Cuốn sách giúp bạn nhận ra giá trị của cuộc sống

09/04/2017 10:52

Cuốn sách kể về những câu chuyện đời thường tưởng chừng như quen thuộc ấy lại mang đến cho ta một bài học vô cùng ý nghĩa, nhắc nhở mọi người sống chậm lại và yêu thương nhiều hơn.

Tác giả Đào Thị Thanh Tuyền là một trong những cây bút truyện ngắn nổi bật gần đây. Không mang phong cách viết giống các cây bút nữ khác thường viết về câu chuyện vụn vặt quanh đời mình. Hay những chuyện vui, bất hạnh trong cuộc sống hằng ngày và hôn nhân phần lớn mang màu u buồn xám xịt...

Nhiều cây bút nữ thường ôm đồm những chuyện về thân phận đàn bà thì Đào Thị Thanh Tuyền dường như tránh được lối mòn này.

Nếu bạn hay theo dõi các tập truyện ngắn của nhà văn nữ Đào Thị Thanh Tuyền, thì độc giả dễ dàng nhận ra điểm đặc biệt trong những tác phẩm của chị. Không đi xoáy sâu vào câu chuyện tình éo le đẫm nước mắt trong xã hội, cái mà chị đưa vào trong trang viết của mình là những vấn đề thời sự, những câu chuyện trên đường, khi ta buông thả cảm xúc...

Truyện của nữ tác giả Đào Thị Thanh Tuyền, dù dài, ngắn cũng thường bắt ngồn từ một cảm hứng và có một cái tứ rõ rệt. Bởi vậy, những đứa con tinh thần của cô thường mang lại cảm giác mới mẻ, hấp dẫn chắc chắn không gây "ngán" với bạn đọc.

Đến với truyện ngắn mang tên Trà đá, cơm trưa văn phòng và nhạc Pháp lần này của cô, bạn đọc sẽ càng thấy được rõ hơn điều đó.

 Cuốn sách Trà đá, cơm trưa văn phòng và nhạc Pháp của tác giả Đào Thị Thanh Tuyền .
Cuốn sách Trà đá, cơm trưa văn phòng và nhạc Pháp của tác giả Đào Thị Thanh Tuyền .)

Phải công nhận một điều là bữa cơm trưa rất cần thiết cho chúng ta, nhưng nó không cần thiết tới mức khiến mình phải rời khỏi văn phòng. Trên thực tế, tới giờ cơm trưa, văn phòng luôn trong tình trạng vắng bóng người vì ở đó không có những chuyện “bà tám” cùng ly trà đá và những bản nhạc Pháp êm dịu, mà mỗi bản nhạc là một sự tích, một chuyện tình tuyệt đẹp.

Trà đá, cơm trưa văn phòng và nhạc Pháp đúng như cái tên của nó, mỗi câu chuyện trong tác phẩm diễn ra hàng ngày mà chúng ta được nghe trong những buổi sáng gặp nhau tại các quán cà phê bên vệ đường, trên chuyến xe hay bữa cơm trưa văn phòng.

Thông qua 23 truyện ngắn thú vị mà Thanh Tuyền truyền tải trong cuốn sách, bạn đọc sẽ thấy được sự yêu thương, giận hờn, cảm kích… những cung bậc cảm xúc nhẹ nhàng và bình dị. Hình ảnh về đôi bạn trẻ yêu nhau, về gia đình, tình bạn, những người già đôn hậu sẽ khiến bạn mơ màng về một hạnh phúc bình yên.

"Anh dừng câu chuyện để lắng nghe bài hát tiết tấu nhịp nhàng, giai điệu đẹp, trong trẻo và an lành rồi anh nói với cô rằng lần đầu tiên nghe lời tiếng Pháp anh đã không khỏi ngạc nhiên, nhưng rất hợp cảnh bởi cũng là lần đầu tiên anh gặp Q. Giọng anh chậm đều, có lúc cô không nghe anh nói gì, cô đang nghĩ về một mùa hoa ngắn ngủi nhưng mang thông điệp của hạnh phúc và may mắn. 'Sẽ không có ngày đầu của tháng Năm nếu không có hoa Muguet'. Những đóa hoa rồi sẽ tàn. Nhưng với đôi ta sẽ không có gì thay đổi. Vẫn luôn đẹp tươi và mãi mãi. Như những tình khúc anh đã hát. Trong ngày đầu yêu nhau...".

Đặc biệt, trong Trà đá, cơm trưa văn phòng và nhạc Pháp còn phảng phất niềm tin giữa con người với nhau, khiến lòng người xích lại gần nhau hơn, điều mà trong xã hội hiện đại đang mất dần.

Lật dở từng trang sách, mỗi câu chuyện của cô giúp ta thấm thía cuộc sống xung quanh, nhìn và ngẫm lại một khoảng thời gian kỉ niệm về tình yêu chân thành, tình bạn sâu đậm, tình người bao la...

Và nếu bạn là người sống vội vã, luôn phải quay cuồng với cuộc sống hiện đại, Trà đá, cơm trưa văn phòng và nhạc Pháp sẽ giúp bạn sống chậm lại và yêu thương nhiều hơn để sau này không phải hối tiếc bất cứ điều gì.

Theo Zing

Bạn đang đọc bài viết "Cuốn sách giúp bạn nhận ra giá trị của cuộc sống" tại chuyên mục Xem - Đọc - Ngẫm. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin