Bắc Ninh: Bản án hành chính sơ thẩm gây bức xúc cho nguyên đơn

06/11/2019 11:03

Ông Nguyễn Ngọc Quyết, ở Khu phố Dương Lôi, phường Tân Hồng, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh có đơn phản ánh nỗi bức xúc của gia đình ông đối với bản án hành chính sơ thẩm của TAND tỉnh Bắc Ninh mà ông là người khởi kiện, bị đơn là UBND thị xã Từ Sơn. Vụ án đã được TAND tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm ngày 23/7/2019.

Chuyển nhượng đất từ năm 2008

Mảnh đất 654m2 ông Quyết nhận chuyển nhượng của vợ chồng ông Nguyễn Thọ Tuấn và bà Nguyễn Thị Hoa từ ngày 25/5/2008, mảnh đất này đã được UBND huyện Từ Sơn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho gia đình ông Tuấn từ năm 1993. Giấy chuyển nhượng có chữ ký của các bên, ông Tuấn bà Hoa xác nhận sau khi nhận đủ tiền chuyển nhượng đã giao cho ông Quyết bản gốc GCNQSDĐ, giao đất cho ông Quyết sử dụng, hưởng mọi quyền lợi khi nhà nước thu hồi đất.

Tuy nhiên, thửa đất bị thu hồi, bị san ủi khi ông Quyết chưa nhận được bồi thường, hỗ trợ theo quy định của pháp luật về đất đai. Lý do chính quyền địa phương giải thích cho sự bất thường này là ông Quyết chưa hoàn thành thủ tục chuyển quyền sử dụng đất.

Ông Quyết cho rằng: Theo quy định tại khoản 1 Điều 167 Luật Đất đai năm 2013, người sử dụng đất được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Như vậy mảnh đất 654m2 ông Quyết nhận chuyển nhượng là hợp pháp, đủ điều kiện để được chuyển quyền sử dụng trên GCNQSDĐ, đủ điều kiện được đền bù theo quy định khoản 2 Điều 100, Điều 75 Luật Đất đai 2013 ; Điều 2 khoản 54 Nghị định số 01/2017; khoản 2 Điều 129 Bộ luật Dân sự năm 2015.

Khi có thông báo thu hồi đất số 318/TB-UBND ngày 21/3/2018, trước ngày có quyết định thu hồi đất 82 ngày, ông Tuấn và ông Quyết có đơn đề nghị chuyển tên từ người bán sang người mua. UBND thị xã Từ Sơn không chấp nhận việc chuyển nhượng đất giữa ông Tuấn và ông Quyết và ban hành Quyết định 1600A/QĐ-UBND ngày 20/9/2017 thu hồi mảnh đất này, giao cho Công ty Mạnh Đức, mặc dù thẩm quyền giao đất đối với tổ chức là của Chủ tịch UBND tỉnh, quy định rõ tại điểm a khoản1 Điều 59 Luật Đất đai năm 2013. Điều 53 của Luật quy định “Việc nhà nước quyết định giao đất … đối với đất đang có người khác sử dụng chỉ được thực hiện sau khi … thực hiện xong việc bồi thường, hỗ trợ , tái định cư theo quy định của pháp luật đối với trường hợp phải giải phóng mặt bằng”. Trong khi đó thửa ruộng 654m2 do ông Quyết đang sử dụng chưa đền bù nhưng UBND thị xã Từ Sơn đã giao cho người khác.

Thửa đất nhà ông Quyết bị rào kín khi chưa được bồi thường
Thửa đất nhà ông Quyết bị rào kín khi chưa được bồi thường)

Ông Quyết làm đơn khiếu nại quyết định 1600A, và tố cáo hành vi hủy hoại cây trồng, san lấp, xây dựng trái phép trên mảnh đất của ông Quyết, đồng thời ông Quyết chôn cọc treo biển cảnh báo khu đất chưa đền bù, cấm mua bán. Ngày 30/3/2018 Chủ tịch UBND thị xã Từ Sơn ra Quyết định số 205/QĐ-UBND thụ lý đơn khiếu nại của ông Quyết, thì ngày 27/7/2018 Chủ tịch UBND phường Tân Hồng, Trưởng Công an phường Tân Hồng cùng 30 người mang ô tô máy xúc đến hủy hoại và thu giữ những cọc bê tông của ông Quyết mang đi mà không có quyết định cưỡng chế, không có biên bản xử phạt hành chính.

Sau hơn một năm nhận đơn, UBND thị xã Từ Sơn mơi ra Quyết định giải quyết khiếu nại số 881, lý giải quyết định: UBND thị xã Từ Sơn giao đất cho Công ty Mạnh Đức là đúng; Thu hồi đền bù phải theo diện tích trên sổ sách, không đền bù theo diện tích đo vẽ thực tế.

Không đồng ý với cách giải quyết nêu trên ông Quyết đã gửi đơn tới Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh khiếu nại Quyết định số 881 của Chủ tịch UBND thị xã Từ Sơn. Sau 60 ngày, ngày 15 /01/ 2019, UBND tỉnh Bắc Ninh ra Văn bản số158/UBND-NC cho rằng không có căn cứ để xem xét, bác đi quyền và lợi ích hợp pháp của ông Quyết.

Đến bản án sơ thẩm

Ngày 25/10/2018 ông Quyết làm đơn khởi kiện vụ án hành chính, đề nghị TAND tỉnh Bắc Ninh: Hủy các quyết định hành chính của Chủ tịch UBND thị xã Từ Sơn trên đây và yêu cầu bồi thường thiệt do các quyết định đó gây ra và xem xét kiến nghị xử lý hành vi giao đất trái thẩm quyền, hủy hoại, chiếm giữ tài sản không có quyết định cưỡng chế.

Ngày 23/7/2019 Tòa Hành chính TAND tỉnh Bắc Ninh xét xử, ra bản án sơ thẩm số 07/2019/HC-ST bác bỏ toàn bộ yêu cầu của ông Quyết với lý do giấy chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa ông Tuấn và ông Quyết chưa có công chứng, chứng thực.

Sau phiên tòa, ông Quyết có nhiều đơn gửi các cơ quan có thẩm quyền và báo chí cho rằng Bản án sơ thẩm số 07/2019/HC-ST của TAND tỉnh Bắc Ninh không khách quan, áp dụng trái quy định của pháp luật với nhiều nội dung, xin đơn cử một vài nội dung:

Bản án nêu về việc ông Quyết nhận chuyển nhượng đất từ vợ chồng ông Tuấn: “Khi thực hiện xong việc chuyển quyền sử dụng đất không đăng ký biến động của đất đai mặc dù đã được UBND phường Tân Hồng hướng dẫn tại các văn bản 323/CV-UBND ngày 8/9/2017; số 06/TB-UBND ngày 08/01/2018 và số 49/TL-UBND ngày 6/02/2018 là vi phạm Điều 46, Điều 107 Luật Đất đai năm 2003”. Từ đó bản án kết luận: “Hộ ông Nguyễn Thọ Tuấn cũng như ông Nguyễn Ngọc Quyết không thực hiện việc đăng ký đai và không thực hiện các thủ tục đề nghị được cấp GCNQSDĐ… Do vậy, các cơ quan nhà nước không biết và không có trách nhiệm phải biết”.

Trong khi đó, ông Quyết cho biết: Ba văn bản số 06, 49 và 323, mà Tòa án dẫn ra trên đây, không có văn bản nào hướng dẫn ông Quyết thực hiện việc đăng ký đất đai và hoặc hướng dẫn cách làm thủ tục đề nghị cấp GCNQSDĐ. Công văn 323/CV-UBND ngày 8-9-2017, UBND phường Tân Hồng hướng dẫn: “Việc giao dịch chuyển quyền sử dụng đất giữa hai ông là hành vi dân sự, nếu có phát sinh tranh chấp đề nghị hai ông liên hệ với Tòa án để được giải quyết theo quy định của pháp luật.”

Công văn số 323 là bằng chứng cho thấy 82 ngày trước khi UBND thị xã Từ Sơn ra quyết định thu hồi đất số 1600A ngày 20/9/2017, ông Quyết và ông Tuấn đã đăng ký biến động của mảnh đất, xin được thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình theo quy định của pháp luật, sự thật hoàn toàn không phải như Tòa án và UBND thị xã Từ Sơn cho rằng “không đăng ký biến động đất đai mặc dù đã được UBND phường Tân Hồng hướng dẫn tại văn bản 323; 06 và 49”.

Việc Công ty Mạnh Đức san lấp đất của ông Quyết khi chưa bồi thường, ông Quyết làm đơn tố cáo, ngày 08/01/2018, Chủ tịch UBND phường trả lời: “Đối với việc công ty Mạnh Đức đã đổ đất san lấp vào thửa ruộng trên, UBND đã kiểm tra hiện trạng thửa đất trên đã bị san lấp, làm lán sử dụng sai mục đích, ngày 06-11-2017 tổ công tác phòng quản lý đô thị , UBND phường Tân Hồng lập biên bản … UBND phường Tân Hồng yêu cầu ông Nguyễn Thọ Tuấn chủ sử dụng thửa đất không được phép hoặc không cho người khác sử dụng sai mục đích sản xuất nông nghiệp và yêu cầu công ty Mạnh Đức không được san lấp và khắc phục thu dọn hết phần đất đã san lấp, trả lại hiện trạng như ban đầu …”. Như vậy là chính UBND phường cũng xác nhận “công ty Mạnh Đức đã đổ đất, san lấp vào thửa ruộng 654m2” khi chưa đền bù, hỗ trợ, chưa được giao đất, vi phạm Điều 53 Luật Đất đai.

Ông Nguyễn Ngọc Quyết đang chờ phán quyết của phiên tòa phúc thẩm, hy vọng những sai trái, thiếu khách quan của bản án sơ thẩm được khắc phục, bảo đảm quyền lợi chính đáng của gia đình ông.

Lê Đức Long

 

Bạn đang đọc bài viết "Bắc Ninh: Bản án hành chính sơ thẩm gây bức xúc cho nguyên đơn" tại chuyên mục Chính sách mới. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin