Cháy quán karaoke khiến 13 người chết: Xử lý ai?

03/11/2016 09:23

Sáng 2-11, Công an TP Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về PCCC.

Như PLO đã đưa tin, chiều 1-11, vụ hỏa hoạn tại quán karaoke tại 68 Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội) khiến 13 người tử vong.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, nguyên nhân bước đầu dẫn tới vụ hỏa hoạn là do sự bất cẩn của thợ hàn trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại tầng hai nhà 68 gây cháy.

Ngoài ra, báo cáo của UBND quận Cầu Giấy cũng cho thấy quán karaoke trên đi vào hoạt động khi chưa có biên bản nghiệm thu về PCCC, giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự theo quy định, giấy phép kinh doanh về karaoke. Đoàn kiểm tra liên ngành của quận, UBND phường và Công an phường Dịch Vọng Hậu đã nhiều lần kiểm tra, nhắc nhở cơ sở.

Ngay sau khi vụ cháy khủng khiếp xảy ra, một câu hỏi được nhiều người đặt ra, đó là ai sẽ chịu trách nhiệm cho những thiệt hại này?.

Trao đổi về vấn đề trên, luật sư (LS) Nguyễn Anh Thơm (Đoàn LS Hà Nội) cho rằng nếu cơ quan điều tra xác định nguyên nhân xảy ra vụ hỏa hoạn là do thợ hàn xì biển quảng cáo quán gây cháy thì người thợ sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định về PCCC.

Ngoài trách nhiệm hình sự, người vi phạm còn phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại đã gây ra theo quy định của pháp luật.

Nếu xác định người thợ thi công hàn xì được thuê mướn thì người chủ thi công (nếu có) phải có trách nhiệm liên đới bồi thường dân sự, vì đã không áp dụng biện pháp bảo hộ và đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng lao động gây hậu quả thiệt hại về người, tài sản.

 Hiện trường vụ cháy khiến 13 người tử vong. Ảnh: PHI HÙNG
Hiện trường vụ cháy khiến 13 người tử vong. Ảnh: PHI HÙNG)

Ngược lại, nếu chủ cơ sở kinh doanh karaoke đã không thực hiện hoặc thực hiện không đúng các quy định về PCCC dẫn tới hậu quả làm nhiều người chết, thiệt hại về tài sản thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định về PCCC.

Để truy cứu trách nhiệm hình sự cần phải xác định rõ cụ thể quy định nào mà chủ cơ sở vi phạm về PCCC và mối quan hệ nhân quả giữa hành vi vi phạm đó là nguyên nhân dẫn tới thiệt hại nghiêm trọng đã xảy ra.

Trường hợp chủ cơ sở karaoke không có giấy phép kinh doanh hoặc không có đủ điều kiện an ninh trật tự và PCCC mà vẫn hoạt động kinh doanh thì đó là lỗi vi phạm hành chính.

Ngoài ra, chủ cơ sở để xảy ra cháy lan sang nhà người khác đều phải có trách nhiệm bồi thường dân sự. Chủ cơ sở không phải chịu trách nhiệm hình sự và dân sự trong trường hợp bất khả kháng: Vụ việc xảy ra một cách khách quan, không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết hoặc tình thế cấp thiết.

Theo thống kê sơ bộ, Cảnh sát PCCC TP Hà Nội đã điều động 32 xe chữa cháy và một số xe chuyên dụng cùng sự tham gia của Công an TP, Trường ĐH PCCC, Bộ Tư lệnh thủ đô, Công ty Môi trường đô thị…

Số lượng người tham gia chữa cháy trong vụ hỏa hoạn tại quán karaoke lên đến khoảng 500 người bao gồm: lực lượng PCCC của TP Hà Nội, Bộ Tư lệnh thủ đô, lực lượng chức năng quận Cầu Giấy, CSGT, thanh tra giao thông…

Trong đó, Phòng Cảnh sát PCCC số 3 xuất 10 xe gồm sáu xe chữa cháy, một xe cần vươn, một xe trạm bơm, hai xe chỉ huy, đồng thời huy động 120 chiến sĩ.

Phòng Cảnh sát PCCC số 2 xuất năm xe, gồm xe thang, một xe cần vươn, một xe chữa cháy, một xe cứu hộ, một xe téc nước. Phòng Cảnh sát PCCC số 8 xuất một xe thang, một xe chữa cháy…

Theo Plo

Bạn đang đọc bài viết "Cháy quán karaoke khiến 13 người chết: Xử lý ai?" tại chuyên mục Bên khung cửa tư pháp. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin