cần đầu tư lớn và phải hết sức cẩn thận. Chỉ cần một luồng khói là họ tái nghiện và rất dễ bị kích động", ông Lợi nói.

Với kinh nghiệm từng phụ trách ngành lao động, thương binh và xã hội ở địa phương (Thanh Hoá), ông Lợi cho rằng giải pháp về lâu dài chặn tình trạng người nghiện phá trại là phát huy trách nhiệm gia đình và bản thân người nghiện. "Xã hội chỉ có trách nhiệm với người không nơi nương tựa, không ai chăm sóc", ông Lợi nhấn mạnh và cho rằng đối với cai nghiện thì "nên giãn ra", nếu vì bức xúc ngoài xã hội mà tập trung người nghiện vào một chỗ thì "càng tạo ra bức bách lớn hơn".

Việc tập trung người nghiện vào một chỗ, theo ông Lợi chỉ nên là cách thức cuối cùng, giải pháp căn cơ là gia đình, chính quyền địa phương "phải tham gia vào" để giúp đỡ người nghiện tại cộng đồng.

[caption id="attachment_156123" align="aligncenter" width="634"] Học viên Trung tâm cai nghiện Xuân Phú (Đồng Nai) leo lên mái nhà. Ảnh: Phước Tuấn
Học viên Trung tâm cai nghiện Xuân Phú (Đồng Nai) leo lên mái nhà. Ảnh: Phước Tuấn[/caption]

Về trách nhiệm trong việc để xảy ra tình trạng học viên cai nghiện đập phá, ông Lợi cũng cho rằng cần được làm rõ, nhưng không thể trách chính quyền địa phương hay những người quản lý trong trung tâm vì "không ai muốn sự việc đáng tiếc như vậy xảy ra".

"Vấn đề chính là phân loại người nghiện, xem anh nào có nguy cơ kích động cao thì tách riêng quản lý, tránh tạo hiệu ứng lan rộng về sau", Phó chủ nhiệm Uỷ ban các vấn đề xã hội nói.

Trong thời gian qua trung tâm cai nghiện Xuân Phú (Đồng Nai) đã diễn ra 4 vụ học viên đập phá, trốn trại. Gần nhất ngày 6/11, hơn 100 học viên của trung tâm bất ngờ la hét, đập phá rồi thoát qua các khu vực khác. Số học viên này mang đồ đạc ra sân đốt gây sức ép các nhân viên bảo vệ mở cộng trại. Hàng trăm cảnh sát cơ động trang bị khiên, gậy... lập hàng rào ngăn chặn vỡ trại.

Theo Vnexpress

Bạn đang đọc bài viết "Đại biểu Quốc hội: Cấp bách tổ chức lại việc cai nghiện tập trung" tại chuyên mục Bên khung cửa tư pháp. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin