7 quy định quan trọng bắt đầu có hiệu lực từ tháng 7

03/07/2018 08:26

1.Tăng lương cho cán bộ, công chức, viên chức từ 01/7/2018

Theo quy định tại Nghị định 72/2018/NĐ-CP về mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang và hướng dẫn tại Thông tư 06/2018/TT-BNV, từ ngày 01/7/2018, lương cơ sở tăng từ 1.300.000 đồng/tháng lên thành 1.390.000 đồng/tháng.

2

Đối tượng được hưởng là cán bộ, công chức từ trung ương đến cấp huyện; cán bộ, công chức cấp;Viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định tại Luật viên chức năm 2010; Người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động xếp lương theo Nghị định số 204/2004/NĐ-CP : Người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động trong các cơ quan, đơn vị của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội quy định tại Nghị định số 68/2000/NĐ-CP; Người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động trong số lượng người làm việc đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt tại các đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; Người làm việc trong chỉ tiêu biên chế trong các hội được ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí hoạt động quy định tại Nghị định số 45/2010/NĐ-CP ;Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ và công nhân, viên chức quốc phòng, lao động hợp đồng thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam; Sĩ quan, hạ sĩ quan hưởng lương, hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ, công nhân công an và lao động hợp đồng thuộc Công an nhân dân; Người làm việc trong tổ chức cơ yếu; Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn và tổ dân phố.

2.Doanh nghiệp được khuyến mãi đến 100%

Theo quy định tại Nghị định 81/2018 của Chính phủ có hiệu lực từ 15/7, quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại: Các doanh nghiệp tổ chức chương trình khuyến mãi tập trung (giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mãi, giảm giá) thì được khuyến mãi, giảm giá 100% giá trị hàng hóa, dịch vụ.

Hạn mức khuyến mãi, giảm giá 100% cũng được áp dụng với các hoạt động khuyến mãi trong khuôn khổ chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng quyết định.
Ngoài trường hợp nêu trên, hạn mức, giảm giá không được vượt quá 50% giá của đơn vị hàng hóa, dịch vụ.

3.Chế độ ưu tiên cho công chức ngành Kiểm toán

Nghị định 66/2018/NĐ-CP về chế độ ưu tiên đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Kiểm toán nhà nước (KTNN) bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/7/2018 và áp dụng từ năm ngân sách 2017.
Theo đó, chế độ ưu tiên được thực hiện theo quy định tại Điều 1 Nghị quyết 325/2016/UBTVQH14 ngày 29/12/2016.

Hằng năm, KTNN được trích 5% số tiền do KTNN phát hiện và kiến nghị để chi khuyến khích, thưởng cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của KTNN.

Mức chi không vượt quá 0.8 lần mức lương do Nhà nước quy định gồm: lương ngạch bậc, chức vụ; các khoản phụ cấp chức vụ, vượt khung, ưu đãi theo nghề.
Sau khi chi thưởng, số kinh phí còn lại được dùng để đầu tư cơ sở vật chất và tăng cường năng lực hoạt động của ngành.

Nguồn kinh phí 5% trên được trích từ số tiền do KTNN phát hiện và kiến nghị, đơn cử như: Các khoản tăng thu ngân sách nhà nước về thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác; Các khoản đã chi ngân sách sai chế độ đã nộp lại cho ngân sách nhà nước,…

4.Quy định về việc hỗ trợ con dưới 18 tuổi đi theo cán bộ làm việc ở nước ngoài.

Luật Cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài sửa đổi 2017, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/7/2018. Theo đó, bổ sung chế độ hỗ trợ dành cho thành viên, vợ (chồng) và con chưa thành niên đi theo thành viên Cơ quan đại diện nước CHXHCN Việt Nam ở nước ngoài (cơ quan đại diện), cụ thể: Hỗ trợ một phần học phí và chi phí mua bảo hiểm khám chữa bệnh tại quốc gia tiếp nhận đối với con chưa thành niên đi theo thành viên cơ quan đại diện. Bảo đảm chi phí đi lại cho thành viên cơ quan đại diện, vợ (chồng) thành viên cơ quan đại diện được cử đi công tác nhiệm kỳ khi cha, mẹ; cha, mẹ vợ (chồng); vợ (chồng); con của thành viên qua đời.

5.Công an huyện được xem xét trang bị trực thăng vũ trang, Công an xã được trang bị súng.

Tại Điều 3, Điều 4 Thông tư 17/2018/TT-BCA quy định về trang bị vũ khí, vật liệu nổ quân dụng, công cụ hỗ trợ có hiệu lực từ ngày 1/7, các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, trại giam, công an cấp tỉnh, công an quận, huyện, thị xã… sẽ được xem xét trang bị các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ như: súng ngắn, súng trường, súng tiểu liên, súng trung liên, súng đại liên, súng cối, súng ĐKZ, trực thăng vũ trang, tên lửa chống tăng cá nhân…
Công an xã, phường, thị trấn được xem xét để trang bị súng ngắn, súng trường, súng tiểu liên, súng bắn đạn cao su, hơi cay, dùi cui điện, bình xịt hơi cay…
Thông tư quy định Bộ trưởng Công an quyết định trang bị vũ khí, vật liệu nổ quân dụng, công cụ hỗ trợ… trong toàn lực lượng.

6.Cảnh vệ được nổ súng trong 4 tình huống cụ thể

Luật Cảnh vệ có hiệu lực từ ngày 1/7, bổ sung quy định về các trường hợp được phép nổ súng. Theo đó, tại Điều 21 quy định nổ súng khi thi hành nhiệm vụ thì cán bộ, chiến sĩ cảnh vệ được nổ súng trong các tình huống sau:

Cảnh báo người đang đột nhập vào khu vực, mục tiêu cảnh vệ;

Nổ súng vào người đang đột nhập vào khu vực, mục tiêu cảnh vệ, sau khi đã ra hiệu lệnh dừng lại và bắn chỉ thiên nhưng không hiệu quả;

Vô hiệu hóa trường hợp đang có hành vi tấn công trực tiếp đối tượng cảnh vệ hoặc cán bộ, chiến sĩ cảnh vệ đang thực hiện nhiệm vụ;

Trường hợp nổ súng khác quy định tại Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Tại Điều 22 quy định trong trường hợp cấp bách, để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho đối tượng cảnh vệ, cán bộ, chiến sĩ cảnh vệ được huy động người, phương tiện thông tin, phương tiện giao thông, phương tiện khác và người đang sử dụng, điều khiển phương tiện đó (trừ trường hợp phương tiện thuộc cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện tổ chức quốc tế…).

Cán bộ, chiến sĩ cảnh vệ được hưởng chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật và được hưởng phụ cấp đặc thù, trợ cấp, hỗ trợ theo quy định của Chính phủ.

7.Năm điều kiện để có thể xem xét cho hưởng án treo

Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP của Hội đồng thẩm phán có hiệu lực từ ngày 1/7 hướng dẫn áp dụng về các điều kiện được hưởng án treo quy định cụ thể người chấp hành án được hưởng án treo khi có các điều kiện sau:

Điều kiện thứ nhất là bị xử phạt tù không quá 03 năm.

Điều kiện thứ hai là có nhân thân tốt. Người được coi là có nhân thân tốt nếu ngoài lần phạm tội này, người phạm tội luôn chấp hành đúng chính sách, pháp luật và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của công dân ở nơi cư trú, nơi làm việc.

Điều kiện thứ ba là có từ 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự trở lên, trong đó có ít nhất 01 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự và không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự. Trường hợp có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự thì số tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự phải nhiều hơn số tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự từ 02 tình tiết trở lên, trong đó có ít nhất 01 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Điều kiện thứ tư là có nơi cư trú rõ ràng hoặc nơi làm việc ổn định để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giám sát, giáo dục.

Điều kiện thứ năm là xét thấy người phạm tội có khả năng tự cải tạo và việc cho họ hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội; không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Thời gian thử thách của án treo phải bằng hai lần mức hình phạt tù, nhưng không dưới một năm và không được quá 5 năm. Toà án không được phép tuyên án treo với người phạm tội bị xét xử cùng một lần về nhiều tội; phạm tội nhiều lần; bị truy nã hoặc là người chủ mưu.

Theo TCTA

Bạn đang đọc bài viết "7 quy định quan trọng bắt đầu có hiệu lực từ tháng 7" tại chuyên mục Sự kiện - Chính sách. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin