9 tác phẩm của nhà văn Đoàn Giỏi được tái bản

22/10/2016 15:44

Bên cạnh nội dung sống động về thiên nhiên, con người, bộ sách của tác giả "Đất rừng phương Nam" được chăm chút khâu mỹ thuật.

Tác phẩm đầu tiên nằm trong bộ sách vừa tái bản của nhà văn Đoàn Giỏi là truyện Người thủy thủ già trên hòn đảo lưu đày. Sách kể về đoạn đời lẫy lừng của nhà cách mạng Tôn Đức Thắng ở nhà tù Côn Đảo. Tác phẩm kế tiếp cũng theo dòng nhân vật lịch sử là cuốn Truyện ký Trần Văn Ơn, nói về người học sinh anh hùng cùng phong trào đấu tranh của học sinh, sinh viên Sài Gòn trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp.

Mảng truyện thiên nhiên của Đoàn Giỏi có các tác phẩm hay, đi vào lòng nhiều thế hệ bạn đọc như tập truyện dài Cá bống mú - đề cập về sức sống mãnh liệt của người dân phương Nam trong cuộc đấu tranh sinh tồn, cuốn Tê giác trong ngàn xanh dẫn độc giả đi vào thế giới thiên nhiên gần gũi nhưng hiếm người biết đến, sách Những chuyện lạ về cá có lối viết vừa mang tính khoa học vừa đậm nét huyền ảo...

 Các ấn bản nổi tiếng của nhà văn Đoàn Giỏi vừa được tái bản.
Các ấn bản nổi tiếng của nhà văn Đoàn Giỏi vừa được tái bản.)

Cuốn Đất rừng Phương Nam (ra đời từ năm 1957) là truyện được biết đến nhiều nhất của ông. Đây được xem là bài ca tuyệt vời về thiên nhiên và con người Nam Bộ. Cuốn tiểu thuyết kể về cuộc đời phiêu bạt của cậu bé An. Bối cảnh truyện diễn ra ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ vào những năm 1945, sau khi thực dân Pháp quay trở lại xâm chiếm vùng đất này.

Đến nay, truyện được tái bản nhiều lần, được dịch ra nhiều ngôn ngữ. Vào năm 1997, tác phẩm được chuyển thể thành phim truyền hình cùng tên, dài 11 tập, rất được khán giả yêu thích.

 Nhà văn Phan Hồn Nhiên (phải) tham gia chuyến đi tặng sách cho phòng giáo dục huyện Châu Thành và Trung học cơ sở Đoàn Giỏi ở tỉnh Tiền Giang. Ảnh: Hòa Long.
Nhà văn Phan Hồn Nhiên (phải) tham gia chuyến đi tặng sách cho phòng giáo dục huyện Châu Thành và Trung học cơ sở Đoàn Giỏi ở tỉnh Tiền Giang. Ảnh: Hòa Long.)

Nhân sự kiện tái bản bộ sách của nhà văn Đoàn Giỏi, vừa qua, Nhà xuất bản Kim Đồng đã về thăm gia đình cố nhà văn ở Tiền Giang. Đoàn còn tặng sách cho thư viện của Trung học cơ sở Đoàn Giỏi tại thị trấn Tân Hiệp, huyện Châu Thành, thuộc tỉnh này.

Bà Trần Thị Quỳnh Hoa - phó giám đốc chi nhánh NXB ở TP HCM chia sẻ: "Chúng tôi hy vọng với 2 000 cuốn sách - trong đó có bộ sách mới của nhà văn - thư viện trường sẽ thêm phong phú, giúp các em mở mang tri thức".

Trước đó, chiều 13/10, đơn vị này đã tổ chức buổi viếng mộ nhà văn Đoàn Giỏi tại Nghĩa trang TP HCM.

Ngày 15/10, tại TP HCM đã diễn ra buổi tọa đàm mang tên "Nhà văn Đoàn Giỏi - Đại thụ phương Nam". Chương trình có sự góp mặt của các tác giả, nhà nghiên cứu văn học như Tiến sĩ Bùi Thanh Truyền, Tiến sĩ Hà Thanh Vân, nhà văn Trần Đức Tiến, nhà văn Tô Hoàng, nhà văn Trần Quốc Toàn, đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn, nhà văn Huỳnh Mẫn Chi, nhà văn Phan Hồn Nhiên, anh Đoàn Nhân (cháu của cố nhà văn)…

Nhà văn Đoàn Giỏi sinh năm 1925 tại Tiền Giang, mất năm 1989 tại TP HCM. Tên ông đã được đặt cho một con đường ở quận Tân Phú, TP HCM và đặt cho ngôi trường ở quê nhà. Ông là hội viên sáng lập Hội nhà văn Việt Nam năm 1957 đồng thời là ủy viên ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam các khóa 1,2 và 3. Ông được nhận Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật năm 2001.

Theo Vnexpress

Bạn đang đọc bài viết "9 tác phẩm của nhà văn Đoàn Giỏi được tái bản" tại chuyên mục Xem - Đọc - Ngẫm. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin