CEO MB: "Chuyển đổi xanh là yếu tố sống còn trong tương lai"

28/11/2023 07:00

Trong lễ nhận giải thưởng "Hội đồng Quản trị có tính đa dạng cao" ngày 22/11/2023, C.E.O Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Phạm Như Ánh đã có những chia sẻ quý giá về chiến lược và các hoạt động hỗ trợ "xanh hóa" nền kinh tế.

1-1701148237.jpg

Diễn đàn Thường niên AF6 do VIOD tổ chức, là nơi gặp gỡ cho các doanh nhân và lãnh đạo trao đổi về cách thức hỗ trợ doanh nghiệp trong hành trình xanh hóa. Tại diễn đàn thường niên lần thứ 6 này, với chủ đề "Khơi nguồn Tài chính xanh và Quản trị xanh", C.E.O Phạm Như Ánh của MB đã có những chia sẻ quan trọng về xu hướng chuyển đổi xanh toàn cầu và cách thức mà MB đang tiếp cận vấn đề này.

Chuyển đổi xanh - Xu hướng không thể đảo ngược

Nhận định về tương lai của chuyển đổi xanh, C.E.O Phạm Như Ánh đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của các tiêu chí Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) trong quản trị doanh nghiệp: "ESG sẽ không chỉ là lựa chọn mà trở thành yếu tố sống còn trong tương lai", phản ánh sự chuyển dịch toàn cầu hướng tới phát triển bền vững.

Tăng trưởng trong nhận thức người tiêu dùng về tác động môi trường từ các hoạt động kinh tế đang thúc đẩy nhu cầu đầu tư vào các giải pháp bền vững, biến tài chính xanh thành một xu hướng dài hạn. Điều này được củng cố bởi các chính sách vĩ mô của nhiều chính phủ trên khắp thế giới. Tại Việt Nam, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1604/QĐ-NHNN vào ngày 7/8/2018, cam kết 368 tỷ đô la Mỹ cho quá trình chuyển đổi xanh đến năm 2040, thể hiện rõ ràng quyết tâm của quốc gia trong việc theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững.

2-1701148243.png

Nhận thức rõ ràng về tầm quan trọng của ESG, MB đã có sự chuẩn bị sẵn sàng trong việc đảm nhận vai trò dẫn dắt. Ông Phạm Như Ánh nhấn mạnh rằng, Hội đồng Quản trị (HĐQT) của MB đã sớm nhận diện ngân hàng không chỉ là một trung tâm tài chính mà còn là một nhân tố quan trọng có ảnh hưởng lớn tới việc hướng dòng vốn và đầu tư theo các mục tiêu phát triển bền vững.

Theo đó, MB đã chủ động thiết lập các định chế quan trọng qua việc triển khai "Chương trình hành động trọng tâm 2023" - một kế hoạch toàn diện và mục tiêu cụ thể, phân chia thành ba hạng mục chính bao gồm Quản trị và Vận hành, Chính sách Quy định và Văn bản Nội bộ, cùng với Sản phẩm và Dịch vụ Xanh.

Nổi bật nhất, MB đã thiết lập khung tiêu chuẩn ESG (Môi trường, Xã hội, và Quản trị), tuân thủ nghiêm ngặt các chuẩn mực quốc tế, bao gồm việc xây dựng các kịch bản quản lý rủi ro liên quan đến môi trường, tích hợp chặt chẽ quản lý rủi ro khí hậu vào hoạt động kinh doanh, cũng như đầu tư vào cơ sở hạ tầng công nghệ hiện đại hỗ trợ quản trị và vận hành theo tiêu chuẩn ESG.

C.E.O Phạm Như Ánh nhấn mạnh rằng MB ưu tiên hợp tác với các doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn ESG, qua đó thể hiện cam kết với phát triển bền vững: "Giữa 2 doanh nghiệp có ESG và không có thì chúng tôi luôn ưu tiên doanh nghiệp có ESG hơn, thông qua chính sách và giá."

Cần có thời kỳ quá độ để chuyển đổi

Doanh nghiệp nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ nhiều nguồn lực, vẫn cần phải có một khoảng thời gian nhất định để doanh nghiệp thích nghi và chuyển mình. C.E.O Phạm Như Ánh chia sẻ: "Quá trình chuyển đổi của doanh nghiệp cần được tiến hành một cách từng bước, bắt đầu từ việc nâng cao nhận thức, sau đó là việc thực hiện các thay đổi trong quản trị và cuối cùng là sự điều chỉnh trong cách thức đầu tư." Đây là một quá trình đòi hỏi sự kiên nhẫn và cam kết lâu dài từ các doanh nghiệp, nhưng lại vô cùng quan trọng để đảm bảo sự chuyển đổi thành công hướng tới một tương lai bền vững.

3-1701148243.jpg

Hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi, HĐQT MB đã đưa ra các chính sách rõ ràng và minh bạch, nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận các sản phẩm tín dụng xanh. Đơn cử MB đã dành 90% nguồn vốn tài trợ cho các doanh nghiệp thuộc ngành năng lượng trong quá trình chuyển đổi xanh.

Những nỗ lực này của MB đã đạt được kết quả đáng kể, với 3,759 khách hàng đã và sẽ chuyển đổi sang mô hình kinh doanh xanh, chiếm 11% tổng dư nợ. Đặc biệt, trong giai đoạn từ 2020 đến 2023, MB đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong dư nợ xanh, đạt mức 55 nghìn tỷ đồng. Trong đó, 42,3% dư nợ xanh đến từ ngành năng lượng, 6,2% từ các doanh nghiệp xử lý chất thải, 3,5% từ ngành nông lâm nghiệp, và 2% từ ngành công nghiệp. Ngoài ra, tỷ lệ nợ xấu của MB chỉ là 0.8%, thấp hơn nhiều so với ngưỡng an toàn là 3%, thể hiện sự thành công và an toàn trong chiến lược đầu tư.

Có thể nói, những nỗ lực của MB đã vượt qua hơn 500 doanh nghiệp khác để giành được giải thưởng cao quý nhờ đóng vai trò quan trọng vấn đề "xanh hóa" nền kinh tế và sức ảnh hưởng rộng rãi, sâu sắc đến cộng đồng doanh nghiệp và xã hội. Giải thưởng "Hội đồng Quản trị có tính đa dạng cao" không chỉ là một vinh dự mà còn là động lực để MB tiếp tục hành trình của mình trong việc xây dựng một tương lai xanh và bền vững.

 

Bạn đang đọc bài viết "CEO MB: "Chuyển đổi xanh là yếu tố sống còn trong tương lai"" tại chuyên mục Thông tin kinh doanh. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin