Áp thấp “sinh đôi” trên biển Đông là rất hiếm, khó lường!

17/08/2016 01:53

Chỉ sau 1 ngày khi áp thấp nhiệt đới xuất hiện ở bắc biển Đông thì trưa nay (16.8) ở vịnh Bắc Bộ tiếp tục hình thành một “người anh em sinh đôi” của nó. Theo đánh giá của các chuyên gia dự báo khí tượng thủy văn, hiện tượng này rất hiếm thấy trên biển Đông.

Câu hỏi mà nhiều bạn đọc đặt ra cho Dân Việt là, 2 áp thấp nhiệt đới này sẽ có sự tác động tương hỗ tăng sức mạnh cho nhau, hút nhau tạo thành một siêu bão vào tàn phá nước ta, hay chúng sẽ tiêu hao sức mạnh của nhau rồi cùng kiệt sức trên biển Đông?

[caption id="attachment_146259" align="aligncenter" width="410"]Ảnh đồ họa hai áp thấp nhiệt đới sinh đôi do Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương phát hành ngày 16.8.2016. Ảnh đồ họa hai áp thấp nhiệt đới sinh đôi do Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương phát hành ngày 16.8.2016.[/caption]

Chiều nay, trao đổi với PV Dân Việt, TS Hoàng Đức Cường - Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương - đánh giá: “Bão sinh đôi, sinh ba trên biển Đông đã là hiếm khi xảy ra rồi, còn áp thấp sinh đôi, một hình thành ngoài biển Đông, 1 hình thành trong vịnh Bắc Bộ là chuyện vô cùng hiếm thấy, trong trí nhớ của tôi chưa từng thấy hiện tượng này”.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, đến đầu giờ chiều nay, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới vừa hình trên vịnh Bắc Bộ, có vị trí khoảng 20,8 độ Vĩ Bắc; 108,8 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/h), giật cấp 7-9. Trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới trên vịnh Bắc Bộ hầu như ít dịch chuyển. Còn “người anh sinh đôi” của nó đang ở trên vùng bắc Biển Đông, gần Hồng Kông (Trung Quốc), vị trí khoảng 22,1 độ Vĩ Bắc; 115,0 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/h), giật cấp 9-10, và có khả năng mạnh lên thành bão.

Về khả năng “2 anh em sinh đôi” này sẽ gặp gỡ nhau trên biển tạo thành cơn bão khủng vào bờ tàn phá đất liền, TS Cường thận trọng không đưa ra phán đoán, mà cho biết việc Trung tâm đang tập trung xử lý: “Sự xuất hiện của cơn áp thấp trên vịnh Bắc Bộ khiến cho tình hình trở nên phức tạp, khó lường và khó dự đoán hơn. Hiện nay chúng tôi đang thu thập thông tin, đồng thời phân tính các thông số của “cặp song sinh” này. Chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ diễn biến để sớm đưa ra các kịch bản có thể xảy ra”.

Áp thấp nhiệt đới “song sinh” là chuyện hiếm ở Việt Nam, tuy nhiên trường hợp 2 áp thấp nhiệt đới lớn mạnh thành 2 cơn bão gần một thời điểm thì câu chuyện từng xảy ra không ít trên thế giới. Trên thế giới đã từng chứng kiến những cơn bão song sinh kỳ dị, thập chí là bão sinh ba. Chúng đều rất dị thường.

[caption id="attachment_146260" align="aligncenter" width="410"] Bão song sinh Goni và Atsani.
Bão song sinh Goni và Atsani.[/caption]

Chẳng hạn, tháng 8.2015, trên biển Thái Bình Dương đã từng xuất hiện cặp siêu bão có cường độ tương đương nhau, sức gió mạnh cấp 15, giật trên cấp 17, cặp song sinh này có tên Goni và Atsani. Cơn bão Goni ở gần lục địa Châu Á, có sức gió lên tới 185km/h, mạnh nhất ở vùng gần tâm bão cấp 15, giật trên cấp 17, xuất hiện ở vùng biển ngoài khơi Philippines và hướng về biển Đông, gây ra mưa lớn trong khu vực. Xa hơn về phía Đông, là cơn bão Atsani có sức gió lên tới 225km/h, hướng về phía Nhật Bản.

Với sức gió tối đa 170km/h và giật tới 205km/h, bão Goni đổ bộ vào phía bắc Philippines ngày 22.8.2015 gây mưa lớn, lở đất, lũ quét, ngập úng ở các khu vực trũng, thấp, có 5.000 người phải sơ tán và 10 người thiệt mạng dù đã được cảnh báo từ rất lâu trước đó. Sau đó cơn bão này tiếp tục càn quét Nhật Bản, Hàn Quốc gây ra nhiều thiệt hại về tài sản.

Trước đó năm 2013, thế giới đã chứng kiến sự xuất hiện của 3 cơn bão kỳ lạ nằm thẳng hàng nhau, nhóm bão thẳng hàng, đều nhau có tên gọi lần lượt là Phailin, Nari và Wipha. Cả 3 cơn bão này đều thẳng hàng và có độ xoáy đều nhau và nếu chỉ xét trên hình ảnh vệ tinh đơn thuần, chúng được xem là “đẹp” nhất từ trước đến nay trong lịch sử. Bão Phailin sau đó đã tàn phá Ấn Độ với 14 người chết, còn cơn bão Nari đã ập vào Philippines giết chết 13 người.

“Đối với 2 áp thấp nhiệt đới đang có mặt trên vịnh Bắc Bộ và bắc biển Đông sẽ phát triển như thế nào, diễn biến của nó ra sao, để nắm bắt được vấn đề này, hiện nay đội ngũ cán bộ, chuyên gia ở Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương đang thu thập thông tin, phân tích tình hình và theo sát để đưa ra các kịch bản sát nhất” - TS Cường cho biết.

Theo Danviet

Bạn đang đọc bài viết "Áp thấp “sinh đôi” trên biển Đông là rất hiếm, khó lường!" tại chuyên mục Bài nổi bật. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin