Chính thức khởi tố vụ xuất lậu 6 container nhôm, đồng “núp bóng” vải vụn

22/10/2016 05:45

(Pháp lý) - Sáng 21/10, Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan đã ký quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Buôn lậu” xảy ra tại khu vực cảng Đà Nẵng liên quan đến Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Thành Hải (Công ty Thành Hải) có trụ sở đóng tại TP. Quy Nhơn, Bình Định.

 Kim loại xuất khẩu bị cơ quan chức năng phát hiện.
Kim loại xuất khẩu bị cơ quan chức năng phát hiện.)

Trước đó như Pháp lý đã đưa tin, ngày 23/7, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Đà Nẵng và Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Trung thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) đã phối hợp kiểm tra, làm rõ một vụ xuất lậu kim loại nhôm và đồng dạng thỏi ra nước ngoài. Lô hàng do Công ty Thành Hải đăng ký trong 2 tờ khai xuất khẩu tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng đi Thái Lan và Ấn Độ. 2 lô hàng gồm 6 container được khai báo với tên hàng là vải vụn (vải rẻo) được đóng thành bao và được hệ thống thông quan tự động phân luồng Xanh. Tuy nhiên, sau khi tiến hành kiểm tra, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng đã phát hiện trong các container là phế liệu đồng, khối lượng 41.130 kg và nhôm hợp kim dạng thanh, khối lượng 98.600 kg. Toàn bộ hàng hóa không có trong khai báo hải quan, được phủ bên ngoài một lớp vải vụn. Tổng trị giá của lô hàng là 5,566 tỷ đồng, theo chứng thư thẩm định giá của Vinacontrol ngày 04/8/2016 cho biết.

  Nhôm, đồng thổi được ngụy trang dưới mác vải vụn.
Nhôm, đồng thổi được ngụy trang dưới mác vải vụn.)

Mở rộng điều tra, lực lượng Hải quan còn phát hiện, từ tháng 1/2016 đến nay, Công ty này đã làm thủ tục xuất khẩu 12 lô hàng hóa qua cửa khẩu cảng Đà Nẵng, đều khai báo là vải vụn (vải rẻo) nhưng qua xác minh tất cả các lô hàng đều là phế liệu đồng và nhôm các loại, với 193,090 tấn phế liệu đồng và 171,730 tấn nhôm các loại. Ông Nguyễn Trọng Hải - Giám đốc Công ty Thành Hải cũng thừa nhận đã làm giả 12 bản hợp đồng mua bán với các đối tác nước ngoài để hợp thức hóa lô hàng xuất khẩu khi bị cơ quan Hải quan kiểm tra.

Như vậy, Công ty Thành Hải đã có hành vi xuất khẩu hàng hóa không đúng với nội dung khai báo trên tờ khai hải quan để trốn thuế. Theo đó, vụ việc có dấu hiệu cấu thành tội Buôn lậu theo quy định tại Điều 153 Bộ luật Hình sự.

ĐỨC DUY

Bạn đang đọc bài viết "Chính thức khởi tố vụ xuất lậu 6 container nhôm, đồng “núp bóng” vải vụn" tại chuyên mục Bên khung cửa tư pháp. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin