Cuốn sách viết về vụ mất tích bí ẩn của Agatha Christie

20/07/2017 08:55

Năm 1926, nhà văn Agatha Christie đã được tìm thấy trong tình trạng mất trí nhớ sau 11 ngày mất tích.

Những ai quan tâm đến vụ mất tích bí ẩn của Agatha Christie có thể đón đọc cuốn sách mới nhất của nhà văn Andrew Wilson mang tựa đề A Talent for Murder dựng lên nhiều giả thuyết đằng sau những gì đã xảy ra với nữ hoàng trinh thám vào năm 1926.

 Cuốn sách A Talent for Murder của Andrew Wilson dựng lên giả thuyết mới về vụ mất tích bí ẩn của Agatha Christie năm 1926.
Cuốn sách A Talent for Murder của Andrew Wilson dựng lên giả thuyết mới về vụ mất tích bí ẩn của Agatha Christie năm 1926.)

Tháng 12/1926, bà Agatha Christie được cho rằng đã rời khỏi nhà, bỏ lại xe và đột nhiên mất tích. Cảnh sát đã tìm kiếm khắp vùng xung quanh, khám nghiệm xe của bà để tìm lại chút dấu vết còn sót lại. Vụ mất tích của nữ văn sĩ nổi tiếng lên báo và trở thành đề tài bàn tán của cả nước Anh trong suốt nhiều ngày liền.

Trong quá trình tìm kiếm Christie, đã có hơn 15,000 người tình nguyện tham gia, kể cả Sir Arthur Conan Doyle, khi này đã 71 tuổi. Mẹ Christie mới qua đời vào đầu năm 1926, chồng bà thông báo muốn ly hôm với bà vì ông đã có cảm tình với người khác. Vậy nên khi vụ mất tích xảy ra, tất cả mọi nghi ngờ đều đổ dồn lên người chồng, Archie Christie.

Hơn 1 tuần sau, người ta mới tìm thấy bà tại một khu nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, cho tới khi nhân viên phục vụ nhận ra gương mặt bà trên báo, Christie vẫn khăng khăng rằng mình đến từ Nam Phi.

Mọi thứ trở nên kỳ lạ hơn khi chồng bà đến khách sạn để đón bà nhưng Christie không nhận ra ông, kể cả bức ảnh người con nhỏ của bà. Lúc này Agatha Christie mới chỉ 36 tuổi, cho rằng bà đã mất trí nhớ và không thể nhớ được chuyện gì đã xảy ra trước đó.

 Những bài báo lúc bấy giờ đăng tin mất tích của Agatha Christie.
Những bài báo lúc bấy giờ đăng tin mất tích của Agatha Christie.)

Tuy nhiên, kể từ khi đó, Christie không hề nhắc gì đến vụ mất tích, và coi đó là một sự kiện không bao giờ nên được nhắc lại. Bà ly hôn vào năm 1928 và kết hôn với Sir Max Mallowan chỉ 2 năm sau sự kiện đó.

Cuốn sách A Talent for Murder của Andrew Wilson dựng lên một giả thuyết mới về vụ mất tích của Agatha Christie khi bà vướng phải một bức thư nặc danh và một vụ án mạng khủng khiếp. Từ đây, trong suốt 11 ngày, bà tìm cách khám phá ra chân tướng của kẻ gửi thư cũng như hung thủ của vụ án.

Andrew Wilson không phải là nhà văn đầu tiên viết về sự kiện này khi một nhà viết tiểu sử khác là Andrew Norman đã lý giải những bí ẩn đằng sau vụ án dựa vào tư duy chủ quan trong cuốn The Finished Portrait. Theo ông, Christie chỉ đơn giản là gặp căng thẳng dẫn đến mất trí nhớ, và không thể nhận biết về bản thân mình.

 Cuốn The Finished Portrait của Adrew Norman.
Cuốn The Finished Portrait của Adrew Norman.)

Agatha Christie (1890 - 1976) là một trong những nhà văn quan trọng nhất và sáng tạo nhất của thể loại trinh thám. Theo Sách kỷ lục Guinness, Agatha Christie là nhà văn có tác phẩm bán chạy nhất mọi thời đại của thể loại trinh thám, và đứng thứ hai nếu tính cả các thể loại khác (chỉ xếp sau William Shakespeare). Các tác phẩm của bà ước tính đã được dịch ra 103 thứ tiếng và bán được hơn 2 tỷ bản trên toàn thế giới.

Vụ mất tích của Agatha Christie cũng bí ẩn như chính các cuốn sách của bà, đến nay vẫn là một câu đố với người hâm mộ. Nhưng những gì mà Andrew Wilson xây dựng trong A Talent for Murder có thể đưa người đọc một góc nhìn mới về một trong những bộ óc thiên tài của thể loại trinh thám nói riêng và văn học nói chung.

Theo Zing

Bạn đang đọc bài viết "Cuốn sách viết về vụ mất tích bí ẩn của Agatha Christie" tại chuyên mục Xem - Đọc - Ngẫm. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin