Có cần thiết sửa đổi luật để tăng mức phạt vi phạm giao thông?

06/07/2018 08:27

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình lưu ý các bộ, ngành đóng góp ý kiến về công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế pháp luật, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn cuộc sống đối với công tác bảo đảm ATGT cho người tham gia giao thông. Bộ Tư pháp xem xét, đề xuất cấp có thẩm quyền việc có cần thiết sửa đổi Luật Xử lý vi phạm hành chính để tăng mức phạt vi phạm hay không?...

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT 6 tháng đầu năm 2018, diễn ra hôm qua, 4/7, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia đề nghị các đại biểu tham dự Hội nghị nêu cao tinh thần trách nhiệm, đóng góp ý kiến, chỉ rõ những hạn chế, bất cập, yếu kém và nguyên nhân của tình hình, đề xuất các giải pháp thiết thực cả trước mắt và lâu dài để triển khai thực hiện tốt trong thời gian tới.

Đồng thời, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng lưu ý các bộ, ngành đóng góp ý kiến về công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế pháp luật, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn cuộc sống đối với công tác này.

3

Cụ thể, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu Bộ Giao thông và Vận tải cần báo cáo việc xây dựng Nghị định thay thế Nghị định 86/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh vận tải hiện nay đến đâu?. Bộ Tư pháp đã thẩm định từ đầu tháng 4/2018, nhưng hơn 3 tháng qua vẫn chưa trình Chính phủ. Việc chậm trễ này trách nhiệm thuộc về ai trong khi nghị định này có liên quan trực tiếp đến trật tự ATGT, quá trình thi hành Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính về giao thông đường bộ, đường sắt như thế nào, có cần sửa đổi hay không? Việc tổng kết Luật Giao thông đường bộ đến đâu, nếu cần sửa đổi thì cần làm sớm.

Bộ Tư pháp xem xét, đề xuất cấp có thẩm quyền việc có cần thiết sửa đổi Luật Xử lý vi phạm hành chính để tăng mức phạt vi phạm hay không?...

Cũng tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình ghi nhận, thời gian qua, lực lượng chức năng của các ngành và địa phương, đoàn thể đã vào cuộc quyết liệt để bảo đảm ATGT cho người tham gia giao thông, tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) cả 3 tiêu chí.

Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia chỉ rõ: Trật tự ATGT vẫn diễn biến phức tạp, còn nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm nhiều người thương vong, liên tiếp xảy ra nhiều vụ TNGT đường sắt đặc biệt nghiêm trọng. Cá biệt, trong vòng 1 tháng đoàn tàu SE19 xảy ra 2 lần tai nạn rất nghiêm trọng, chưa xử lý triệt để các đường ngang dân sinh, lối đi tự mở qua đường sắt gây mất ATGT.

Tình trạng xe dù, bến cóc có xu hướng gia tăng, cạnh tranh bất bình đẳng với xe khách cố định; ùn tắc tại các đô thị lớn (Hà Nội và TPHCM đang có xu hướng gia tăng trở lại); vẫn còn tình trạng tiêu cực trong lực lượng thi hành công vụ như phản ánh của người dân và báo chí thời gian qua.

Theo Phó Thủ tướng Thường trực, thực tế xảy ra nhiều vụ việc như trên, nhưng Thủ tướng Chính phủ vẫn chưa nhận được báo cáo về xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu tại các địa phương, đặc biệt là trách nhiệm đối với việc xử lý lối đi tự mở qua đường sắt (mới có Bộ GTVT xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan đến vụ TNGT đường sắt đặc biệt nghiêm trọng vừa qua).

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT quốc gia, trong 6 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 8.999 vụ TNGT, làm chết 4.103 người, bị thương 7.027 người. So với 6 tháng đầu năm 2017, số vụ TNGT giảm 594 vụ (giảm 6,19%), số người chết giảm 31 người (giảm 0,75%), số người bị thương giảm 908 người (giảm 11,44%).

Có 35 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết vì TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2017, trong đó 9 địa phương giảm trên 20% số người chết là: Vĩnh Phúc, Lào Cai, Bạc Liêu, Yên Bái, An Giang, Hải Phòng, Tuyên Quang, Thanh Hóa, Đắk Lắk.

Tuy nhiên, vẫn còn 26 địa phương có số người chết vì TNGT tăng so với cùng kỳ 2017, trong đó 10 tỉnh tăng trên 20% là: Quảng Nam, Kiên Giang, Điện Biên, Hậu Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Cà Mau, Hải Dương, Bắc Giang, Tây Ninh.

Hành vi vi phạm nồng độ cồn khi lái xe hiện vẫn đang là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới TNGT, với hơn 60% nạn nhân TNGT vào cấp cứu tại bệnh viện được chỉ định kiểm tra có dấu hiệu vi phạm nồng độ cồn.

Ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TPHCM và các trục giao thông chính có xu hướng tăng, đặc biệt là trong các đợt nghỉ lễ dài ngày, khi thời tiết xấu, khi có tai nạn hoặc sự cố phương tiện.

Theo BaoPhapluat

Bạn đang đọc bài viết "Có cần thiết sửa đổi luật để tăng mức phạt vi phạm giao thông?" tại chuyên mục Sự kiện - Chính sách. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin